Theo bà Trương Kiều Nga, đổi mới tư duy sẽ dẫn đến đổi mới về mọi mặt, từ cách thức chọn chương trình, biên tập chương trình đến phối hợp cùng đối tác.
Bà Trương Kiều Nga – Trưởng Ban biên tập các Kênh truyền hình Số và Cáp – Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh
Thưa bà, trong năm 2019 vừa qua, Ban Biên tập các kênh truyền hình Số và Cáp đã có những đổi mới nào đáng chú ý trong công việc?
Trong năm qua, chúng tôi phải đổi mới tư duy để đáp ứng được yêu cầu hiện tại và những thay đổi về xu hướng cũng như thị hiếu của khán giả truyền hình. Chúng ta đang trong thời đại công nghệ 4.0, ngay khi vừa thức dậy, chỉ cần với tay cầm điện thoại là có thể tiếp cận thông tin với thế giới bên ngoài ngay lập tức. Như vậy, chương trình truyền hình, đặc biệt là chương trình giải trí phải thực sự khác biệt để người xem vẫn muốn bật tivi. Đổi mới tư duy sẽ dẫn đến đổi mới về mọi mặt, từ cách thức chọn chương trình, biên tập chương trình đến phối hợp cùng đối tác. Tất cả đều phải thay đổi nhằm mục đích lôi kéo khán giả đừng quay lưng với truyền hình. Tư duy về chọn chương trình cũng phải bứt phá hơn, dấn thân hơn, dám chấp nhận những cái mới và quan trọng là phải tinh tế, khéo léo để chương trình đến được trái tim của đông đảo tầng lớp khán giả.
Trên kênh HTV2, khán giả đã đón nhận Nhanh như chớp nhí với những đoạn phim đầy ngây ngô, vui nhộn, dí dỏm và thông minh của các thí sinh nhí. Người ấy là ai cũng lấy được nước mắt của khá nhiều người bởi tính chân thực và những khoảnh khắc các nhân vật vượt lên chính bản thân họ, chia sẻ những điều mà họ từng cho rằng cả đời này sẽ chẳng nói ra. Thành công của chương trình là chạm vào cảm xúc của con người.
Chương trình "Người ấy là ai"
Xã hội nào cũng vậy, những cảm xúc chân thành luôn được đón nhận. Năm 2019, các chương trình mới phát sóng cũng được khán giả nhiệt tình quan tâm. Siêu trí tuệ Việt Nam giới thiệu những khả năng phi thường của người Việt, Ai là số 1 có mặt các nghệ nhân tài năng đến từ nhiều vùng miền trên cả nước. Đưa em về nhà với những câu hỏi tưởng dễ mà khó. Chúng tôi tin rằng các chương trình chất lượng cả về hình thức lẫn nội dung nêu trên là minh chứng rõ nét nhất cho sự đổi mới, bứt phá vượt qua lối mòn.
Chương trình "Đưa em về nhà"
Trên kênh HTV3, khán giả nhí quan tâm đến chương trình Ngôi nhà mơ ước vì các em được tự do tưởng tượng và hiểu rằng mọi ước mơ đều có thể trở thành hiện thực. Những câu chuyện cổ tích Việt Nam cũng trở nên gần gũi hơn với các bạn nhỏ qua loạt phim Rồng rắn lên mây. Đó là những đổi mới của chúng tôi nhằm mang đến cho các em nhiều chương trình thực sự bổ ích và thú vị.
Trong năm qua, ngoài 3 kênh nước ngoài đã được HTV biên dịch, biên tập là Fox và Fox Family Movies, KBS, khán giả còn được xem thêm kênh National Geographic Wild mới được biên dịch, biên tập. Chúng tôi tự hào mang đến những lựa chọn đa dạng, chất lượng cao cho khán giả HTV. Ngoài khán giả ở Việt Nam, những khán giả sinh sống tại khắp mọi nơi trên thế giới đều có thể xem được chương trình của HTV trên trang web www.htv.com.vn. Mọi người cũng có thể trực tiếp tương tác với HTV thông qua trang web này. Đối mới của chúng tôi là cung cấp thông tin nhanh, đầy đủ, chính xác các chương trình của Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh cho khán giả trên toàn thế giới.
Để có thể vừa hoàn thành khối lượng công việc vừa thực hiện những thay đổi nhằm tăng tính cạnh tranh, đội ngũ Biên tập viên, nhân viên của Ban Biên tập các kênh truyền hình Số và Cáp có gặp phải khó khăn nào và đã vượt qua những thử thách đó ra sao?
Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là áp lực thời gian. Khối lượng chương trình tăng lên rất nhiều so với năm ngoái nhưng số lượng Biên tập viên thì vẫn như cũ. Vì vậy, để đảm bảo chương trình lên sóng đúng giờ, chúng tôi phải làm việc cật lực, chạy đua với thời gian. Lòng yêu nghề đã giúp chúng tôi vượt qua áp lực này. Thật vui khi được đem đến cho khán giả những chương trình vừa hay, vừa đáp ứng được thị hiếu của khán giả nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí phát sóng của HTV.
Cập nhật và đổi mới liên tục là yêu cầu bắt buộc với ngành Truyền hình trong giai đoạn hiện nay. Trong năm tới, Ban Biên tập các kênh truyền hình Số và Cáp cùng với các đối tác đã có những dự định nào để góp phần làm cho các chương trình trên hạ tầng quản lý của mình thêm phong phú và hấp dẫn?
Trong bối cảnh truyền thông số hiện nay, không thay đổi là tụt hậu. Vì vậy, cập nhật xu hướng mới và đổi mới tư duy lẫn cách làm việc để phù hợp với tình hình mới là điều luôn luôn phải thực hiện. Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh có những đối tác, luôn đồng hành cùng chúng tôi trên con đường đi đến mục tiêu là sự hài lòng của khán giả. Tất cả những gì HTV và các đối tác bắt tay nhau cùng thực hiện đều nhắm đến mục tiêu này. Xin phép không tiết lộ những kế hoạch tương lai nhưng những gì chúng tôi dự định đều không nằm ngoài mục đích mang đến cho khán giả các chương trình truyền hình hay nhất, phù hợp và thú vị nhất. Nhân dịp Xuân về, xin chúc quý khán giả thân thương của HTV luôn vui, khỏe, hạnh phúc và tràn đầy năng lượng, sẵn sàng cho một năm mới với những đổi thay mới.
Nhật Lam