Sau khi xem HTV trực tiếp một chặng đua xe đạp Cúp Truyền hình, anh nói: "Tôi thán phục các bạn, vì có khi còn tuyệt hơn chúng tôi làm".
Nhà báo Nguyễn Hồng, Nguyên Trưởng Ban Thể dục Thể thao HTV (Ảnh: Vĩnh Nam)
Năm ngoái có người con của anh bạn tôi ở bên Pháp về. Cháu là kỹ thuật viên của Đài TF1 (Pháp) và đã từng đi làm tường thuật mấy mùa đua xe đạp danh giá nhất Châu Âu và thế giới - Tour de France. Sau khi xem HTV trực tiếp một chặng đua xe đạp Cúp Truyền hình, cháu nói: "Tôi thán phục các bạn, vì có khi còn tuyệt hơn chúng tôi làm". Tôi khiêm tốn bảo: "Cháu đừng nói vậy. Những bộ phận biên tập, đạo diễn, quay phim, kỹ thuật và truyền dẫn của HTV chỉ cố gắng mang lại món ăn tinh thần đậm đà, chi tiết cho khán giả thôi, chứ sao sánh kịp TF1".
Tôi từng điều hành và trực tiếp chỉ huy tuyên truyền cuộc đua này 22 năm. Vui buồn, khó khăn, cực khổ và thành công đều có, nhưng đến nay, tôi cảm thấy hãnh diện và tự hào cho các thế hệ kế tục đã thực hiện những ước muốn mà ngày xưa chưa dám nghĩ tới.
Yếu tố con người được đặt lên hàng đầu trong mỗi cuộc đua (Ảnh: Vĩnh Nam)
Đã đành công nghệ phát triển, hạ tầng kỹ thuật có cao nhưng yếu tố con người là quyết định. Để đạt được một chặng đua trực tiếp ít nhất khoảng 2 giờ và liên tục di chuyển địa điểm qua từng ngày, HTV cần phải có sức mạnh của cả một tập thể.
Đó là một đội ngũ chuyên nghiệp, am hiểu xe đạp thể thao, biết phân bổ lực lượng trên suốt chặng đường đua: Hơn 20 camera tại chỗ, trên ô-tô, trên mô-tô, trên xe đạp của vận động viên và đặt biệt là 2 chuyên gia flycam có khả năng di chuyển trên đường đua để lấy hình, vừa có thể điều khiển bay vừa có thể điều khiển thu hồi trong khi xe vẫn chạy.
Nhà báo Nguyễn Hồng và Biên tập viên - Bình luận viên Trần Quang Huy
(Ảnh: Vĩnh Nam)
Đồng hành với họ là hơn 15 biên tập viên và đạo diễn cụm cho đến Tổng đạo diễn ở xe Tổng khống chế rất chuyên nghiệp để truyền về Trung tâm phát hình; một đội kỹ thuật và đồ họa để báo giờ, địa điểm, thời tiết và khó khăn nhất là đồ họa những tình huống tấn công, bắt người, bảo vệ thành tích trong từng chặng đua - vốn luôn thay đổi, không thể đoán trước. Họ thực sự vừa là họa sĩ vừa là IT (kỹ sư công nghệ thông tin) giỏi.
Quyết định quan trọng nhất là bộ phận kỹ thuật truyền dẫn phát sóng. Họ phải suy nghĩ, sáng tạo một cách ưu việt để kết nối hình ảnh, lời dẫn, tiếng động hiện trường cùng hàng loạt máy quay cố định và đang di chuyển một cách chuẩn mực nhất, đưa về xe Tổng khống chế mà không bị gãy sóng giữa chừng.
Cuộc đua xe đạp tranh Cúp Truyền hình TP.HCM mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp
(Ảnh: Hoàng Hùng)
Tất cả những con người trên đều mang bầu nhiệt huyết yêu thể thao, đam mê nghề mới phối hợp nhịp nhàng, ăn ý nhau. Ngoài ra, họ có nhiều đội nhóm phải di chuyển trước đến địa điểm mới ngay sau khi kết thúc chặng đua, hoặc buổi chiều tối hay sáng tinh mơ để chuẩn bị cho chặng đua mới. Suốt một tháng trên đường, họ phải chạy đua từng ngày, không kém các vận động viên. Đồng hành với họ là một lực lượng hậu cần tháo vát, luôn chu toàn việc xe cộ, nơi ăn chốn ở cho một đoàn hơn 400 người, hầu hết chỉ ở lại địa phương một đêm sáng sớm lên đường.
Tất cả những nỗ lực ấy cho thấy Ban Tổng Giám Đốc HTV đã quyết định có tầm, vì tất cả diễn biến cuộc đua không chỉ đơn thuần phát triển thể thao; phát triển sự nghiệp truyền hình mà còn góp phần giới thiệu trên toàn thế giới hình ảnh thay đổi, phát triển từng năm tháng của đất nước Việt Nam mến yêu.
Khâm phục các bạn!
Nguyễn Hồng