Trong suốt chặng đường 45 năm hình thành và phát triển, Đài Truyền hình HTV đã gắn bó và khẳng định vị trí của mình trong lòng nhiều thế hệ khán giả qua những chương trình tin tức, giải trí mang đậm thương hiệu HTV.
Trong bối cảnh công nghệ hiện đại làm thay đổi thói quen xem truyền hình của khán giả nói chung và đặc biệt là giới trẻ, tầng lớp luôn nhanh chóng nắm bắt và cập nhật công nghệ mới xu hướng mới, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (HTV) không ngừng chuyển mình để mang đến một trải nghiệm truyền hình phù hợp với xu thế chung. Cùng với những nỗ lực và sự sáng tạo không ngừng, đội ngũ cán bộ nhân viên HTV đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng và phát triển các nền tảng trực tuyến.
Với nhiều khán giả, việc ngồi trước vô tuyến truyền hình vào những “khung giờ vàng” như Bản tin Thời sự, các chương trình giải trí, phim truyện buổi tối vẫn luôn là một thói quen. Chia sẻ với HTV, chị Trần Mai Phương (24 tuổi, sinh sống tại TP.HCM) cho biết, các chương trình tin tức và giải trí trên sóng truyền hình HTV là món ăn tinh thần không thể thiếu với gia đình mình: “Tới giờ ăn tối là cả nhà mình lại quây quần bên mâm cơm và theo dõi chương trình thời sự. Những khi gia đình sinh hoạt chung, hầu hết là xem các chương trình giải trí và phim truyền hình”.
Chị Mai Phương cũng chia sẻ rằng mình thường xuyên theo dõi các chương trình của Đài trên website hoặc các trang mạng xã hội: “Mạng Internet giúp cho việc cập nhật tin tức và giải trí rất thuận tiện và chủ động hơn là ngồi trước màn hình vô tuyến. Với chiếc điện thoại hoặc laptop cá nhân, mình có thể dễ dàng truy cập và xem những nội dung mình quan tâm, vào bất kỳ thời điểm nào và ở đâu”.
Không chỉ vậy, với nhu cầu chia sẻ và kết nối, các kênh thông tin giải trí qua mạng xã hội được khán giả vô cùng ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ. Anh Nguyễn Văn Cao (25 tuổi, sinh sống tại tỉnh Bắc Giang) cho biết, công việc bận rộn khiến anh tranh thủ cập nhật tin tức và xu hướng mới qua mạng xã hội: “Vì không có nhiều thời gian xem tin tức, mình thường theo dõi những thông tin nổi bật được bạn bè chia sẻ trên mạng xã hội như Facebook, cập nhật những nội dung giải trí đang thịnh hành qua YouTube. Trên các trang mạng xã hội, mình cũng dễ dàng tương tác với bạn bè cũng như chia sẻ và bình luận ý kiến cá nhân”.
Hiểu và nắm được những nhu cầu của giới trẻ, HTV không ngừng phát triển và cải thiện về cả hình thức cũng như nội dung trong tiến trình số hóa, xây dựng các nền tảng trực tuyến chất lượng đáp ứng nhu cầu khán giả.
Được triển khai và đi vào hoạt động từ năm 2014, dịch vụ OTT của HTV - truyền hình Internet HTV Online, Hplus không ngừng được nâng cấp và cải thiện với nội dung phong phú (TV online, phim truyện, tin nóng, gameshow, ca nhạc….), thân thiện với nhiều thiết bị và nền tảng như iOS, Android, các smart TV, smart box… Nhờ vậy, việc xem truyền hình online trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết.
Tài khoản Youtube của HTV Giải trí với con số ấn tượng 6 triệu người theo dõi, cùng những nội dung thông tin giải trí phong phú
Đối với những du học sinh như chị Trần Thị Quỳnh Pha (26 tuổi, du học tại Pháp), kênh Youtube của HTV Giải trí là một món ăn tinh thần không thể thiếu với cô: “Mình luôn cập nhật các show giải trí yêu thích như Giọng ải giọng ai, Siêu trí tuệ, Người ấy là ai… trên trang Youtube HTV Giải trí. Mình du học xa nhà nên càng thường xuyên theo dõi vì các chương trình giải trí này vừa thuần Việt lại rất hấp dẫn, đa dạng về nội dung”.
Không ngừng nâng cấp hạ tầng dịch vụ trực tuyến, HTV cũng đồng thời chú trọng vào việc phát triển nội dung phù hợp với nhiều đối tượng khán giả khác nhau, đặc biệt là giới trẻ. Website HTV đang tập trung xây dựng các nội dung thông tin theo chủ đề Khởi nghiệp sáng tạo với những câu chuyện truyền cảm hứng, xu hướng khởi nghiệp… nhằm cung cấp thông tin đa chiều cho giới trẻ. Các chương trình giải trí của HTV với nội dung phong phú độc đáo dưới nhiều format đều được khán giả trẻ nhiệt tình đón nhận như: Người ấy là ai, Chạy đi chờ chi, Khi chàng vào bếp, Tình yêu hoàn mỹ… đã khẳng định thế mạnh trong việc sản xuất và xây dựng các chương trình giải trí với những sức hút và dấu ấn riêng.
Việc phát triển các nền tảng trực tuyến là một đòi hỏi tất yếu trong việc phát triển của HTV. Bên cạnh những thành công trong việc đem lại một trải nghiệm số đơn giản, thân thiện với một số lượng người truy cập ổn định, những thách thức cũng được đặt ra trong việc thu hút và duy trì số lượng người dùng trên những phương tiện truyền thông này. Ngoài ra, HTV không ngừng trăn trở nỗ lực nâng cao lượng tiếp cận và tương tác giữa người dùng trên các nền tảng bằng việc tìm hiểu và cập nhật nội dung phù hợp với thị hiếu khán giả trẻ.
Huyền Nguyễn