Một câu chuyện tình trong sáng lồng ghép vào cuộc chiến đấu chống lại cái chết, hay đúng hơn, là nỗi sợ bị lãng quên sau cái chết. Liệu rằng tình yêu hôm nay có nồng nhiệt cách mấy rồi ngày mai cũng phải chịu số kiếp bị lãng quên?
Bộ phim là nỗi trăn trở về “sự lãng quên” trong mỗi người
Hazel (Shailene Woodley) là một cô gái trẻ mắc bệnh ung thư tuyến giáp đã di căn tới phổi đang sống lơ đễnh trong những ngày cuối cùng của cuộc đời. Augustus (Ansel Elgort) mắc chứng bệnh ung thư xương với một bên chân giả và nỗi sợ một ngày nào đó mình sẽ chìm vào quên lãng. Hai người gặp nhau tại một câu lạc bộ dành cho những bệnh nhân ung thư gặp khó khăn trong việc hòa nhập cuộc sống.
Câu chuyện của họ bắt đầu khi người truyền cảm hứng tại câu lạc bộ yêu cầu mỗi người tự giới thiệu về bản thân và nỗi sợ của mình. Trong khi Hazel xem cái chết như một điều mặc nhiên sẽ đến và rồi ai cũng sẽ bị lãng quên, thì Gus lại trân trọng từng ngày còn sót lại vì anh sợ sau khi chết, cả cuộc đời mình rồi sẽ chỉ còn là một cái tên không ai nhắc tới. “Tôi muốn chia sẻ với mọi người về nỗi sợ của mình - nỗi sợ bị lãng quên”, nhân vật Augustus đã bắt đầu câu chuyện về những vì sao sai lối như thế.
Cặp đôi nhân vật chính Hazel và Gus do hai diễn viên trẻ Shailene Woodley và Ansel Elgort thể hiện
Tựa phim Khi lỗi thuộc về những vì sao (The fault in our stars) lấy ý từ một câu thoại trong vở kịch Julius Caesar nổi tiếng của Shakespear. “Lỗi lầm, Brutus thân mến, không phải bởi những vì sao của chúng ta, mà bởi chúng ta”. Lỗi thuộc về những vì sao, trong vở kịch của Shakespear, là khi Cassius và Brutus sinh ra là những kẻ thấp hèn.
Lỗi thuộc về những vì sao, trong bộ phim này, là khi Hazel và Gus sinh ra với căn bệnh ung thư. Những ngôi sao tàn nhẫn chiếu mệnh sai đường, khiến hai người trẻ yêu thương nhau lại chẳng thể đồng hành cùng nhau.
Lấy ý tưởng từ Shakespeare nhưng John Green đã đi theo hướng ngược lại hoàn toàn với câu nói ấy. Điều mà John Green muốn nhấn mạnh ở đây là trong cuộc sống có rất nhiều vấn đề mà chúng ta không thể thay đổi hay kiểm soát được nó, ví dụ như việc Hazel và Augustus bị mắc phải căn bệnh ung thư, đó là một sự thật không thể thay đổi được.
Tựa đề bộ phim lấy cảm hứng từ vở kịch “Julius Caesar” nổi tiếng của Shakespear
Tuy nhiên, bên cạnh đó, John Green cũng có thể hiện quan điểm của riêng mình về vấn đề ngược lại, đó là mặc dù có những điều tưởng chừng như bất di bất dịch, đó là những sự thật hiển nhiên mà ta không thể thay đổi được, chúng ta vẫn có quyền quyết định là chúng ta sẽ sống một cuốc sống như thế nào, và lựa chọn thái độ sống của mình ra sao dựa trên những điều không thể thay đổi đó. Cách lựa chọn tiêu đề này của John Green đã thể hiện sự sáng tạo và sức hút đặc biệt trong lối hành văn của ông.
Cùng khai thác đề tài về sức mạnh của tình yêu nhưng với Hazel và Gus, vùng trời của họ bé nhỏ hơn, khiêm nhường hơn bởi nỗi mặc cảm và sự tuyệt vọng trước căn bệnh hiểm nghèo đã che lấp ánh mặt trời phía trước. Hazel cảm thấy không còn nhu cầu kết bạn, không muốn đón nhận những cơ hội, không muốn ra ngoài bởi cô chẳng thể cảm thấy nhiều hơn một ống thở oxy qua mũi và một bình hô hấp nặng nề lê bước theo chân. Đó cũng là lí do cô thấy “nỗi sợ bị lãng quên” của Augustus hết sức ngớ ngẩn. Bởi lẽ, cũng như cái chết, việc ai đó lãng quên mình chỉ là chuyện sớm hoặc muộn, trước hoặc sau. Hazel tin rằng đó là phán quyết của số phận và chúng ta chỉ có thể chấp nhận nó, đợi chờ nó đến.
Augustus lại khác. Cậu yêu cuộc sống và luôn thường trực nỗi sợ mình rồi sẽ bị quên đi. Cậu thích ngậm điếu thuốc trên môi và tuyên bố đầy thách thức rằng: “Ta có thể đặt cái thứ giết người này giữa hai hàm răng mà không cho nó sức mạnh để giết ta”. Bệnh ung thư là một cái án treo nhưng không có nghĩa nó có thể cướp đi sự sống cũng như niềm yêu sống của chàng trai trẻ. Bằng chứng là với chiếc chân giả, Augustus đã đi thêm một chặng đường nữa từ sau khi “lãnh án treo” và không những thế, cậu còn có thêm người bạn đồng hành Hazel.
Hazel và Gus - hai mảnh ghép đối lập nhờ vào tình yêu mà hòa hợp đến lạ kì
Hai tâm hồn gần như đối lập, lúc ban đầu chạm vào nhau và bằng cách nào đó, hòa hợp với nhau. Phần kịch bản có đủ nền tảng để phát triển cốt truyện một cách nhẹ nhàng, tươi sáng, hài hước và không bi lụy ở ban đầu, nhưng vẫn đầy đủ sức nặng và lấy nước mắt ở phần sau. Đạo diễn Josh Boone đã làm tốt trong việc đảm bảo nhịp điệu và sự mạch lạc trong câu chuyện, cũng như truyền tải và kết nối mượt mà những cảnh cao trào, để mang đến đúng không khí và cảm xúc mà bộ phim cần đến.
Josh Boone đã chinh phục trái tim khán giả không phải bởi câu chuyện tình yêu nhiều nước mắt mà chính vì những mảnh ghép hết sức đời thường, giản dị của cuộc sống. Không có phép màu, cũng chẳng có một cái kết đẹp như cổ tích nào dành cho hai nhân vật chính. Thậm chí, cuộc đời vẫn nghiệt ngã và phũ phàng đến phút cuối với Hazel.
Một cô gái đang ở độ tuổi đẹp nhất của đời người nhưng lại bị căn bệnh ung thư quái ác cướp đi mất sự tươi trẻ, sự bay bổng trong tâm hồn. Cô ấy sống vì để chờ chết, đúng hơn là chờ tới ngày căn bệnh ấy chính thức lấy đi sự sống của mình. Cuộc gặp gỡ không như mơ với nhà văn thần tượng đã kéo cô về với cuộc đời thực. Nhưng rồi cuộc đời của cô gái trẻ này lại vô tình bước sang một trang mới, mặc dù ở đó có bóng dáng của thần chết, nhưng cũng có cả Augustus thương yêu.
Tình yêu của đôi trẻ vượt lên cả nỗi sợ về cái chết để tồn tại bất diệt với thời gian
Dù không biết khi nào cái chết ập đến, đến như cách mà nó đã từng đến với Gus, nhưng có lẽ tình yêu cuối đời này sẽ là những hồi ức đẹp nhất, ý nghĩa nhất, đáng trân trọng nhất và đọng mãi trong lòng Hazel.
Gus yêu cô rất nhiều, và đến cuối đời, cả Hazel và Gus đều có cơ hội nhận ra rằng tình yêu đích thực của họ rồi sẽ bất diệt mãi với thời gian: “Anh yêu em, và anh biết rằng tình yêu chỉ là một tiếng hét vào khoảng không, và sự lãng quên là không thể tránh khỏi, và rằng tất cả chúng ta phải chịu số phận, đến một ngày, khi tất cả những việc ta đã làm trở thành cát bụi, anh biết Mặt trời sẽ nuốt chửng Trái đất, dù có thế nào thì anh vẫn cứ yêu em”.
Bộ phim “Khi lỗi thuộc về những vì sao” (The fault in our stars) phát sóng vào lúc 14g Chủ Nhật (5/7/2020) trên kênh HBO thuộc hệ thống HTVC. Mời bạn đọc đón xem và theo dõi.
Song Anh