Sau hơn một năm triển khai, TP.HCM đã thu được gần 2.700 tỉ đồng phí hạ tầng cảng biển. Số tiền này được đầu tư cho một số công trình giao thông trọng điểm.
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, thời gian qua, ngành giao thông ở TP.HCM đã nỗ lực đạt được một số kết quả nhất định.
Trong đó, ngành thu về gần 2.700 tỉ đồng sau một năm thu phí hạ tầng cảng biển. Một ngày thu được khoảng 7,5 tỉ đồng, hoàn toàn tự động và rất công khai, minh bạch, được doanh nghiệp đồng thuận cao.
Toàn bộ phí thu được nộp vào ngân sách, góp một phần vào ngân sách để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông có kết nối vào cảng biển.
TP.HCM đã tổ chức thành công thu phí cảng biển từ 1/4/2022. Nguồn ảnh: Ngọc Dương
Cùng với đó, một điểm sáng của ngành vừa qua là dự án Vành đai 3 đã chính thức khởi công vào ngày 18/6. Suốt thời gian chuẩn bị, các đơn vị cùng phối hợp tập trung làm dự án đường Vành đai 3 với công tác thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế kỹ thuật được thực hiện khoa học, bài bản, đúng quy định.
Sở cũng kịp thời phối hợp các sở ngành, UBND TP. Thủ Đức, các quận, huyện thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư và các thủ tục lựa chọn nhà thầu xây lắp để đảm bảo tiến độ khởi công.
Không chỉ vậy, mô hình Vành đai 3 sẽ được áp dụng cho các dự án về sau, đặc biệt là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và một số công tác khác phải làm song song.
"Sắp tới, kỳ vọng nghị quyết mới nếu được bấm nút thông qua, nhiều cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc, khó khăn các dự án ở TP.HCM cũng nhanh chóng được giải quyết. Bên cạnh đó, quá trình triển khai những dự án như cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cảng Cần Giờ cũng hiệu quả hơn", ông Lâm nói.
Nguồn thu được TP.HCM đầu tư vào dự án mở rộng giao thông nút giao Mỹ Thủy, giảm ùn tắc đường vào Tân Cảng Cát Lái. Nguồn ảnh: TTXVN
Được biết, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại TP.HCM chiếm hơn 1/4 cả nước. Tuy nhiên, ùn tắc giao thông đã kìm hãm khả năng khai thác, phát triển các cảng ở TP.HCM và làm tăng chi phí logistics.
Theo Nghị quyết của HĐND TP.HCM, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ bổ sung cho ngân sách thành phố để tập trung xây dựng các công trình giao thông kết nối cảng biển giai đoạn 2021 – 2025 gồm mở rộng đường Nguyễn Thị Định; nút giao Mỹ Thủy; khép kín Vành đai 2; mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; xây dựng đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu; cầu Thủ Thiêm 4 (theo hình thức PPP); đầu tư nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp, tuyến đường thủy nội địa; đầu tư xây dựng cảng cạn, cảng thủy nội địa.
Nguồn: Sở Giao thông vận tải TP.HCM
>>> Xin mời quý vị đón xem Chương trình 60 giây, Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV