Giã từ những đêm hoang

Ngẫm từ "Giã từ những đêm hoang"

30 tập phim "Giã từ những đêm hoang" khép lại nhưng dư âm về những câu chuyện và những nhân vật được xây dựng trong bộ phim này vẫn để lại nhiều suy ngẫm.

Xoay quanh câu chuyện về Lâm sói (Huỳnh Trường Thịnh), Quỳnh (Tăng Huỳnh Như) và những mối quan hệ khác ngoài xã hội, Giã từ những đêm hoang đã khéo léo đan xen những câu chuyện, những mảnh đời của các nhân vật vào nhau nhưng không hề khiến khán giả cảm thấy bị "rối".


Tuy bối cảnh bộ phim xoay quanh thế giới ngầm đầy thủ đoạn và mưu mô ở phố thị ven biển, nhưng phim không đậm chất ly kỳ bởi những pha hành động "nghẹt thở", mà đi sâu vào diễn biến tâm lý phức tạp của các nhân vật khi mỗi người đều có những góc khuất của riêng mình.

Nếu như Lâm sói là hành trình đi tìm sự thật về cái chết của Ba Sơn - người chú ruột đã bảo bọc anh khi còn là trẻ mồ côi, đồng thời truy tìm kẻ đã gài bẫy đưa mình vào tù, thì với Quỳnh đó là những ám ảnh về ký ức của tuổi thơ khi sinh ra trong một gia đình không trọn vẹn, phải vượt lên chính mình để xây dựng tương lai.


Ở đó còn là những câu chuyện nhỏ của những nhân vật khác, phản diện có, chính diện có, và đặc biệt là tất cả đều được xây dựng với cá tính riêng của mình, không hề có sự mờ nhạt trong tuyến truyện. Đơn cử như Thịnh (Tống Đan), chỉ vì tình yêu mù quáng với Quỳnh mà anh chàng đã đánh mất đi chính mình, để rồi mất luôn cả tương lai vì ngã rẽ sai lầm. Đó là bài học về sự nông nổi, bốc đồng của tuổi trẻ, chỉ vì cái tôi cá nhân mà ích kỷ lờ đi những hậu quả có thể xảy ra.


Giã từ những đêm hoang còn là câu chuyện về hạnh phúc gia đình, về những tế bào gốc cấu thành nên một xã hội. Nếu cuộc đời Quỳnh không bị ám ảnh bởi những gì thuộc về quá khứ, có lẽ sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều. Nếu Tư Phước (Đức Thịnh) là một người cha tốt, có lẽ gia đình ông đã viên mãn, hạnh phúc chứ không phải là bi kịch con không nhận cha, cha không thể đối diện với con như trong tác phẩm này. Nói vậy để thấy, giá trị của tình thân gia đình chính tiền đề cho con đường phát triển của những đứa trẻ về sau mà ở đây 3 chị em Quỳnh chính là ví dụ điển hình.


Khép lại 30 tập phim, cái "được" của khán giả chính là họ được một lần lắng lại để ngẫm về những giá trị vốn dĩ rất đỗi bình thường trong cuộc sống song vì sự vội vã mà vô tình lướt qua. Giá trị của gia đình, của sự thấu hiểu, sẻ chia và cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai xem thường "luật nhân quả" ở đời, lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát, bí mật đen tối nào rồi cũng sẽ phải lộ diện trước sự thật.

Xem và ngẫm từ Giã từ những đêm hoang mới thấy được hết những ẩn ý phía sau những câu chuyện ngỡ như thật bình thường.

Kim Quyên