Phát triển du lịch TP.HCM thông qua điện ảnh

ĐỨC TOÀN - HỒ ĐỨC - THIỆN TÙNG - QUỐC KHANH - ĐỖ ĐỨC // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 23/10/2024, 14:18

(HTV) - Hội trường Thống Nhất, còn được biết đến với tên gọi Dinh Độc Lập, đã trở thành một trong những điểm đến nổi bật nhất tại TP.HCM, thu hút khoảng 01 triệu lượt khách tham quan mỗi năm.

Du khách tham quan Dinh Độc Lập

Đặc biệt, thông qua các hình thức tiếp cận đa dạng như phim ngắn và điện ảnh, địa điểm này đang thu hút sự quan tâm của du khách, khiến họ háo hức muốn ghé thăm khi đến Thành phố.

Địa điểm này đang thu hút sự quan tâm của du khách thông qua các hình thức tiếp cận đa dạng như phim ngắn và điện ảnh

Ông Nicolas Esturgie - Một du khách đến từ Pháp, cho biết: “Tôi đến đây từ 10 ngày trước rồi và tôi đã xem rất nhiều video, phim ảnh về nơi này. Nó giúp tôi biết về những sự kiện lịch sử liên quan đến ngày giải phóng Sài Gòn, thống nhất đất nước của các bạn”.

Ông Nicolas Esturgie - Một du khách đến từ Pháp

Đưa TP.HCM trở thành điểm đến cho các đoàn làm phim cũng chính là kỳ vọng của du lịch Việt Nam qua Chương trình "Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ" do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức tại San Francisco và Los Angeles với chủ đề "Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới". 

Chương trình nhằm hiện thực hóa chiến lược hình thành Thành phố Điện ảnh (Film City), đưa TP.HCM tham gia vào mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO (Mạng lưới UCCN), khai thác hiệu quả du lịch từ điện ảnh, tạo đột phá trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch, điện ảnh.

Chương trình tạo đột phá trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch, điện ảnh

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết: “Đây cũng  là 01 sự kiện có sự kết nối của Sở Du lịch và Sở Văn hóa rất là mạnh mẽ thông qua cái việc giới thiệu quảng bá điểm đến nhằm thu hút các nhà làm phim, quay phim cũng như là sản xuất các sản phẩm tại TP.HCM. Bên cạnh đó trong thời gian tới Sở Du lịch cũng đang phối hợp trong thời gian tới sẽ phát triển mảng du lịch văn hóa trên địa bàn TP.HCM, đặc biệt là khai thác các điểm di sản để chúng ta có những sản phẩm du lịch mới như là du lịch đêm”.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM

Bà Lê Thị Minh Lý - Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong việc kể chuyện di sản: “Dùng công nghệ để nói câu chuyện di sản, để quảng bá, diễn giải di sản, nối dài cánh tay của trưng bày thành những công cụ khác nhau. Để người xem không chỉ được nghe, được xem mà còn được tương tác với di sản. Đó là một cách tiếp cận tổng thể để nâng tầm di sản. Khi nâng tầm di sản như vậy, chúng ta mới có công chúng một cách thường xuyên, ngày càng đông và quay trở lại nhiều lần. Quan trọng hơn, chúng ta mới có thể phát triển kinh tế từ di sản”.

Bà Lê Thị Minh Lý - Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam

Một địa chỉ nổi tiếng khác của TP.HCM là Chợ Lớn, cụ thể là Chợ Bình Tây, đã có mặt trong nhiều tác phẩm điện ảnh cả trong nước và quốc tế. Gần đây, lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo triển khai thí điểm Đề án Phố đêm Chợ Lớn với mục tiêu phát triển du lịch khu vực, khai thác tiềm năng văn hóa và thương mại của khu vực này. Nếu được khai thác hợp lý, nơi đây có thể trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các đoàn làm phim, tương tự như nhiều quốc gia khác đã thành công.

Chợ Bình Tây đã có mặt trong nhiều tác phẩm điện ảnh cả trong nước và quốc tế

Tài nguyên văn hóa là một trong những yếu tố quan trọng nhất của du lịch TP.HCM. Thông qua các thước phim điện ảnh, văn hóa trở thành một trong những phương tiện quảng bá hiệu quả nhất cho du lịch của Thành phố. Trên thực tế, với sự phát triển và đầu tư vào ngành công nghiệp văn hóa, ngành du lịch sẽ hưởng lợi đáng kể từ xu hướng này, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của TP.HCM.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: