Chọn ngôi sao cho phim truyền hình sẽ dễ thu hút khán giả và quảng cáo hơn. Nhưng những diễn viên trẻ chưa có tên tuổi mà có diễn xuất tốt đang góp phần mang lại luồng sinh khí tươi mới tràn đầy năng lượng cho phim truyền hình.
Dàn diễn viên trẻ trong phim Yêu nhầm con gái ông trùm 2 đang chiếu trên HTV7
Đang chiếu trên kênh HTV7, Yêu nhầm con gái ông trùm 2 cùng với nội dung hấp dẫn còn sở hữu dàn diễn viên trẻ còn ít tên tuổi nhưng nổi bật về ngoại hình và cả tài năng, như: Samuel An, Jang Mi, Quang Bảo, T-up P336, Hana P336, Gina M P336, Hoàng Rapper… Trước đó, Sóng mồ côi, Đánh cắp giấc mơ, Về nhà đi con, Những đứa con trong thành phố… đều có một vài hay khá nhiều diễn viên trẻ còn mới, tạo nên sự tươi tắn và thu hút cho phim.
Bộ phim Đàn bà đã cũ đang quay cũng có hai gương mặt mới là Nhung Gumiho và ca sĩ June Nguyễn đảm nhận tuyến nhân vật chính bên cạnh những gương mặt quen thuộc như Xuân Văn, Thân Thúy Hà, Đình Hiếu. Vua bánh mì (remake từ kịch bản Hàn Quốc) có dàn diễn viên chính – thứ là các gương mặt trẻ còn khá mới với màn ảnh nhỏ như: Trương Mỹ Nhân, Ngọc Thảo, Ly Na Trang, Quách Ngọc Tuyên… được tuyển chọn kĩ lưỡng cùng dàn bao cứng như: Trương Minh Quốc Thái, NSƯT Việt Anh, NSƯT Hữu Châu, Nhật Kim Anh, Thanh Thức… Ngoài ra, một loạt phim truyền hình khác cũng đang casting với mong muốn tìm được những gương mặt trẻ còn mới mà diễn xuất tốt.
Hạ Anh (phải) – một diễn viên trẻ đang đắt show đóng phim truyền hình dài tập
Ở thời điểm này, tuy chưa thoát khỏi tình trạng “khủng hoảng” nhưng phim truyền hình Việt đang có sự khởi sắc theo hướng tích cực. Vì việc lựa chọn diễn viên vô cùng quan trọng, quyết định đến 50% sự thành bại của một bộ phim truyền hình dài tập. Bởi vậy, một trong những bài toán quan trọng được đặt ra đó là tiêu chí để lựa chọn diễn viên cho mỗi dự án. Cơ hội nào cho các diễn viên trẻ và làm sao để có được những diễn viên ngôi sao trong tương lai?
Mặt khác, dù các gương mặt diễn viên quen thuộc như: Hà Trí Quang, Thân Thúy Hà, Thúy Diễm, Lương Thế Thành, Quang Tuấn, Quốc Trường, Hải Băng, Thanh Trúc, Ninh Dương Lan Ngọc, Ngọc Lan, Quý Bình, Minh Luân… vẫn xuất hiện liên tục trên màn ảnh nhỏ, nhưng so với độ tuổi nhân vật ở các tuyến chính của nhiều phim truyền hình hiện nay chỉ khoảng ngoài đôi mươi thì họ bắt đầu bị “cứng” hay buộc phải “cưa sừng làm nghé”. Chưa kể, sự quá quen mặt cũng khó tránh khỏi làm khán giả nhàm chán. Casting để tìm kiếm các gương mặt trẻ còn mới là rất cần thiết.
Samuel An - Một gương mặt trẻ gây được ấn tượng về diễn xuất
Một vấn đề nữa là kinh phí sản xuất phim truyền hình vẫn còn rất khiêm tốn, khi mỗi tập chỉ được “khoanh” ở mức 160 triệu - 180 triệu đồng. Điều này đồng nghĩa với cát-xê diễn viên và ê-kíp đoàn phim nhận được vẫn chỉ bằng 10 năm trước. “Bắt đầu dự án, trong đầu tôi đã nghĩ đến các diễn viên thành danh, có tên tuổi và lượng khán giả nhiều, vì sẽ dễ gây chú ý với khán giả và cũng dễ kêu gọi quảng cáo, tài trợ hơn. Nhưng diễn viên có tên tuổi, cát xê phải từ 10 triệu đồng/tập trở lên mà kinh phí sản xuất thì vẫn đang ở tình trạng có hạn. Chọn diễn viên tên tuổi, có nghề nhưng không vượt quá khung cát-xê cho phép, hay trao cơ hội cho diễn viên trẻ còn mới có diễn xuất tốt vẫn đang là bài toán khó của các nhà sản xuất”- Bà Vũ Thị Bích Liên – một nhà sản xuất phim truyền hình lâu năm chia sẻ.
Khi được hỏi vì sao chọn diễn viên trẻ còn mới cho các dự án phim gần đây, đạo diễn Phương Điền cho biết: “Tôi không cho rằng đó là sự táo bạo mà là mình dám mạnh dạn đầu tư, tin tưởng vào dàn diễn viên mới. Trong quá trình quay phim tôi nhận thấy các bạn ấy làm rất tốt, tròn vai, nỗ lực, tập trung và chu đáo cho vai diễn mang lại luồng sinh khí mới, tràn đầy năng lượng. Quan điểm của tôi là chọn diễn viên đúng nhân vật, tính cách, không phải vì nổi tiếng nên được ưu ái. Tôi cũng luôn trình bày và thuyết phục nhà sản xuất về việc tại sao phải chọn gương mặt ấy. Và dĩ nhiên, khi chọn diễn viên trẻ đóng vai chính thì tôi luôn có dàn bao đủ tốt để các gương mặt đi trước chỉ bảo, dìu đắt cho họ”.
Yu Dương - Một diễn viên triển vọng trong Sóng mồ côi
Nhiều bộ phim của TFS bấy lâu và gần đây như: Bên kia sông, Mùa cúc Susi, Sóng mồ côi, Lẩn khuất một tên người… đã cho thấy việc đặt để diễn viên phù hợp với từng vai diễn, trao cơ hội cho các diễn viên trẻ đang phát huy tác dụng tốt, trong khi các gương mặt gạo cội vẫn giữ được vị thế, vai trò trụ cột. Những dự án đang thực hiện của TFS như: Rừng thiêng, Ráng chiều ấm áp cũng đều xuất hiện những diễn viên trẻ được giao đảm nhận các vai diễn khá phức tạp về tâm lý. Đây là một hướng đi phù hợp với mục tiêu của TFS trong việc sản xuất các bộ phim hướng đến giới trẻ với những kịch bản trẻ trung và mang hơi thở của thời đại, bên cạnh các phim chính luận theo yêu cầu.
Nhìn chung, một bộ phim muốn thu hút khán giả phải có được sự đồng đều về nhiều mặt từ kịch bản, bối cảnh quay, âm nhạc… nhưng họ vẫn quan tâm hơn cả đến diễn xuất của dàn diễn viên, đặc biệt là các diễn viên đóng vai chính, thứ mang tính chất dẫn dắt câu chuyện có thực sự tròn vai và thuyết phục hay không. “Ngoài ngoại hình và diễn xuất phù hợp, thì cuối cùng yếu tố quan trọng là về mặt nghề. Phim truyền hình không có nhiều tiền để quay đi quay lại nên rất cần thái độ làm nghề nghiêm túc của diễn viên” – Đạo diễn Nhâm Minh Hiền đúc kết.
Đan Khanh