Nghỉ hè luôn là thời điểm mà cả phụ huynh lẫn trẻ em ở các thành phố lớn đều mong muốn có được những sân chơi giải trí lành mạnh, bổ ích, vui vẻ và hấp dẫn. Tuy có nhiều loại hình giải trí, song “cung” dường như vẫn chưa đáp ứng được “cầu”.
Không có nhiều sự lựa chọn
So với nhu cầu của khán giả trong dịp hè thì các chương trình giải trí bao gồm sân khấu, âm nhạc, điện ảnh, gameshow vừa thiếu về số lượng, vừa kém phong phú, đa dạng. Chẳng hạn, trong bối cảnh hiện nay, khi trò chơi điện tử, mạng internet đang trở nên khó kiểm soát, nhiều phụ huynh muốn tìm những sân khấu dành cho trẻ em. Thế nhưng, các sân khấu ở TP.Hồ Chí Minh cũng chỉ đầu tư kịch mục cho trẻ em theo mùa vụ và luôn ở trong tình trạng èo uột.
Chẳng hạn như hè năm nay, có mỗi Sân khấu Idecaf đầu tư Ngày xửa ngày xưa 32 - Truy tìm thủy long kiếm (diễn từ ngày 25/5 đến 30/6 tại Nhà hát Bến Thành). Sân khấu kịch Trịnh Kim Chi chỉ tổ chức chương trình ca nhạc - kịch - thời trang với hai trích đoạn từ vở cũ là Lọ lem truyền kỳ và Tiên hắc ám, Nhà hát Phương Nam có kịch xiếc Tarzan - Những người bạn rừng xanh, Sân khấu kịch Hồng Hạc diễn lại vở Thiên thần nhỏ của tôi với một suất vào 1/6 tại Nhà hát Thành phố.
Truy tìm thủy long kiếm – vở kịch mới duy nhất dành cho thiếu nhi hè này
Truyền hình bấy lâu vẫn là dạng “sân chơi” tại nhà khá thuận tiện nên rất được các bậc phụ huynh và các em ủng hộ. Chỉ cần bấm remote là dễ dàng xem được một loạt gameshow, chương trình ca nhạc, phim truyện, hoạt hình… dành cho trẻ em ở mọi lứa tuổi phát sóng trên các kênh khác nhau. Đặc biệt, những năm gần đây gameshow trên truyền hình thường nở rộ vào dịp hè, giúp trẻ em “vừa chơi vừa học”. Nhưng hiện nay gameshow dành cho trẻ em đang rơi vào tình trạng bão hòa, thậm chí có những chương trình ngưng phát sóng… Hè này cũng chỉ có một số gameshow như: Bố là số 1, Đối thủ xứng tầm nhí, Nhóc cưng siêu đẳng, Mẹ là nhất, Cha con hợp sức, Thửa tài siêu nhí, Nào ta cùng vui, Bibabibo… phát sóng rải rác trên HTV, VTV hay Truyền hình Cáp.
Bố là số 1- Gameshow đang gây được nhiều chú ý trên HTV7
Không khó để nhận thấy, phim truyện (truyền hình và điện ảnh) Việt chiếu hè đã vắng bóng từ nhiều năm nay, phim hoạt hình cũng chỉ giới thiệu nhỏ giọt trên mạng hay truyền hình. Vì vậy, hè này khán giả chỉ có thể xem lại một số bộ phim truyện Việt cũ được phát lại trên truyền hình. Còn ra rạp thì “thực đơn” chủ yếu là phim live - action (người đóng) và hoạt hình của Hollywood, Nhật Bản như: Đẳng cấp thú cưng phần 3, Câu chuyện đồ chơi 4, Aladdin và cây đèn thần, Vua sư tử, Gấu trúc về nhà, Doraemon: Nobita và mặt trăng phiêu lưu ký…
Vì sao giàu tiềm năng mà bị thờ ơ
Nhận định về thị trường giải trí dành cho trẻ em, một nhà sản xuất gameshow nói rằng, đây là “mảnh đất” rất giàu tiềm năng. Bởi khi đời sống vật chất đang ngày càng khá hơn, phụ huynh có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến giá trị tinh thần – cụ thể là giải trí cho con mình. Thực tế chứng minh, các chương trình giải trí dành cho trẻ em được đầu tư tốt và lành mạnh đều rất “ăn khách”.
Trẻ em mong muốn các nội dung giải trí vui vẻ, hấp dẫn, trong khi đó phụ huynh muốn con em mình xem nội dung an toàn, bổ ích và thách thức của các nhà sản xuất là tạo ra nội dung lành mạnh. Gameshow cho trẻ em từng có những thời điểm nở rộ như: Gương mặt thân quen nhí, Con đã lớn khôn, Bước nhảy hoàn vũ nhí, Đồ rê mí, Giọng hát Việt nhí, Người hùng tí hon, Thần tượng âm nhạc nhí, Thử tài siêu nhí, Vua đầu bếp nhí, Tiếu lâm tứ trụ nhí, Sao nối ngôi nhí, Tuyệt đỉnh song ca nhí, Wonderkids – Thần đồng âm nhạc… Bên cạnh những lợi ích thiết thực, gameshow đã bộc lộ một số hạn chế. Chẳng hạn, do có sự bắt buộc về định dạng, các thí sinh chỉ 6 - 8 tuổi đã phải trang điểm, ăn mặc và nhảy, múa, ca hát như người lớn trong một số gameshow; hay có gameshow lạm dụng sự trong sáng và nước mắt của trẻ em khiến dư luận lên tiếng phê phán và quay lưng.
Con đã lớn khôn (phát sóng trên HTV7) dạy cho trẻ nhỏ phát triển tính cách, học hỏi nhiều điều
Một nghệ sĩ trong ê-kíp thực hiện Ngày xửa ngày xưa 32 chia sẻ rằng, làm sân khấu cho thiếu nhi không đơn giản, thậm chí còn khó hơn sân khấu cho người lớn. Vì để giữ chân và hấp dẫn khán giả nhí, ngoài câu chuyện kịch thì các yếu tố phụ trợ rất cần được quan tâm đưa vào vở diễn. Ngoài ra, kinh phí đầu tư cho kịch thiếu nhi cũng không nhỏ. Như hè năm ngoái Idecaf đầu tư 650 triệu đồng cho Ngày xửa ngày xưa 31; Sân khấu Buffalo bỏ ra khoảng 1 tỉ đồng cho vở nhạc kịch Thủy Tinh - Đứa con thứ 10… Ngoài gánh nặng kinh phí thì địa điểm diễn cố định không có, số lượng vé bán ra thấp do phải cạnh tranh với nhiều loại hình giải trí khác, bị động về đội ngũ diễn viên nên nhiều sân khấu ở TP.Hồ Chí Minh đã bỏ làm kịch cho trẻ em.
Kính vạn hoa (TFS sản xuất) được khán giả nhí thích thú mỗi khi chiếu lại trên truyền hình
Nhiều năm trước, có những phim truyền hình như: Đất phương Nam, Kính vạn hoa, Gia đình phép thuật… rất được khán giả nhí yêu thích. Nhưng gần đây, nhiều khó khăn về kinh phí đầu tư, làm tiền kì và hậu kì đã khiến rất ít nhà sản xuất Việt Nam mặn mà với phim truyện dành cho trẻ em. Phim hoạt hình Việt cũng quanh quẩn với các câu chuyện cổ tích, ít câu chuyện thời sự và đầu tư kỹ xảo thua xa phim ngoại nên không mấy hấp dẫn khán giả nhí.
Bởi vậy, khi trẻ em được nghỉ hè dài ngày thì nỗi lo của rất nhiều gia đình vẫn là làm sao để con trẻ được hưởng thụ những ngày nghỉ thú vị và có ích, trong khi có quá nhiều loại hình giải trí mà vẫn rất ít lựa chọn phù hợp.
Đan Khanh