"Những miền đất yêu thương" là chương trình ca nhạc thực tế của HTV - nơi những vẻ đẹp của mọi miền đất nước sẽ được chuyển tải đến người xem qua những thước phim ca nhạc đầy chất thơ.
Họa sĩ Tấn Luân (bìa trái) cùng ê-kíp thực hiện chương trình
Là người chịu trách nhiệm về phần thiết kế mỹ thuật xuyên suốt loạt chương trình này, anh đã đầu tư xây dựng bối cảnh, đạo cụ của mình như thế nào để mỗi phần phát sóng là một chương trình hứa hẹn nhiều sự mới lạ, hấp dẫn?
Khi kịch bản chương trình Những miền đất yêu thương (NMÐYT) hoàn thành, tôi cùng đạo diễn - NSƯT Chu Hồng Hà và biên tập viên Kim Yến đã có những buổi làm việc nhằm thảo luận về những cảnh sẽ phải thực hiện trong chương trình. Từ đó, chúng tôi chọn ra những nơi sẽ ghi hình, bối cảnh phù hợp cho từng bài hát. Sau khi thống nhất, chúng tôi đã có chuyến đi tiền trạm.
Trong chuyến đi này, chúng tôi chọn bối cảnh đến đâu thì đồng thời liên hệ với chính quyền địa phương đến đó về sự hỗ trợ giấy phép và những việc cần thiết khác cho chuyến đi tác nghiệp thực tế sau đó.
Chúng tôi đã chọn được những cảnh quay đắt nhất, sát với thực tế, để thể hiện từng nội dung bài hát gắn với vẻ đẹp về hình ảnh đất nước, lịch sử, văn hóa, con người của từng vùng miền.
Nhóm Phù Sa tại Đồng Tháp
Anh có thể chia sẻ những thuận lợi, khó khăn khi cùng ê-kíp thực hiện công việc này?
Do thực hiện các cảnh quay ngoài thực tế nên chúng tôi không phải sử dụng đến đạo cụ nhiều, phần lớn quay bối cảnh có thật. Tuy nhiên, bản thân là người chuyên về thiết kế hình ảnh, nên tôi đầu tư cho việc quan sát cảnh quan hiện thực để kết hợp hài hòa cho từng cảnh quay, góc máy. Và ở mỗi tiết mục, cùng những người nghệ sĩ thể hiện sẽ mang trang phục nào, dùng thêm đạo cụ gì đi kèm để phù hợp nhất và thể hiện được nét duyên dáng tự nhiên, lột tả hết được tính chân thực của của từng vùng miền.
Khi đến với NMÐYT, khán giả không chỉ được trải lòng qua những khúc hát dân ca, trữ tình, ngợi ca quê hương, đất nước, con người miền Tây Nam bộ mà còn được thưởng ngoạn cảnh sắc đẹp nên thơ của vùng đồng bằng sông Cửu Long trù phú và mê đắm lòng người.
Qua những hình ảnh thuộc các tỉnh, như: Ðồng Tháp có những cảnh quay về cánh đồng sen bát ngát, cảnh thôn quê thanh bình, vườn quốc gia Tràm Chim dành cho các bài hát như Hương sắc miền Nam, Hành trình trên đất phù sa, Hò đối đáp...
An Giang có các cảnh quay trên núi Ba Thê, rừng Tràm Trà Sư, chân núi Cô Tô, Búng Bình Thiên, Tri Tôn, cù lao Ông Hổ có khu lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Tôn Ðức Thắng (Bác Tôn) với các bài hát như: Bài ca đất phương Nam, Về miền Tây, Về thăm cô gái làng Chăm, Tài tử Nam bộ... Cần Thơ có các bài hát như Múa mâm vàng tại Dàn Gừa, Phong Ðiền, Chợ nổi miền Tây tại chợ nổi Cái Răng...
Tuy nhiên, trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi gặp khó khăn, nhất là thời tiết. Vì thực hiện vào giữa mùa mưa nên mỗi khi trời đổ mưa là đoàn phải dừng công việc, trong khi đó thời gian lại có hạn.
Và có những bối cảnh cũng thật sự khó tìm lại được, như: hình ảnh vùng quê đúng nghĩa, cảnh con đường làng, xe bò, xe thổ mộ bây giờ rất hiếm do nông thôn ngày càng hiện đại.
Nhưng để mang lại cho khán giả những thước phim hay và ý nghĩa nhất, toàn bộ ê-kíp thực hiện đã làm tất cả những gì tốt nhất để qua chương trình, qua những lời ca tiếng hát, đem đến cho người xem những hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam hôm nay với những nét đẹp đầy sức sống.
Xin cảm ơn anh!
Hoàng Quyên