Digital marketing: Kẻ thay đổi cuộc chơi

“Trong thời đại kỹ thuật số, cuộc chơi truyền thông dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ xoay quanh digital marketing”.


Ông Lê Phụng Hào – Giám đốc công ty tư vấn Global AAA

Đó là khẳng định của ông Lê Phụng Hào, chuyên gia Marekting, Giám đốc công ty tư vấn Global AAA, trong cuộc trò chuyện với phóng viên HTV.

Thưa ông Lê Phụng Hào, trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt với các doanh nghiệp nước ngoài ngay trên sân nhà, doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN – PV) Việt Nam cần nắm vững khả năng truyền thông – marketing nào để giành phần thắng?
DNVVN thường có đặc điểm ngân sách hạn chế, do đó cần phải tận dụng sự phát triển của các làn sóng công nghệ thông tin. Truyền thông online, hay còn gọi là digital marketing, là một phương thức rất hiệu quả hiện nay. Có thể kể đến những mặt biểu hiện của digital marketing ở khắp nơi, như: trên các website, mạng xã hội, hay hệ sinh thái công nghệ của Google,… Các DNVVN nên khai thác những thành tựu của AI – trí tuệ nhân tạo – để thấu hiểu hơn nữa tâm lý người tiêu dùng. Những ứng dụng của AI có thể ghi nhận lại các dấu hiệu từ thói quen, sở thích người dùng, từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Cần nhấn mạnh rằng, digital marketing có ưu điểm rõ ràng về mặt chi phí so với các phương thức marketing truyền thống. Trong khi quảng cáo trên báo in, truyền hình hay các biển quảng cáo – gọi chung là hình thức quảng cáo offline – có chi phí rất cao mà DNVVN không thể tiếp cận, marketing kỹ thuật số lại có chi phí khá rẻ. 

Digital marketing đang mang lại nhiều công cụ thay đổi phương thức truyền thông cổ điển

Ông nhận định sự phát triển của digital marketing hiện nay là một bước chuyển dịch hay đã trở thành một xu hướng rõ ràng?

Không còn nghi ngờ gì, trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, digital marketing là một xu hướng được định hình rõ ràng. Những ứng dụng từ IoT (Internet of things – Internet vạn vật kết nối) đang khiến cho mọi hoạt động của con người đều được nối mạng. Google kiếm hơn 100 tỷ USD mỗi năm chỉ từ việc khai thác Big Data (Dữ liệu lớn). Câu chuyện cạnh tranh giữa Amazon và gã khổng lồ bán lẻ của Mỹ là Walmart cho thấy, một kẻ tý hon xuất thân từ DNVVN chuyên bán sách trên mạng như Amazon nếu khai thác hiệu quả những phương thức digital marketing có thể hạ bệ một người khổng lồ đã dẫn đầu ngành bán lẻ hàng thập kỷ như Walmart. Cho đến nay, các nhà lãnh đạo Walmart thừa nhận, dù mỗi năm vẫn đang chi ra hàng chục tỷ USD để nghiên cứu và phát triển thương mại điện tử (e-commerce), song đã khá muộn màng để giành lại thị phần đã mất vào tay Amazon.

Chúng ta có thể học được gì từ những phương thức truyền thông – marketing trong thời đại 4.0 mà các tập đoàn nước ngoài đã tiên phong áp dụng?

Digital marketing mang đến 2 thành quả quan trọng, đó là tăng sự tương tác giữa người tiêu dùng với thương hiệu, và tăng sự tương tác giữa người tiêu dùng với nhau. Việc khách hàng tự tương tác lẫn nhau và khuyến khích nhau mua hàng là một điểm đáng lưu ý trong thời 4.0 hiện nay. Do đó, các nhà marketing hiện đại có thể tạo ra những sân chơi, những cộng đồng mạng để từ đó dẫn dắt người tham gia đến đích: mua hàng. Muốn thực hiện được điều này, nội dung số (content) là rất quan trọng. Những từ khóa (keyword) trong các bài viết online này, nếu đánh đúng tâm lý người tiêu dùng, sẽ dẫn dắt họ về với trang web của doanh nghiệp.

Digital marketing đang mang lại nhiều công cụ thay đổi phương thức truyền thông cổ điển

Nhưng việc sử dụng từ khóa trên các trang web tìm kiếm như Google cũng cần trả phí không ít, vậy làm thế nào để vận dụng phương thức keyword một cách hiệu quả dành cho DNVVN?

Google là một cỗ máy tìm kiếm khổng lồ và phần lớn doanh thu đến từ mảng Adwords này. Song marketing là một lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo. Do đó chúng ta có thể tìm ra những từ khóa mới, không tốn chi phí cho các trang web tìm kiếm mà vẫn dẫn dắt được khách hàng.

Digital marketing cũng đã làm thay đổi khá căn bản bộ mặt của ngành Marketing. Trước đây, đó là một ngành riêng biệt, doanh nghiệp – nhất là nhà sản xuất - khó mà tích hợp Marketing vào trong bộ máy của mình.

Song hiện nay, nhờ những nền tảng sẵn có, doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện các chiến dịch marketing riêng. Ví dụ như thay vì tổ chức một talkshow trên truyền hình, doanh nghiệp có thể chọn livestream trên Facebook. Tuy hiệu ứng có khác nhau đáng kể, song tùy vào từng trường hợp, doanh nghiệp Việt Nam có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí nếu làm chủ được công nghệ.

Ông nghĩ như thế nào về những mặt trái của digital marketing hiện nay?

Có hai vấn đề nan giải hiện nay, đó là thông tin giả (fake news) tràn lan và tấn công trang web/ tài khoản (hacking). Ngoài ra, các nhà marketing cũng cần e ngại việc người dùng bị bội thực vì thông tin tràn lan trên mạng, khiến các chiến lược về từ khóa không còn phát huy hiệu quả. Điều này một lần nữa cho thấy content là quan trọng.

Và như vậy, làm thế nào để chúng ta có thể hạn chế những mặt trái này?

Nhiều vấn đề vẫn còn đang từng bước có cách giải quyết, song vẫn chưa triệt để. Trong các chiến dịch marketing, doanh nghiệp cần chú ý mức độ kết hợp giữa thông tin trong các bài viết và các video clip, điều gì cần trả phí và điều gì không. Nghiên cứu một cách kỹ lưỡng sẽ tránh được nhiều vấn đề xảy ra.

Xin cám ơn ông Lê Phụng Hào đã chia sẻ. 

Anh Tú