Cuộc đua xe đạp tranh Cúp Truyền hình TP.HCM lần thứ 33 năm 2021 - Non sông liền một dải - Niềm tin chiến thắng - HTV Tôn Đông Á đã kết thúc nhưng dư âm vẫn còn đọng mãi trong lòng những người hâm mộ.
Khán giả truyền hình hài lòng vì được chứng kiến một cuộc đua mang tầm cỡ khu vực với thông tin cập nhật liên tục, đầy đủ và chi tiết, được ngắm phong cảnh đẹp của đất nước nơi đoàn đua đi qua. Và trên tất cả, được hòa mình vào không khí hân hoan của đoàn đua, trải nghiệm những câu chuyện lịch sử gắn liền với quê hương.
Ông Dương Thanh Tùng - Tổng Giám đốc HTV trao giải thưởng Áo Vàng chặng 20 cho tay đua Loic Desriac (Ảnh: Hoàng Hùng)
Cuộc đua một lần nữa khẳng định trong xu thế phát triển mạnh của mạng xã hội thì truyền hình truyền thống vẫn có nhiều cơ hội để phát triển và những chương trình truyền thống mang thương hiệu HTV vẫn luôn được chờ đợi, đón nhận và yêu thương từ khán giả truyền hình trong và ngoài nước.
Điều tuyệt vời lớn thường bắt đầu bằng những điều tuyệt vời nhỏ. Trước tiên, đó là niềm đam mê, sự nhiệt tình và cống hiến của đội ngũ sản xuất chương trình. Chính đội ngũ này đã thổi hồn của cuộc thi vào những sản phẩm lên sóng. Vì cộng đồng, vì sự kiện của đất nước và vì thương hiệu HTV. Từ biên tập, kỹ thuật đến đội ngũ phục vụ, tất cả đều mang trong lòng niềm tự hào và vinh dự được tham gia sự kiện lớn của Đài, được truyền thông điệp đẹp cho xã hội thông qua cuộc đua, được tự hào là người dân Việt Nam đang sinh sống trên mảnh đất quê hương đẹp đến nao lòng. Ở những nơi cuộc đua chưa bao giờ đi qua như Cao Bằng, Lạng Sơn, đội ngũ sản xuất còn mang theo một sứ mệnh lớn lao hơn là chia sẻ cùng khán giả tinh thần về nguồn khi suối Lê-nin, hang Cốc Bó đã trở thành huyền thoại.
Hình ảnh Đèo Ngang nhìn từ trên cao khi đoàn đua đi qua (ảnh từ flycam)
Cuộc đua với tổng chiều dài 2.313km, kéo dài trong suốt tháng Tư lịch sử với 22 chặng đua, toàn bộ đều được truyền hình trực tiếp và livestream trên Facebook. Hàng ngày có các tin, bài tường thuật, chương trình nhật ký, Vua nước rút… đều đặn trên các bảng tin sáng, trưa, chiều và các chuyên mục, tạp chí trên sóng HTV. Cuộc đua như là một bàn tiệc thịnh soạn được dọn lên hàng ngày cho khán giả và thức ăn của bàn tiệc ấy luôn luôn thay đổi bởi mỗi vùng, miền mà đoàn đua đi qua đều mang một nét riêng rất đặc trưng. Phóng viên, quay phim ngồi trong xe ô tô, trên xe mô-tô, đứng bên đường đua, flycam bay trên trời… tất cả đều cùng ghi lại những khoảng khắc đáng nhớ nhất, sống động đến từng cen-ti-mét. Hình ảnh tuyệt đẹp từ flycam gửi đến cho khán giả cũng chính là niềm tự hào của HTV vì các địa danh mà đoàn đua đi qua đều đẹp lung linh đầy quyến rũ.
BTV Việt Anh - gương mặt quen thuộc của Cúp xe đạp Truyền hình TP.HCM - phỏng vấn một khán giả tại TP Huế (Ảnh: Vĩnh Nam)
Công tác kỹ thuật từ lắp đặt hệ thống thiết bị, thiết kế sân khấu đến đồ họa, hậu kỳ đều được chuẩn bị chu đáo. Đội ngũ kỹ thuật là những người thầm lặng làm việc trong bóng đêm theo đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Các anh khởi hành khi mặt trời chưa mọc và trở về khi màn đêm đã buông. Hiệu ứng đồ họa 3D phân tích chiến thuật đã giúp cho khán giả hiểu hơn về chuyên môn đua xe, thấy hứng thú hơn khi đón nhận nội dung trên sóng. Tín hiệu truyền dẫn của cuộc đua năm nay liên tục, rõ nét và mượt mà, kể cả ở những nơi núi cao hay góc khuất, góp phần mang đến trải nghiệm 5 sao cho khán giả HTV.
Đội ngũ kỹ thuật khẩn trương chuẩn bị trước giờ lên sóng trực tiếp (Ảnh: Vĩnh Nam)
Đội xe cũng là một thành phần quan trọng góp sức cùng đoàn đua. Năm nào các anh cũng lái xe từ Nam ra Bắc rồi lại rong ruổi trên những cung đường từ Bắc vào Nam. Toàn những tay lái cứng, những bác tài không quản vất vả sau đoạn đường đua còn phục vụ cả hậu cần và lau xe sáng bóng mỗi ngày.
Đội xe HTV tại quảng trường 1 Tháng 4, TP Tuy Hòa, Phú Yên (Ảnh: Trường Nguyễn)
Tất cả những thành quả đó đều xuất phát từ việc lãnh đạo HTV đã tạo điều kiện cho biên tập chủ động, sáng tạo, đã dám mạnh dạn đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất chương trình, gắn kết được đội ngũ thực hiện.
Ông Nguyễn Đình Khôi (Trưởng Ban Thể dục Thể thao HTV): Cuộc đua thành công nhờ sự chăm chút và ủng hộ tuyệt đối của lãnh đạo Đài. Ban Tổng Giám đốc ủng hộ tư duy sáng tạo trong nội dung và việc đầu tư công nghệ vào kỹ thuật thể hiện, truyền dẫn. Với chủ trương phát triển thương hiệu HTV bằng những chương trình truyền thống mang giá trị bản sắc HTV, lãnh đạo Đài đã khơi dậy niềm tự hào của từng thành viên HTV, bỏ qua cái tôi của từng người, cùng nhau thực hiện công việc chung. Các Ban làm việc gắn kết, không phân biệt nội dung, kỹ thuật, cùng trao đổi và động viên nhau những khi gặp khó.
Ông Trần Đăng Khôi (Giám Đốc Trung tâm Sản xuất Chương trình HTV): Lãnh đạo HTV có tầm nhìn hợp với xu thế xã hội và thế giới, không chỉ trong giải này mà còn trong các giải đua xe đạp ảo và đua xe off road. Sân chơi thể thao chính là nơi phô diễn công nghệ mạnh mẽ nhất với các thiết bị cao cấp, chuyên nghiệp và hiệu quả. HTV đã áp dụng mọi công nghệ để mang đến một chương trình sống động, hoành tráng, hình ảnh đẹp, tác động trực tiếp vào thị giác người xem và hiệu quả được khán giả công nhận và chào đón. Đài đã đầu tư đúng, với tầm nhìn này thì truyền hình vẫn còn chỗ để phát triển.
Ông Võ Anh Dũng (Trưởng Ban Quản lý Kỹ thuật HTV): Lãnh đạo HTV luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ tư duy và phát triển, sẵn sàng đầu tư trang thiết bị và tạo điều kiện làm việc đạt hiệu quả cao nhất. Các đơn vị cùng phối hợp với nhau bất kể giờ giấc, không phân biệt việc của đơn vị nào.
Ông Trương Vũ An Chinh (Giám Đốc Trung tâm Truyền dẫn Phát sóng HTV): Ban Tổng Giám đốc đã luôn tạo điều kiện cho đội ngũ kỹ thuật trong việc mua các thiết bị, linh kiện để nghiên cứu, tạo ra đồ chuyên dụng phục vụ cho cuộc đua xe đạp. Năm 2018, HTV là Đài duy nhất trong cả nước thực hiện được việc truyền hình trực tiếp một chặng đua xe đạp đường trường. Từ đó, HTV đã liên tục đổi mới, hoàn chỉnh công nghệ để cuộc đua ngày càng đẹp, hấp dẫn hơn trên sóng truyền hình. Thành quả này là do lãnh đạo Đài đã khơi dậy lòng yêu nghề, tinh thần đoàn kết trong tập thể làm nội dung, kỹ thuật, quay phim, điều hành, phục vụ… vì mục tiêu chung là làm cho thương hiệu HTV ngày càng lớn mạnh.
Ông Cao Anh Minh (bìa trái) và ông Thái Thành Chung (bìa phải) - Hai Phó Tổng Giám Đốc của HTV trao hoa cho các đơn vị đồng hành cùng cuộc đua (Ảnh: Duy Dương)
Cuộc đua đã khép lại nhưng dư âm ngọt ngào vẫn còn đọng lại. Chắc chắn sắp tới sẽ có nhiều chương trình thú vị trên sóng HTV dành cho khán giả truyền hình.
Khánh Ngọc (thực hiện)