Khơi nguồn cảm hứng - Tập 7

Đổi mới nhưng không thay đổi giá trị gốc

Theo anh Nguyễn Ngọc Thạch, việc chuyển giao và chia sẻ những "công thức bí mật" của gia đình sẽ giúp thương hiệu Nguyên Sinh phát triển mạnh. Không chỉ khẳng định tên tuổi trong nước, Bánh mì Nguyên Sinh sẽ có đủ tiềm năng được biết đến tại nước ngoài.

Anh Nguyễn Ngọc Thạch hiện là truyền nhân đời thứ 3 của thương hiệu Bánh mì Nguyên Sinh, đồng thời là chủ của Nguyên Sinh Bistro, nổi tiếng với món pa-tê gan gà trứ danh.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Ngọc Thạch, điểm khác biệt của thương hiệu Nguyên Sinh so với những thương hiệu khác chuyên về pa-tê, thịt nguội, giò chả gia truyền chính là công thức “3 đời 1 vị”. Qua đó, hương vị đặc trưng của các món ăn sẽ không bao giờ thay đổi theo thời gian, giữ vững được giá trị thương hiệu lâu dài, đặc biệt là món pa-tê gan gà.

Món pa-tê gan gà trứ danh của thương hiệu Nguyên Sinh

Riêng về món pa-tê gan gà, vốn là đặc sản của thương hiệu Nguyên Sinh do đó nó phải có những nét đặc trưng về hương vị và độ phức tạp trong khâu chế biến, đóng gói và cả cách thưởng thức.  anh Nguyễn Ngọc Thạch cho biết: “Ngay từ đầu, ông nội đã chọn cách làm khó hơn bình thường. Nhưng theo quy luật bù trừ, sản xuất khó thì lúc kinh doanh sẽ dễ hơn. Vì khi ra thành phẩm, nó sẽ béo hơn, thơm hơn và mịn hơn thì khách hàng sẽ thích hơn!"

Pa-tê, thịt nguội, giò chả của thương hiệu Nguyên Sinh đều được làm theo công thức gia truyền "3 đời 1 vị"

Nói về trách nhiệm gìn giữ được những tinh túy ẩm thực truyền thống của gia đình, khi chính thức tiếp nhận vai trò người kế nhiệm, cảm xúc của anh Nguyễn Ngọc Thạch vô cùng lẫn lộn, vừa tự hào vừa áp lực. Điều đó là đương nhiên khi Bánh mì Nguyên Sinh vốn đang rất ổn định với những gì mà ông và cha của Ngọc Thạch đã gầy dựng, do đó trách nhiệm đè nặng lên vai anh là rất lớn. Không chỉ phải tiếp tục duy trì truyền thống gia đình, mà anh còn phải phát huy những gì đang có, cho tương lai và nối tiếp cho thế hệ sau. 

Nguyễn Ngọc Thạch là truyền nhân đời thứ 3 của Bánh mì Nguyễn Sinh

Tiếp thu những giá trị truyền thống gia đình Nguyên Sinh, lấy đó làm trọng tâm để phát triển theo xu hướng của thời đại, Nguyễn Ngọc Thạch đã có những kế hoạch kinh doanh đúng đắn. Ngọc Thạch tiếp nối những món ăn truyền thống của gia đình, song song đó, anh thêm vào những món đặc trưng của nước nhà, lẫn những món  u. Từ đó tạo sự đa dạng, đổi mới cho thực đơn của Bánh Mì Nguyên Sinh để phù hợp với xu hướng của thực khách,  nhưng vẫn giữ được giá trị và hương vị trong những món ăn truyền thống lâu đời của Nguyên Sinh.

Để hòa nhập với xu hướng của thực khách, thực đơn của Nguyên Sinh Bistro buộc phải trở nên đa dạng

Không chỉ dừng lại ở trong nước, Nguyễn Ngọc Thạch còn nuôi chí lớn khi quyết tâm đưa thương hiệu Bánh mì Nguyên Sinh được biết đến nhiều hơn nữa, thậm chí là xuất hiện ở nước ngoài. Để làm được điều này, Ngọc Thạch quyết định chuyển giao công thức sản xuất cho đối tác. Việc chia sẻ “công thức bí mật gia truyền” vốn là điều cấm kị với các gia đình có truyền thống kinh doanh, sản xuất qua nhiều thế hệ. Thế nhưng, là một người trẻ, Nguyễn Ngọc Thạch nhận thấy việc chia sẻ và chuyển giao những “bí kíp” đó sẽ giúp cho nhiều người biết đến thương hiệu cả gia đình Nguyên Sinh nhiều hơn nữa, không chỉ gói gọn trong nước mà cả các du khách nước ngoài sẽ biết đến Bánh mì Nguyên Sinh.

Chuyển giao công nghệ sản xuất sẽ giúp thương hiệu Nguyên Sinh ngày một lớn mạnh

Thông điệp mà Nguyễn Ngọc Thạch muốn nhắn gửi đến những người trẻ, được biệt là những bạn trẻ có trường hợp “cha truyền con nối” giống như anh, thông điệp được gói ghém trong các từ khóa “Biết ơn - Cải tiến - Tự hào”.

 “Biết ơn” là sự biết ơn đến khách hàng, có khách hàng thì thương hiệu mới có thể tồn tại, và biết ơn người sáng lập lẫn các thế hệ đi trước. “Cải tiến” những thứ được kế thừa, nhưng không có nghĩa là được phép thay đổi bản chất và giá trị cốt lõi, chỉ đổi mới những công nghệ và kỹ thuật để đáp ứng sự thay đổi của thời đại. Cuối cùng, phải “tự hào” về công việc của gia đình, khi đó chúng ta mới có thể lưu giữ, phát triển và trao lại giá trị truyền thống gia đình cho các thế hệ sau. 

Thành công đến từ sự đổi mới, nhưng không có nghĩa là bỏ đi giá trị nguyên bản

Duy Dương