Bài dự thi "LAN TỎA CÙNG HTV": Cảm xúc đường đua

Có quá nhiều điều để phải viết phải kể qua dòng bút ký này, phải nói làm sao cho đủ cho trọn những gì tôi đã từng trải nghiệm...

Với ánh mắt, nụ cười, hơi thở hổn hển, sự căng thẳng tay lái qua các nẻo đường của đoàn xe HTV, tiếng gào thét vang lên trong giờ phút lên sóng hay từng giọt mồ hôi chảy dài trên gương mặt của “những chiến binh” trong vai trò của người làm truyền hình hoặc như hàng trăm vận động viên xe đạp (VĐV), huấn luyện viên (HLV), các đơn vị báo chí, lực lượng cấp cứu 115,... cùng đồng hành xuyên suốt cả tháng hơn 2000 km. 

Mọi thứ vang lên náo động phá vỡ bầu không khí yên ắng của những vùng quê yên tĩnh đi qua, cả rừng cờ rừng người đứng ép hai bên đường tung hô chào đón đoàn, chào đón những khoảnh khắc hạnh phúc chiến thắng khi về đích.

Thiên nhiên Việt Nam có quá nhiều ưu đãi cho chúng ta với núi đèo trùng điệp, rừng cây bạt ngàn, bờ biển trải dài từ Nam ra Bắc xanh ngát tận chân trời. Những cung đường, nhiều khoảnh khắc tưởng như trong mơ qua từng chặng đua và vừa mới đây còn rất nóng hổi, vừa thổi vừa suýt xoa, sao qua nhanh quá, vượt quá sức tưởng tượng của bản thân.

1.Cái duyên

Tôi là họa sĩ đồ họa của Đài, đến với bộ môn thể thao xe đạp để hiểu thật sự không dễ chút nào. Năm đầu tiên 2016 trải nghiệm trực tiếp các chặng đua với muôn vàn khó khăn gian khổ, việc thử nghiệm và xử lý tất cả đồ họa trên CG và kết hợp rất nhiều thiết bị phần mềm kết nối với "xe màu lưu động" cứ như một ma trận thông tin, chỉ cần một chi tiết nhỏ bị lỗi xem như dòng chảy nghẽn mạch. 

Song hành cùng rất nhiều ý tưởng thể hiện trên sóng truyền hình là các chuyên đề: Đồng hành, Tường thuật, Nhật Ký trên đường đua... Tôi tự hỏi "Thế nào là cuarơ?”, hiểu cái tên gọi hay các chiến thuật núp gió, xếp tài, sprint trên đỉnh đèo… Rất nhiều kiến thức để cập nhật làm nên nhiều câu chuyện thú vị. Và như một cái duyên với nghề, theo một dòng chảy công việc, sự tiếp cận vui vẻ, nhiệt tình cùng các anh chị em Biên tập thể thao, đạo diễn, HLV đã giúp tôi học rất nhiều kiến thức về bộ môn thể thao đặc biệt này.

Mỗi một ngày một mình phải luân chuyển "nhảy xe" trong đoàn có ngày đến gần 10 lần, lúc thì xe anh Wave, xe của các anh trong đội xe của Đài, xe Nhà tài trợ, xe lưu động, xe Ban tổ chức (BTC), xe TVU, xe chở thiết bị, xe vớt, xe tải… Cuối ngày chiều tối mò mẫm về khách sạn tiếp tục công việc đồ họa các clip của chuyên đề thể thao. Một kỷ niệm tuy vất vả nhưng thật tràn đầy cảm xúc và không bao giờ quên.

Và thế là cứ tiếp nối năm 2016, từ 2017, 2018, 2019 cho đến nay trên chiếc xe "thần thánh" (xe đồ họa) các anh em chúng tôi, Dũng - Đăng - Tùng Anh nghiên cứu từ các giải lớn quốc tế điển hình "Tour de France" để tạo ra nét phong cách đồ họa riêng biệt vừa gần gũi, tinh tế áp dụng công nghệ hiện đại nhất kết hợp cùng nhiều ê-kip khác như: lưu động, tổ biên tập thể thao, đạo diễn, quay phim, flycam, các trọng tài, HLV… để có toàn diện mọi thông tin, hình ảnh đẹp đến cho người xem. 

Trong vai trò là những "chiến binh đồ họa" lăn xả liên tục vào nhiều trận phát sóng trực tiếp trong mưa nắng gió, đúng như lời bài hát rất hay rất thân quen đưa chúng tôi vào vòng xoáy và tốc độ của những bánh xe đạp tạo sức nóng hăng say trong công việc: “Vượt nắng vượt gió, vượt những cơn mưa rào... lội qua đèo cao, lung linh vẫy tay chào...”.

Ê-kíp xe đồ họa Cuộc đua tranh Cúp truyền hình 2019

2. Dấu ấn không thể phai 

Những ngày đầu tháng 3/2019, ê-kíp họa sĩ đồ họa tiếp tục nhận nhiệm vụ thực hiện ý tưởng và đồ họa cho 16 chặng đua trực tiếp giải xe đạp cúp truyền hình HTV xuyên Việt lần thứ 31 - Non sông liền một dải. 

Tưởng rằng đã quen với công việc từng thực hiện trong nhiều năm trước đối với một giải như vậy. Nhưng điều đó là không, “cảm giác cứ mới lạ như lần đầu” xuất hiện trên gương mặt từng người của từng bộ phận (Quản lí kĩ thuật, Trung tâm sản xuất chương trình, Truyền dẫn phát sóng, Lưu động, Ban Thể thao, Ban Tổ chức...). Gương mặt mọi người cứ căng ra trong mỗi cuộc họp như vừa bị say nắng, nhiều sáng kiến, ý tưởng, thiết bị, nhân lực liên tục đưa ra xâu chuỗi, đúc kết từng lớp, từng đầu mũ công việc, bóc tách mọi khó khăn và giải quyết, thời gian kéo dài hơn một tháng để hoàn thiện công đoạn 1. 

Và ngày xuất phát đã đến, đúng 4 giờ sáng ngày 8/4/2019, đồng loạt đội hình đoàn đua xuất quân trong không khí hừng hực phấn khởi tiến ra Bắc. Hàng trăm xe lớn, nhỏ nối tiếp nhau tạo thành một dải thật hoành tráng, đẹp mắt. 

Ngày thứ 1 - Thời gian là vàng: "Dậy, dậy, dậy... anh em ơi!" - một khẩu lệnh đồng loạt vang lên náo động cả mấy tầng nhà khách sạn. Những cái tên thân quen: Dungrubi, T.Đăng, Tùng Anh, Công Thắng, Huệ Huệ, Nam, Huân, Quân, Phi, Thanh Hải, Bình, Hiếu, Đức... Ồ, không thể nào kể hết được, chỉ mới trận đầu đã có “âm thanh” đó tác động mạnh vào não bộ của tôi, làm tôi giật mình choáng váng lồm cồm bò dậy. Chiến thôi!

Sự mở màn trận khai mạc đầu tiên thật ấn tượng pha trộn nhiều cảm xúc hồi hộp, thiêng liêng, hạnh phúc... Chắc hẳn ai cũng đều như vậy, bởi lẽ, ai cũng thở phì và nhiều cái bắt tay chúc mừng nhau gọi nhau í ới thật vui.

Buổi sáng khai mạc cuộc đua trên quê hương Bác Hồ kính yêu

Ngày thứ 2, 3, 4, 5… Chung một con đường: Lịch làm việc của mọi người đều bắt đầu từ lúc 4 giờ sáng hàng ngày và kết thúc sớm nhất là 21 giờ. Việc thiếu ngủ luôn là giá trị thặng dư đối với tất cả các anh em ê-kíp trực tiếp, nhưng bù lại mọi người đều luôn hướng đến mục tiêu quan trọng cho công việc, sự chia sẻ từng ổ bánh mì, chai nước, phụ khiêng vác chuyển đồ giúp nhau trở thành một thao tác quen, tự thân đều xuất phát từ tấm lòng vì cái chung và vì nhau. 

Tôi vẫn nhớ cái sức nóng của buổi sáng hôm đó tại thành phố Tuy Hòa (chặng Thành phố Pleiku đi Thành phố Tuy Hòa dài 220 km). Cái mùi oi nồng nóng bức bắt đầu lúc 8 giờ sáng. Hôm đó phải sử dụng máy nổ phát điện trên cả hai xe (xe Màu và xe Đồ họa) và ưu tiên cho nguồn điện bảo đảm lên sóng liên tục giảm gần hết các máy lạnh chỉ tập trung cho thiết bị. Các anh em ê-kíp trực tiếp liên tục kiểm tra máy móc thiết bị vì sợ nóng quá máy sẽ tắt. Và sự lo lắng cũng đã đến. 

Khoảng 9g sáng, xe Đồ họa khởi động trước, máy Profile vận động viên vì sức nóng đã bị treo, rồi một số thiết bị phải reset liên tục, sau đó đến 11 giờ... rồi đến con người. Các anh em vì sức nóng và chặng dài nhất lịch sử cúp xe đạp truyền hình từ trước đến giờ bắt đầu thấm mệt và choáng. Tôi ướt đẫm ngưởi, mắt hoa lên, ở trên đầu căng, nhưng không dám rời mắt vì kịch tính chặng đấu diễn ra quá hấp dẫn. T.Đăng thì gãi đầu, Công Thắng ngồi bệt xuống thở, Hiệp biên tập thì lờ đờ gục xuống vài lần, Tùng Anh ra vào liên tục kiểm tra thiết bị cùng Huân lưu động và anh Dũng PGĐ. 

Trước giờ lên sóng trực tiếp các chặng đua

Công Thắng đưa tôi li nước đá lạnh không biết ở đâu. Thật tuyệt vời như sự hồi sức và truyền tay nhau từng ngụm cho tỉnh táo. Có một chi tiết vui là “một cây quạt điện bé xíu cũng tiếp tục truyền tay nhau "hớp tí gió" vượt qua cái nóng ghê người, trên 43 độ C. Sự cảm động, mọi người vội lau nhanh giọt nước trên gương mặt và cùng cười tươi tiếp tục trận đánh để về đích.

Phải nói rằng chưa từng có một tổ hợp khổng lồ kết nối ăn khớp đồng điệu với nhau như vậy! HTV đã nhiều năm liên tiếp phát triển và mở rộng mạnh với quy mô tính tổ chức cao, kết hợp nhuần nhuyễn cả một khối ê-kíp lớn với xe màu, tín hiệu, âm thanh, camera, trọng tài, BTC, nhà đồng hành, VĐV, các đơn vị báo chí, đạo diễn, biên tập viên. Thật tuyệt vời!

3. Những giá trị hiện thực 

Bài hát Quay nhanh quay nhanh của cố nhạc sĩ Thập Nhất vang lên cả đất trời tạo thành bản hùng ca hay không bao giờ dứt.

“Lần đầu tiên được xem đầy đủ 16 trận trực tiếp cho chúng tôi hiểu chi tiết mọi diễn biến, và cảnh đẹp vùng miền nơi đoàn đua đi qua. Chúng tôi không cần phải đi du lịch cũng có thể biết được” - một nick bình luận tại khu vực tỉnh Quảng Ngãi đã thốt lên như vậy; Và “Mong muốn tiếp tục HTV sẽ tổ chức tiếp để chúng tôi lại được xem theo dõi” - một khán giả tại Quy Nhơn bình luận, và còn rất nhiều tâm tư nguyện vọng của khán giả gửi tới.

Sự quan tâm của khán giả ngày một lớn, nhiều, lượng comment (bình luận) trên mạng xã hội, theo dõi trên sóng truyền hình liên tục, được đánh giá cao không thua kém gì các giải quốc tế. Từ trong nước và trên mạng nước ngoài, nhiều bài báo đánh giá giải đấu vô cùng chất lượng được đăng tải liên tục, nâng cao trình độ các vận động viên thông qua sự cọ xát kinh nghiệm với các ngoại binh như: Pháp, Hàn Quốc, Iran, Lào, Tây Ban Nha, Colombia... dự giải đều có trình độ cao, từng tham gia nhiều giải đẳng cấp của châu lục. Ví như Javier (VUS Thành phố Hồ Chí Minh), Mirsamad Pourseyed (Tập đoàn Lộc Trời), Gong Hyosuk (Gạo Hạt Ngọc Trời)...  

Ngày trở về - 30/4/2019, sự kiện lịch sử đánh dấu đội đăng quang vô địch. VĐV áo vàng về đích trong ngày vui mừng Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 

Khi pháo hoa được bắn lên chào đón đăng quang và kết thúc giải đua cúp xe đạp 2019 cũng là lúc tất cả ê-kíp trực tiếp cùng nở nụ cười sảng khoái, bắt tay nhau chúc mừng cho công việc đã hoàn thành trọn vẹn. Và lại thêm một cái hẹn nữa cho năm 2020 - một mùa giải đua mới với những ý tưởng mới, những hình ảnh đồ họa, flycam không chỉ đẹp mà còn phải chất và thú vị. 

Trải qua biết bao mùa nắng, mưa nơi đất Sài Gòn xưa, nay là Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu, cuộc đời đã mang đến cho tôi một cái duyên như là một nét chấm phá dứt điểm, một điểm nhấn trên con đường làm nghệ thuật của mình tại nơi tôi từng mơ ước - Đài Truyền hình TP. HCM!

TP. Hồ Chí Minh, tháng 5-2019.

Họa sĩ Nguyễn Quốc Dũng