Cơ hội đến: Nơi chứa đựng nhiều giá trị, ý nghĩa lớn lao

Tập 11 “Cơ hội đến” vừa được lên sóng trên HTV7 đã mang đến cho khán giả phần đối đầu đầy kịch tính đến từ 3 dự án kinh doanh khác nhau.

Cơ hội đến: Nơi chứa đựng nhiều giá trị, ý nghĩa lớn lao

Đến với chương trình, ba người chơi đã đưa ra những kế hoạch kinh doanh chi tiết thuyết phục nhà tư vấn để giành được số vốn từ chương trình. Kế hoạch chi tiết, rõ ràng cùng những ý tưởng hấp dẫn, ba người chơi đã tạo được sự ấn tượng với nhà tư vấn thông qua những phần tranh luận nảy lửa. 

Người chơi đầu tiên là Trần Thị Tuyết Nhi (20 tuổi) đến từ Long An. Bạn mang theo dự án quán bún mắm và nước giải khát. Làm công nhân ở khu đông lạnh với thu nhập ít ỏi, không đủ để trang trải cuộc sống, Tuyết Nhi có ý định mở một quán bún mắm miền Tây với công thức của bà ngoại.

Nếu nhận được số vốn của chương trình, Tuyết Nhi sẽ cùng gia đình thực hiện mô hình kinh doanh, từ đó cải thiện cuộc sống. Trước đó, Tuyết Nhi đã bán online sản phẩm với mục đích khảo sát thị trường. Từ những góp ý, Tuyết Nhi và gia đình đã cải tiến sản phẩm đảm bảo chất lượng, độ ngon cho món ăn mà mình lựa chọn kinh doanh. 

Chị Tuyết Nhi

Tiếp đến là mô hình khoai chuối tại Đồng Nai đến từ gia đình anh Huỳnh Phát và chị Thùy Trang. Với 15 năm kinh nghiệm, anh Huỳnh Phát mong muốn nhận được số vốn hỗ trợ từ chương trình để mở rộng mô hình kinh doanh của gia đình. Ngon - bổ - rẻ là tiêu chí hàng đầu mà anh Phát chú trọng. Hàng loạt lợi ích của sản phẩm được anh Phát liệt kê một cách chi tiết nhằm thuyết phục nhà tư vấn cho mình cơ hội bước vào vòng tiếp theo. 

Chị Thùy Trang

Cuối cùng là người chơi Phan Vũ Thùy Trinh, hiện chị đang sở hữu quán cơm nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh. Hơn 20 năm kinh doanh quán cơm trưa, chị Trinh đã có lượng khách thân quen ổn định bởi chất lượng các món ăn. Tuy nhiên, vì đoạn đường đang được sửa chữa khiến cho quán ăn mất khách. Một phần quán ăn đang có dấu hiệu xuống cấp, chị Trinh mong muốn nhận số vốn từ chương trình để sửa và trang trí lại quán, mua thêm lò nướng gà và dụng cụ bếp,... 

Đến với vòng thi đầu tiên mang tên Thuyết phục, 3 người chơi phải trình bày về kế hoạch kinh doanh của mình để có thể mang đến cho nhà tư vấn một cách nhìn tổng quát về từng dự án.

Sau phần trình bày về mô hình kinh doanh và hướng phát triển của từng dự án, người chơi sẽ đến với phần tranh luận. Đây là lúc để nhà tư vấn có thêm nhiều dữ kiện và cơ sở để tạo tiền đề đưa ra quyết định xem đâu là dự án xứng đáng nhận được sự hỗ trợ từ chương trình. 

Kết thúc phần tranh luận, mỗi đội chơi chỉ được chọn 1 đội duy nhất mà họ dành sự ủng hộ cho dự án của đội đó. Mỗi đội chơi chỉ có 1 phiếu ủng hộ, riêng nhà tư vấn có được 2 phiếu ủng hộ. Hai người chơi nhận được số phiếu ủng hộ cao nhất sẽ bước tiếp vào vòng sau với cấp độ 2 vòng thi Thu phục. 

Qua phần bỏ phiếu từ người chơi, chị Thùy Trinh là người chơi đầu tiên bước vào cấp độ 2 khi nhận được 3 phiếu ủng hộ (1 phiếu nhà tư vấn và 2 phiếu từ người chơi). Bạn Tuyết Nhi và chị Thùy Trang cùng nhận được 1 phiếu. Điều đó đồng nghĩa nhà tư vấn sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng. Với kế hoạch cụ thể hơn, chị Thùy Trang nhận được cái gật đầu từ nhà tư vấn để bước tiếp vào cấp độ 2. Tuyết Nhi đành nói lời chia tay chương trình và nhận được một món quà nhỏ cùng lời góp ý từ nhà tư vấn.

Nhà tư vấn Vũ Thành Vinh

Giữ vai trò nhà tư vấn cho tập 11 Cơ hội đến chính là doanh nhân - NSƯT Vũ Thành Vinh. Anh nhận định 2 mô hình kinh doanh đang mắc phải 1 lỗ hổng, đó là kinh doanh theo phương thức truyền thống mà chưa biết cách tiếp cận, cập nhật xu hướng kinh doanh của thời hiện đại. Đầu tiên, nhà tư vấn nhận thấy cả 3 mô hình kinh doanh đều chưa có tên thương hiệu, mà điều đó là vô cùng cần thiết trong kinh doanh ngày nay. 

Đến phần đặt câu hỏi, doanh nhân - NSƯT Vũ Thành Vinh mong muốn được nghe chiến lược cụ thể của từng dự án, đặc biệt là việc áp dụng những kỹ thuật công nghệ hiện đại vào mô hình của mình. 

Chị Thùy Trang cho biết, trong mùa dịch chị có thêm dịch vụ giao hàng tận nơi và miễn phí vận chuyển cho đơn hơn số lượng lớn. Về phía chị Thùy Trinh, ngoài việc kết hợp với các ứng dụng đặt món, chị còn tự quảng bá trên facebook, zalo,...

Ngoài yếu tố ngon - bổ - rẻ, nhà tư vấn mong muốn nghe người chơi kể thêm 2 yếu tố mà mình nghĩ là quan trọng để thu hút khách hàng. Tặng kèm (khuyến mãi) và không gian sạch sẽ là câu trả lời của chị Thùy Trinh. Tương tự, chị Thùy Trang chú trọng đến vệ sinh an toàn thực phẩm và cách bố trí gian hàng. 

Sau câu trả lời của người chơi, nhà tư vấn chia sẻ 2 người chơi nên chú trọng vào sản phẩm và quảng cáo. Theo anh, ngày xưa kinh doanh theo hình thức truyền miệng nhưng ngày nay, ngoài hình thức đó, người kinh doanh cần biết cách quảng bá sản phẩm trên các nền tảng công nghệ. Bên cạnh đó, những dịch vụ kèm theo cũng là một yếu tố thu hút khách hàng hiệu quả. 

Ngoài ra, doanh nhân - NSƯT Vũ Thành Vinh bày tỏ sự phấn khích trước tinh thần lao động của 2 người phụ nữ tham gia chương trình. Anh góp ý chị Thùy Trinh nên chủ động và linh hoạt hơn trong kinh doanh. Với gian hàng khoai chuối của chị Thùy Trang, nhà tư vấn gợi ý người chơi nên sử dụng những chất liệu dễ phân hủy như lá chuối, giấy thay cho túi nilon. 

Chị Thùy Trinh

Kết thúc cấp độ 2, nhà tư vấn quyết định lựa chọn mô hình của chị Thùy Trinh bước vào cấp độ 3. Chương trình đành nói lời chia tay với chị Thùy Trang. Người chơi nhận được một món quà nhỏ cùng lời góp ý từ nhà tư vấn.

Tại cấp độ 3, người chơi Thùy Trinh đã lựa chọn ngẫu nhiên 1 trong 3 cánh cửa tương ứng với số vốn là 20 triệu, 25 triệu và 30 triệu đồng. Cuối cùng, người chơi nhận được số vốn 20 triệu đồng từ chương trình. 

“Cơ hội đến” do Đài truyền hình TP.HCM và Công ty Truyền thông Khang phối hợp sản xuất. Chương trình được phát sóng vào lúc 20g30 thứ Ba hàng tuần trên kênh HTV7. 
Minh Đăng