Phim Việt

Các diễn viên trong phim “Bên kia sông” nói gì về vai diễn?

Bộ phim “Bên kia song” do Hãng phim TFS sản xuất đã phát sóng trên HTV9. Hãy nghe dàn diễn viên tên tuổi nói về vai diễn của mình…


NSƯT TẠ MINH TÂM 


Lê Tuấn là vai diễn mới lạ, nặng ký, tâm lý phức tạp nên khi đọc kịch bản, tôi mất rất nhiều thời gian nghiên cứu nhân vật để nhập vai. Bên cạnh đó, tôi còn quan sát cuộc sống, tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu khác để vai diễn có chiều sâu tâm lý hơn.

Vì đây là một ông trùm có tính cách đa dạng, ở nhà thì yêu thương vợ con, có trách nhiệm với dòng họ, sống đa cảm nên tôi chọn cách diễn nội tâm, chỉ sử dụng ánh mắt và cơ miệng để bộc lộ được một Lê Tuấn sống có tình, có nghĩa và một Lê Tuấn độc ác, lạnh lùng, một ông trùm máu lạnh.

Ngay từ khi nhận kịch bản này, tôi thích thú vì vai diễn Lê Tuấn không trùng lắp với các nhân vật của tôi trước đây. Anh ta là mẫu nhân vật gần với đời thường và mọi người có thể nhìn thấy trong cuộc sống hiện đại. Ngoài ra, tôi không bị áp lực buộc phải nổi tiếng nên tôi vào vai diễn rất thong dong, tiếp cận thoải mái nhưng đầy nghiêm túc và trách nhiệm. Hơn nữa, tôi được làm việc với một ê-kíp giỏi nghề của hãng phim TFS, tôi cảm thấy mình may mắn và rất hạnh phúc. 

NSƯT TUYẾT THU


NSƯT Tuyết Thu (phải) trong phim "Bên kia sông"

Được đạo diễn Phạm Ngọc Châu mời vào vai Minh Thùy, vợ của ông trùm Lê Tuấn, khi đọc kịch bản, tôi cảm nhận đây là dạng nhân vật mà mình từng thể hiện: một phụ nữ cam chịu, hiền lành, yêu thương chồng con và giỏi chịu đựng. Tuy nhiên, khi tôi nghiên cứu kỹ thì đây là dạng vai tâm lý rất nặng, không dễ diễn, nếu không sẽ thấy nhân vật nhạt: chỉ biết buồn khổ, chịu đựng, tìm đến cõi Phật để giãi bày. 

Nhân vật Minh Thùy, vợ của ông trùm Lê Tuấn trong phim Bên kia sông là người phụ nữ tần tảo, hết lòng với chồng con. Nhưng khi bà biết được tội ác của chồng đã không đủ dũng cảm để tố cáo. Bà chỉ quanh quẩn trong nhà nên không có ai để chia sẻ, càng không thể nói cho con biết nên tâm trạng rất nặng nề, cô độc. Vì vậy, tôi phải thể hiện làm sao để khán giả hiểu được nỗi lòng của người vợ trong đó có sự bất lực khi không thể khuyên can chồng từ bỏ cái ác nhưng không đủ can đảm tố cáo; nỗi khổ đau, lo lắng của người mẹ khi nhìn thấy hai đứa con gái thần tượng ba. 
Mỗi phân đoạn, mỗi tập, tâm lý của nhân vật Minh Thùy thay đổi nên tôi chọn nhiều cách diễn nội tâm khác nhau. Càng diễn, tâm lý nhân vật càng nặng, từ ánh mắt, tiếng thở dài, sự đau khổ phải thể hiện khác nhau để nhân vật mình đạt được ý đồ của đạo diễn cũng như bộc lộ tính cách là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, tôi gặp nhiều thuận lợi khi đóng cùng NSƯT Tạ Minh Tâm. Chúng tôi từng là tuyến nhân vật đối kháng nhau trong phim Blouse trắng cách đây hơn 10 năm. Lúc đó, anh Tạ Minh Tâm vào vai bác sĩ Hùng tham vọng, nhìn mặt thấy “ghét” thì trong phim Bên kia sông, anh Tâm vào vai Lê Tuấn, chồng tôi. Ngoài đời, chúng tôi cũng là bạn bè thân thiết nên vào vai rất thuận lợi. 

Anh Tâm là người rất vui tính nhưng rất khắt khe và nghiêm túc trong công việc. Bên cạnh ngoại hình lẫn sự chững chạc, “già đời”, nét lạnh lùng của một trùm xã hội đen, anh Tâm diễn rất xuất sắc bằng ánh mắt ở các phân đoạn khi nhìn vợ con đầy yêu thương, trách nhiệm; đối với hàng xóm, người thân thì chu đáo, tận tình; đối với quan chức không nịnh nọt nhưng nham hiểm; đối với đàn em thì sắc lạnh, độc ác… Tôi phải thừa nhận dạng nhân vật Lê Tuấn là vai diễn “đo ni đóng giày” cho NSƯT Tạ Minh Tâm. Đó là tôi nói dưới góc độ đồng nghiệp, và dĩ nhiên đạo diễn cũng đã “nhìn thấy” tất cả những ưu điểm này khi giao vai diễn Lê Tuấn cho anh Tâm.

NSƯT ĐẶNG THỤY MỸ UYÊN


Trong quá trình làm nghề của mình, tôi đóng khá nhiều vai tính cách nhưng vai Nga điên trong phim Bên kia sông dù không xuất hiện xuyên suốt đến cuối phim nhưng đây là vai diễn lạ mà tôi rất thích. Tôi trao đổi với đạo diễn Phạm Ngọc Châu về tạo hình nhân vật để cho Nga điên không sần sùi, nam tính, tóc ngắn, xăm trổ mà tôi thích cách tạo hình gây bất ngờ cho khán giả. Đó là nhân vật rất dữ dằn, mạnh mẽ, lạnh lùng nhưng lại có một nét đẹp mềm mại, quyến rũ. Và với tạo hình và tính cách nhân vật như vậy, nếu tôi diễn không khéo sẽ “minh họa” nhân vật hoặc không gây ấn tượng với khán giả. Vì vậy, tôi đầu tư và tập trung cho vai diễn rất nhiều. 

Có một điều đáng tiếc, trong thời gian quay bộ phim này, tôi bị tai nạn gãy chân phải bó bột chứ nếu không, tôi muốn thể hiện những phân đoạn dữ dội hơn, mạnh mẽ hơn. Nếu cần thiết, tôi có thể tham gia đánh nhau những trận lớn để bộc lộ bản chất bất cần đời, giang hồ, manh động đằng sau vẻ đẹp tưởng chừng yếu đuối kia. Bạn bè tôi khi xem phim có nói, đây là vai diễn lạ và tạo hình nhân vật độc đáo. Tôi rất thích dạng vai tính cách nhân vật như thế, dù xuất hiện ngắn nhưng vẫn được khán giả nhớ đến.

DIỄN VIÊN HỮU TIẾN


Tôi là một diễn viên chuyên nghiệp nên có thể diễn được tất cả các nhân vật từ chính diện đến phản diện. Tuy nhiên, vai diễn Thế Mạnh trong phim Bên kia sông là dạng vai cá tính và sâu sắc. Những phân đoạn tâm lý nặng, đạo diễn Phạm Ngọc Châu đều trao đổi kỹ với tôi, truyền thêm cảm xúc để diễn viên có được tâm lý thoải mái sáng tạo rồi mới quay. Đối với bộ phim này, đoàn phim làm việc rất vất vả, nhiều cảnh quay nặng nhưng chúng tôi luôn sống trong không khí gia đình suốt nhiều tháng liền và có với nhau rất nhiều kỷ niệm. Ngoài ra, trong phim này, tôi được đóng chung với con gái, lúc đó đang học lớp 11. Chúng tôi vào vai hai cha con nên đây cũng là một kỷ niệm đáng nhớ của hai cha con chúng tôi.
Bên kia sông là bộ phim nặng về tâm lý, được Hãng phim TFS đầu tư và đạo diễn Phạm Ngọc Châu là người làm nghề đầy tâm huyết nên không chỉ riêng tôi mà hàng trăm diễn viên, kể cả những diễn viên quần chúng khác, dù chỉ đóng vài phân đoạn cũng đều làm việc hết sức mình. 

Ảnh: TFS

Thu Trang