Việt Nam đã trở thành quốc gia thứ 2 trên thế giới có được bản quyền Việt hoá “Running man” và sản xuất chương trình truyền hình thực tế tên gọi “Chạy đi chờ chi”.
“Chạy đi chờ chi” do HTV, Madison Group Holdings, hợp tác đầu tư cùng SBS Contents Hub và IP Monster. Inc, được điều hành và sản xuất bởi Madison Media Group, SBS và Lime Entertainment, dự kiến phát sóng vào lúc 19g30 – 21g thứ 7 hàng tuần, bắt đầu từ ngày 6/4/2019 trên kênh HTV7.
Chương trình truyền hình thực tế hàng đầu châu Á
Chính thức lên sóng từ tháng 7/2010, Running man là chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng đến từ Hàn Quốc. Mô tuýp của chương trình gồm những trò chơi vận động mang tính giải trí, các thành viên cố định cùng khách mời sẽ tham gia chơi trò chơi và làm nhiệm vụ, vượt qua thử thách để giành chiến thắng trong cuộc đua.
Trải qua 9 năm liên tục phát sóng với hơn 400 tập, Running man luôn tạo được tiếng vang trong nước bởi rating cao ngất ngưỡng và sở hữu một lượng fan trung thành khổng lồ ở nước ngoài, đặc biệt là tại châu Á. Chương trình cũng từng lọt Top 9 Bảng xếp hạng những chương trình truyền hình được yêu thích nhất thế giới theo Business Insider (Mỹ). Không lâu sau đó, Trung Quốc đã quyết định mua lại bản quyền của Running man và tạo ra một phiên bản Trung Quốc thành công vang dội dưới cái tên Running Brothers (Keep Running). Tiếp nối sự thành công này, Việt Nam là đất nước thứ 2 có phiên bản Running man Việt hóa của riêng mình với tên Chạy đi chờ chi.
Các thành viên cố định của chương trình bao gồm 7 nghệ sĩ tên tuổi trong làng giải trí Việt: Trấn Thành, Ngô Kiến Huy, Ninh Dương Lan Ngọc, Jun Phạm, BB Trần, Trương Thế Vinh và Liên Bỉnh Phát. Bên cạnh đó, trong các tập phát sóng, chương trình sẽ có thêm những khách mời đặc biệt là những tên tuổi có ảnh hưởng trong đa dạng các lĩnh vực.
Phiên bản Việt vẫn giữ tinh thần chung của Running man là thông qua các thử thách ấn tượng, độc và lạ, 7 mảnh ghép cùng dàn khách mời tên tuổi sẽ cùng “chạy đua”, tranh tài để giành chiến thắng cũng như mang đến cho khán giả những giây phút thoải mái, đầy ắp tiếng cười. Điểm đặc biệt của Chạy đi chờ chi là mang đậm nét riêng của Việt Nam với các nội dung văn hoá, truyền thống, con người Việt, và 7 thành viên tự do thoải mái thể hiện cá tính riêng của chính mình.
Đánh dấu sự hợp tác đặc biệt
Điểm đáng chú ý là với sự góp mặt của phía SBS, Chạy đi chờ chi đánh dấu quá trình hợp tác đầu tư và sản xuất trực tiếp với phía Hàn Quốc trong lĩnh vực truyền hình thực tế. Bà Nguyễn Thị Phương Hoa, đại diện Madison Media Group (MMG) chia sẻ: “Đây là một mô hình hợp tác đầu tư-sản xuất chương trình truyền hình đầu tiên tại Việt Nam, do đó cũng là một thử thách với chúng tôi khi rất khó để tìm kiếm một mô hình tương tự để vận dụng, học hỏi. MMG vừa đầu tư-vừa hợp tác-vừa học hỏi. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội khi được làm việc với những nhà sản xuất chuyên nghiệp, được tham gia sản xuất chương trình mang tính quốc tế như Running man”.
Bà Nguyễn Thị Phương Hoa, đại diện Madison Media Group
Theo đó, với vai trò hợp tác đầu tư và điều hành sản xuất, SBS đã mang theo một đội ngũ hùng hậu đầy kinh nghiệm sản xuất Running man từ đạo diễn chương trình (PD), biên kịch, cho đến chuyên viên hình ảnh, quay phim, điều phối, … từ Hàn Quốc sang Việt Nam, trực tiếp tham gia Chạy đi chờ chi, giúp đảm bảo về chất lượng và format đúng tiêu chuẩn bản gốc.
Nói về điều này, SBS cho biết: “Vận dụng những am hiểu và kinh nghiệm sản xuất của SBS, một đơn vị phát sóng hàng đầu Hàn Quốc vào Running man Việt Nam, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến một chương trình thành công. Chúng tôi mong rằng, khán giả Việt sẽ yêu mến phiên bản Chạy đi chờ chi này, và cũng thông qua chương trình, SBS hi vọng sẽ là một trong những nhà tiên phong đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực phát sóng ở Việt Nam. Bên cạnh đó, mục tiêu lớn của chúng tôi vẫn là tôn vinh tình hữu nghị và hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc”.
Tuy có sự đóng góp lớn từ phía Hàn Quốc, Chạy đi chờ chi vẫn luôn đề cao tính “Việt hoá", lồng ghép một cách khéo léo những nội dung thuần Việt vào chương trình, mang đến sự gần gũi cho khán giả, tạo ra một phiên bản riêng biệt và xa hơn là giới thiệu những đặc trưng văn hoá con người Việt Nam với khán giả toàn thế giới. Nỗ lực Việt hoá không chỉ từ phía Việt Nam, mà phía sản xuất Hàn Quốc cũng đã dành nhiều thời gian đến tìm hiểu và chọn lọc những nội dung rất Việt để làm tư liệu đưa vào chương trình.
Ông James Hah, tổng đạo diễn chương trình cho biết: “Sau Hàn Quốc và Trung Quốc, Running man đã đến Việt Nam, Running man bản Việt sẽ mang màu sắc mới, với đặc trưng riêng, hiện đại, đồng thời mang đậm nét văn hóa Việt Nam”.
Tháng 1/2019 vừa qua, những tập đầu tiên của chương trình đã được khởi quay tại TP. Hồ Chí Minh, tín hiệu đáng mừng là lần đầu hợp tác, cả 2 ê kíp Hàn Quốc và Việt Nam đã có những sự ăn ý, thấu hiểu, tạo ra được những cảnh quay đẹp, nội dung chất lượng, rất đáng mong đợi. Các nghệ sĩ của Việt Nam tham gia chương trình cũng thể hiện hết mình trong các trò chơi, cùng tạo ra những khoảnh khắc đầy vui vẻ, đoàn kết và hợp tác, đó có thể là những lúc “kể xấu" nhau không ngại ngần, lăn xả hết mức với các hoàn cảnh, nhưng đó cũng là những thời gian chăm sóc, chia sẻ sau ống kính và hơn hết là sự đồng lòng cùng nhau vượt qua mọi thử thách của chương trình.
Nghệ sĩ Trấn Thành
Đại diện 7 thành viên chính Chạy đi chờ chi, nghệ sĩ Trấn Thành chia sẻ: “Đây là một trong những ê-kíp chuyên nghiệp nhất mà tôi từng làm việc cùng. Họ có những bề dày kinh nghiệm, làm mọi thứ đều nhanh chóng, gọn gàng. Điển hình như việc di chuyển giữa các trò chơi, khi tôi đến nơi thì không cần phải đợi đến vài phút, mọi thứ đã sẵn sàng. Tôi thật sự khâm phục cách làm việc và cả những ý tưởng trò chơi vô cùng độc đáo. Nếu không tham gia, tôi cũng không thể tưởng tượng được Running man lại thú vị và vui đến vậy”.
Tại Việt Nam, truyền hình thực tế vẫn luôn là “địa hạt” hấp dẫn, hầu như trở thành một xu thế tất yếu trong vài năm trở lại đây. Nắm bắt những tiêu chí cần phải thay đổi và mang tính đột phá về nội dung, format, trong năm 2019 này, sự ra đời của phiên bản được Việt hóa như Running man – Chạy đi chờ chi thuộc loại hình tạp kỹ kết hợp với phản ánh về môi trường thành thị vốn rất “ăn khách” ở Hàn Quốc hứa hẹn sẽ trở thành làn gió mới, thổi thêm sự thú vị, mới mẻ để tăng sức hấp dẫn với đa dạng đối tượng khán giả. Dàn diễn viên nổi bật cùng sự đầu tư quy mô, nghiêm túc về nội dung và ê-kíp sản xuất, Chạy đi chờ chi đã sẵn sàng ra mắt khán giả cả nước trong tháng 4 này.
Mạnh Nguyễn