Các hãng hàng không đang sụt giảm mạnh đội máy bay do phải kiểm tra động cơ và bảo dưỡng, thậm chí có hãng bay không còn máy bay để khai thác.
Trước tình hình trên, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn và nhiều lo ngại giá vé máy bay tiếp tục được nâng lên khi nguồn cung khan hiếm.
Pacific Airlines chính thức không còn máy bay hoạt động từ ngày 18-3 do trả toàn bộ máy bay cho chủ tàu nước ngoài
Hàng loạt yếu tố bất lợi khiến hãng hàng không giảm quy mô máy bay, tần suất khai thác đã ảnh hưởng việc đi lại của khách hàng.
Chị Thanh Huyền (quận Tân Bình, TP.HCM) làm đại lý hàng hóa quốc tế, thường xuyên di chuyển các địa điểm trong nước và quốc tế để thương thảo, kết nối công việc. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây giá vé tăng "sốc" gấp 2-3 lần so với năm ngoái, chưa kể còn có dấu hiệu khan hiếm, gây bất lợi cho quá trình đi lại của khách.
Đây là dòng máy bay có thể bay thẳng từ Hà Nội - Côn Đảo. Sự rút lui của Hãng Bamboo Airways ở chặng bay này khiến nhiều khách hàng nuối tiếc, lo ngại đường bay đến Côn Đảo sẽ thêm vất vả.
Cảnh vắng vẻ hiếm thấy ở khu vực lấy hành lý nhà ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất vào trưa 19-3
Vasco, công ty con của Vietnam Airlines, khai thác loại ATR72 chỉ bay từ TP.HCM - Côn Đảo. Nếu khách từ khu vực phía Bắc đi Côn Đảo phải qua hai chặng bay Nội Bài - TP.HCM, sau đó TP.HCM - Côn Đảo. Không chỉ tốn kém chi phí, thời gian di chuyển kéo dài 2-3 lần so với bay thẳng như Bamboo Airways trước đây.
Thị trường hàng không Việt Nam có sáu hãng bay, trong đó chủ yếu Vietnam Airlines và Vietjet áp đảo về tần suất, số lượng máy bay so với các hãng khác như Vietravel Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Vasco.
Hành khách xuống máy bay của Bamboo Airways tại sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện hãng này còn sở hữu 8 chiếc
Trên các trang mạng, nhiều người kháo nhau nên tranh thủ mua vé máy bay từ sớm cho kế hoạch đi du lịch hè. Nội dung tập trung vào hãng bay nhưng thiếu máy bay nên vé sẽ sốt giá. Càng chậm mua giá càng tăng, chưa kể ít lựa chọn hơn.
Những lời rủ rê, khuyến nghị nhau mua vé máy bay là có cơ sở. Theo số liệu thống kê của Vietnam Airlines, số lượng máy bay của các hãng đang giảm khá nhanh. Chẳng hạn năm 2023 cả nước có 223 máy bay. Đến quý 1-2024 chỉ còn 173 máy bay, giảm 25%.
Đây chỉ mới là giai đoạn đầu thiếu hụt máy bay nhưng đã có những ảnh hưởng, sắp tới hè sẽ căng hơn. Lãnh đạo một hãng hàng không chia sẻ như vậy với phóng viên Tuổi Trẻ vào ngày 20-3.
Vị này nói giá vé đang là chủ đề gây tranh cãi khi đến cao điểm đi lại, trong khi ngành hàng không có những cái khó riêng. Viễn cảnh cho những tháng còn lại của năm 2024 là ít chuyến bay hơn và xác suất máy bay kín chỗ sẽ tăng mạnh, đồng nghĩa giá vé sẽ tăng.
Trong khi đó, hàng không vừa được nới mức trần giá vé máy bay nội địa từ tháng 3 là cơ hội cho hãng bay bù đắp lại chi phí.
Hiện Vietnam Airlines và Vietjet đối diện với việc giảm quy mô đội máy bay, tổng cộng của hai hãng có 42 chiếc bị triệu hồi kiểm tra động cơ PW1100G trang bị cho máy bay Airbus A321neo. Đây là nỗi ám ảnh với hãng hàng không, do phần lớn đội máy bay thân hẹp được ưa chuộng sử dụng cho chặng bay ngắn khá phổ biến tại Việt Nam.
Nguồn: Tuổi Trẻ
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9