SS06 là một bài thi ngắn, thế nhưng lại mang đến những thử thách khó nhằn cho các đội đua. Nhiều tay đua đã phải rất vất vả để có thể vượt qua bài thi này.
SS06 là bài thi dành cho hạng xe Hai cầu nâng cấp, xe Bán tải nâng cấp và Chuyên nghiệp. Bài thi gồm 3 loại hố và 1 đồi cao. 3 hố sâu được đặt liên tiếp nhau trên cùng một đoạn đường thẳng. Hố thứ nhất có độ sâu và dốc cao. Đặc biệt, hố thứ hai được gọi là “hố cầu khỉ” có hai thanh gỗ được đặt song song với nhau. Hố thứ ba được đặt ngay tại một góc cua hẹp và sở hữu phần dốc thẳng đứng.
Bài SS06 yêu cầu sự ăn ý giữa lái chính và lái phụ
Ở hố sâu thứ nhất, các đội phải điều khiển xe xuống vị trí thích hợp, lợi dụng những điểm đặt bánh tốt để tránh phụ thuộc quá nhiều vào động cơ, ngoài ra phải nhận thức được tình hình một cách nhanh chóng để kịp thời đưa ra những tính toán hợp lý. Bên cạnh đó, chiếc hố vốn có dốc cao và đất mềm nên càng về sau rất nhiều kíp lái gặp khó khăn ngay từ chướng ngại đầu tiên này.
Độ sâu và đất mềm chính là những trở ngại tại hố thứ nhất
“Hố cầu khỉ” gây ấn tượng với cấu trúc gồm một hố sâu và hai thanh gỗ được đặt song song với nhau. Ở đây, nhiệm vụ của các đội là phải làm sao để đưa xe chạy qua hai thanh gỗ.
Độ khó ở thử thách này chính là yêu cầu sự ăn ý giữa lái chính và lái phụ trong việc đưa các bánh xe vào đúng vị trí. Đồng thời, người lái phụ phải có sự quan sát kỹ lưỡng nhằm đảm bảo không có bánh xe nào bị lệch khỏi hai thanh gỗ. Phía lái chính phải lắng nghe chỉ dẫn của lái phụ trong suốt quá trình, đồng thời cảm nhận được “quái vật” của mình đang trong tình huống thuận lợi hay bất lợi, để có thể quyết định sử dụng mức vận tốc hợp lý. Trên hết, kíp lái phải đảm bảo bánh xe không bị trật khỏi thanh gỗ, vì nếu để sự việc này xảy ra, xe có thể bị lật và sập hầm, rất khó để có thể tiếp tục bài thi, thậm chí là gây nguy hiểm cho người cầm lái.
Lái phụ của xe 305 đang ra tín hiệu, hỗ trợ lái chính băng qua "cầu khỉ"
Bánh trước của xe suýt chút nữa đã lệch khỏi "quỹ đạo"
Lái chính không chỉ phải cảm nhận tốt "quái vật" của mình, mà còn phải lưu ý chỉ dẫn của lái phụ
Sau khi hoàn thành việc đi qua “cầu khỉ”, các đội xe sẽ tiếp tục đến với hồ sâu thứ ba. Điểm khó nhằn của chiếc hố này chính là được đặt ở một góc cua hẹp và vuông góc, đi kèm dốc thẳng đứng.
Để có thể trèo lên con dốc oái ăm này, dây tời chính là phương án duy nhất, kết hợp với việc chọn đúng vị trí thuận lợi và sự phối hợp nhịp nhàng giữa cầu trước và cầu sau. Phần lớn các đội đua cho rằng, chiếc hố này chứa rất nhiều “bẫy”, buộc các kíp lái phải tỉnh táo khi đưa xe vào hố, lựa chọn đúng điểm tời và tránh sa lầy trong khi xới đất để tìm đường “thoát thân”.
Con dốc đứng của hố thứ ba chỉ có thể vượt qua bằng dây tời
Độ lún và hố sâu buộc xe 305 phải sử dụng cả hai đoạn dây tời để "thoát thân"
Sau vài phút chật vật tìm phương án, xe 305 đã có thể vượt qua chướng ngại này
Ngọn đồi này là điểm thử thách cuối cùng trước khi kết thúc bài thi
Xe 305 thành công về đích với một bánh xe tách biệt với mâm xe
"Thử thách địa hình - HTV Challenge Cup 2022" được truyền hình trực tiếp vào lúc 8g30, 13g30 trên HTV Thể thao, HTV9 vào các ngày 16/9, 17/9 và 18/9; đồng thời livestreams trên Facebook HTV Thể thao, kênh Youtube HTV Sports và Ứng dụng HTVC. Kính mời quý khán giả đón xem.
Duy Dương