CÚP XE ĐẠP TRUYỀN HÌNH TP.HỒ CHÍ MINH 2018

Đội xe HTV trên hành trình 3.267 km

Phía sau những thành công của Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP.Hồ Chí Minh lần thứ 30 – năm 2018 là cả một lực lượng nhân sự hùng hậu đến từ nhiều bộ phận trong Đài. Trong đó, các anh em đội xe cũng có nhiều đóng góp không nhỏ trên hành trình hơn 3.267 km mà đoàn đua đã đi qua.


Các thành viên đội xe tham gia phục vụ Cúp truyền hình 2018 tại Hà Nội

Có 23 tài xế nhiều kinh nghiệm của HTV tham gia phục vụ đoàn đua năm 2018. Anh Phạm Dương Hải là lái xe có thâm niên phục vụ đoàn đua từ năm 2002. Bắt đầu từ năm 2016 đến nay, anh liên tục được phân công lái chiếc xe tường thuật - đây là xe rất quan trọng trong cuộc đua. 

Anh Hải cho biết: “Xe tường thuật lúc nào cũng theo sát các cua-rơ nhóm 1, nên cần tập trung giữ khoảng cách an toàn để tạo điều kiện cho các phóng viên quay phim, biên tập tác nghiệp thuận lợi nhất. Ở những chặng trực tiếp, xe tường thuật cũng là xe chuyển hình ảnh về xe màu. Khi nghe đạo diễn hô “lấy hình” là tôi chạy xe êm nhất để giúp phóng viên quay phim tác nghiệp không bị sốc, hạn chế hình ảnh bị rung”.


Xe tường thuật âm thầm theo sau vận động viên tốp đầu

Cuộc đua năm nay có nhiều chặng được trực tiếp truyền hình nên xe Uplink (truyền sóng vệ tinh) cũng đã hoạt động hết công suất, áp lực về giờ giấc là không tránh khỏi. Tài xế Đặng Văn Huệ cho biết: “Sau khi kết thúc mỗi chặng đua, trong khi các xe khác đã đi đến điểm đua mới thì xe Uplink vẫn phải ở lại để đội ngũ kỹ thuật truyền tin bài về Đài. Như chặng Bình Dương – Cao Lãnh dài gần 200km, 7 giờ tối chúng tôi mới có mặt ở Cao Lãnh, nghỉ ngơi một chút, đến 4 giờ sáng lại ra hiện trường”. 

Không chỉ có xe Uplink, chúng tôi nhận thấy tất cả các anh em đội xe, mỗi người đều ý thức hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Có một chiếc xe làm nhiệm vụ khá “hài hước” luôn đi sau đoàn đua được gọi là xe vớt. Hơn 10 năm lái chiếc xe này, bác tài Nguyễn Nam Hưng dí dỏm nói: “Xe chỉ có một nhiệm vụ, cua-rơ nào yếu rớt lại là lên xe này tôi đưa họ về đích an toàn. Những khi đoàn đua leo đèo cũng là lúc xe vớt này “thu hoạch” nhiều vận động viên nhất”.

Năm 2018, Ban tổ chức đã bố trí xe riêng để chở nhóm làm trực tiếp flycam. Lái xe phục vụ công việc này cũng áp lực không kém, bởi phải  vượt qua đoàn đua liên tục để nhóm flycam chọn cảnh quay.


Xe chở nhóm làm flycam

Anh Nguyễn Ngọc Nhàn chia sẻ: “Có những cú bay dài hơn 10 cây số. Thậm chí, như chặng Cà Mau – Đất Mũi đường hẹp, tôi thấy flycam bay liên tục. Máy hết pin lại lấy xuống thay mới rồi bay tiếp. Lúc này, tôi trao đổi rất kỹ với không lưu, kết hợp ra thông báo với trọng tài để xe theo đoàn một cách an toàn nhất”.


Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Chánh văn phòng kiêm Đội trưởng Đội xe HTV, người trực tiếp chỉ đạo các anh em đội xe cho biết: “Tôi đã có gần 30 năm tham gia Cúp truyền hình và cũng là người trực tiếp quản lý đội xe nên tôi hiểu rõ tính cách, kinh nghiệm của từng tài xế. Khi chúng ta giao đúng người, đúng việc, các anh em sẽ làm việc vui vẻ, từ đó, phát huy hết năng lực của mình”.

Anh Dũng – Nguyễn Trường