Sáng tạo và phát triển sản phẩm mang những giá trị thuần Việt, chàng trai trẻ Duy Toàn hạnh phúc khi thực hiện được công việc ý nghĩa, đó là chung tay giải cứu nông sản Việt trong mùa dịch bệnh.
Sau rất nhiều gian khổ và khó khăn, Duy Toàn đã giúp cho bánh tráng đặc sản quê mình bước ra khỏi khuôn khổ Việt Nam, có mặt ở 42 quốc gia trên thế giới. Hành trình vực dậy giá trị của làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông - Củ Chi, sau đó là giải cứu nông sản Việt... chỉ bắt đầu từ một câu hỏi "Tại sao?".
Gia đình Toàn có truyền thống làm bánh tráng, phơi nắng phơi sương vất vả nên Duy Toàn không thích công việc, không thích sản phẩm này. Nhưng khi đi du học ở Mỹ, Duy Toàn bắt gặp nhiều sản phẩm bánh tráng "made in Thailand" khiến Toàn thắc mắc. Với vốn kinh nghiệm mình, Toàn biết rằng Thái Lan không sản xuất bánh tráng, họ chỉ mạnh về vốn nên đi thu mua bánh tráng để xuất khẩu sang các nước khác. Ngay khoảnh khắc đó, Duy Toàn tự đặt câu hỏi: "Tại sao lại không có bánh tráng "made in Vietnam" trong siêu thị của Mỹ?”
Duy Toàn bị thôi thúc đi tìm câu trả lời, anh mong muốn đưa bánh tráng truyền thống của gia đình sang thị trường Mỹ. Lúc đó, Toàn vẫn chưa hình dung hành trình của mình sẽ bắt đầu từ đâu và trải qua những khó khăn, thách thức gì. Anh chỉ đơn giản là đi tìm giải pháp bằng các đặt ra thật nhiều câu hỏi và lần lượt tự đi tìm câu trả lời.
Duy Toàn và Quỳnh Như - người bạn đồng hành trong công việc
Bước đi đầu tiên là bước thắng lợi nằm ngoài dự tính của Duy Toàn, quốc gia đầu tiên nhập khẩu món bánh tráng của làng nghề Phú Hòa Đông là Nhật Bản, tiếp sau đó là Hàn Quốc. Qua nhiều công đoạn và "quá cảnh" sang vài quốc gia khác, cuối cùng thì đặc sản bánh tráng "made in Vietnam" đã có mặt ở nước Mỹ vào năm 2014. Bài học tâm đắc mà Duy Toàn áp dụng vào hành trình kinh doanh này là "đứng trên vai người khổng lồ". Khi mình nhỏ bé, mình không nên tự làm hết tất cả mà nên mượn sức của người khỏe hơn, cũng như cách anh tận dụng mẫu mã bao bì của các công ty Mỹ để tạo thương hiệu cho bánh tráng Việt Nam trong thời gian đầu gia nhập thị trường châu Âu. Không chỉ tiết kiệm sức và vốn mà còn tích lũy được kinh nghiệm về thị hiếu người tiêu dùng nước ngoài. Nước cờ này đã mang lại hiệu quả đáng kể cho công ty của Duy Toàn, tạo đà thuận lợi cho việc mở rộng thị trường sang các quốc gia khác.
Duy Toàn: "Khoảnh khắc cùng chung tay giải cứu nông sản Việt khỏi dịch COVID-19 là khoảnh khắc không thể nào quên trong cuộc đời tôi"
Trong đợt dịch COVID-19 đầu năm, Duy Toàn lại tiếp tục đặt ra câu hỏi "Làm thế nào giải cứu dưa hấu cho nông dân Việt?", và câu trả lời ngay lập tức được áp dụng trên dây chuyền sản xuất sợi mì tại công ty của gia đình anh. Qua nhiều mẻ sản phẩm thất bại vì dưa hấu không đồng đều chất lượng, Duy Toàn vẫn kiên nhẫn đi tìm đáp án đúng để giải được câu hỏi hóc búa lần này. Và khi đã thành công với món mì sợi rau củ quả, Duy Toàn tiếp tục nghĩ đến bài toán vĩ mô hơn: "Sẽ thế nào khi Việt Nam có 63 tỉnh thành, mỗi tỉnh thành quy hoạch trồng một loại nông sản đặc thù để tập trung hiệu suất?"... Cứ như vậy, Duy Toàn không chỉ thành lập ý tưởng cho riêng mình mà còn nâng cao giá trị các thành phẩm anh tạo ra và giúp đỡ được cho nhiều người.
Đón xem Khoảnh khắc cuộc đời mùa 2 - phát sóng lúc 22g30 hàng ngày trên HTV9.
Bảo Châu