Nhìn “đứa con” dần nên hình hài cho đến khi trình làng là cả một quá trình hồi hộp và hạnh phúc, khó diễn tả thành lời, đó là những chia sẻ của nhà báo, biên kịch Minh Diệu khi bộ phim “Rừng thiêng” lên sóng.
Biên kịch Minh Diệu vốn là nhà báo mảng chính trị, xã hội nên kịch bản của chị được chắt lọc từ những chất liệu thật
Biên kịch Minh Diệu vốn là nhà báo mảng chính trị, xã hội, lại có thời gian từng công tác trong ngành công an nên những đề tài chị chọn thường gai góc, mang tính thời sự và chứa đựng hơi thở cuộc sống. Các “đứa con” của chị được tạo nên từ chất liệu vô cùng sống động và chân thật, tất cả được chị chắt lọc từ những tháng ngày làm báo, từ đời sống thực tế, từ chính những con người mà chị đã từng gặp. Và đến thời điểm thích hợp, chị đã bắt tay tạo nên “đứa con” của mình với bao tâm huyết và đam mê.
Trước Rừng thiêng, chị đã từng cùng biên kịch Ngô Hoàng Giang viết nên câu chuyện Bên kia sông. Đặt trọn tâm huyết cho “đứa con” đầu đời của mình, Bên kia sông đã để lại dấu ấn đẹp trong sự nghiệp của bộ đôi biên kịch Minh Diệu - Ngô Hoàng Giang. Giải Cánh Diều Vàng 2018 dành cho Biên kịch Phim truyền hình xuất sắc và Phim Truyền hình xuất sắc là ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của ê-kíp đoàn phim.
“Rừng thiêng” là đứa con thứ hai mà biên kịch Minh Diệu ấp ủ và đặt hết tâm huyết để tạo nên
Trong những ngày qua, thước phim đầu tiên của Rừng thiêng đã lên sóng. Đây là “đứa con” thứ hai mà biên kịch Minh Diệu ấp ủ và đặt hết tâm huyết để tạo nên. Hẹn gặp nhà báo, biên kịch Minh Diệu phỏng vấn sau khi bị từ chối nhiều lần, cuối cùng người viết cũng nhận được câu trả lời: “Hẹn thôi, lần này không trốn nữa!”. Vậy là tôi được nghe chị chia sẻ về Rừng thiêng - “đứa con” thứ hai mà chị viết độc lập suốt một năm trời. Nhìn cách chị say sưa kể về những tháng ngày ngồi trước màn hình máy tính, người viết có thể cảm nhận được tình yêu mãnh liệt mà chị dành cho “đứa con” mang tên Rừng thiêng.
Hồi hộp, hạnh phúc khi “đứa con” lên sóng
Nhìn “đứa con” dần nên hình hài cho đến khi trình làng là cả một quá trình hồi hộp và hạnh phúc khó diễn tả thành lời, đó là cảm xúc của nhà báo, biên kịch Minh Diệu khi nói về những tập phim đầu tiên Rừng thiêng lên sóng.
Biên kịch Minh Diệu chia sẻ: “Tôi quê xứ Trầm hương - Khánh Hòa nên khi còn nhỏ câu chuyện về thân phận phu trầm được nghe kể, được chứng kiến gieo lòng vào tôi những trắc ẩn. Khi vào TP. Hồ Chí Minh học và trong suốt quá trình làm báo, tôi tìm kiếm chất liệu để làm “của để dành”.
Thông tin rừng bị tàn phá, biến đổi khí hậu, bão lũ hoành hành ngày càng nhiều khiến tôi càng trăn trở rất muốn viết về đề tài về bảo vệ môi trường và cảnh báo về cái giá phải trả khi rừng bị tàn phá nhưng để kể câu chuyện hấp dẫn quả thật rất khó. Đến khi vụ án “Ăn chặn kỳ nam” tại Khánh Hòa xét xử, các bị cáo là đội kiểm tra liên ngành địa phương cấu kết với nhau để ăn chặn kỳ nam do các phu trầm tìm được. Rồi nạn tàn phá cây thuốc xáo tam phân từng gây xôn xao cả nước thời điểm năm 2014 khiến tôi trăn trở nhiều hơn. Với những chất liệu quý đó, tôi biết mình đủ “chất xúc tác” để bắt tay vào viết kịch bản. Rừng thiêng ra đời như thế!”.
Biên kịch Minh Diệu mất khoảng một năm để hoàn thành kịch bản “Rừng thiêng”
Nếu kịch bản Bên kia sông hoàn thành khá nhanh, thì Rừng thiêng, từ lúc bắt tay viết cho đến khi hoàn thành, biên kịch Minh Diệu mất khoảng một năm. Trong thời gian đó, Minh Diệu chỉ dành buổi tối để ngồi viết khi tất cả công việc khác đã hoàn thành, bởi ban ngày chị còn phải làm công tác báo chí, thẩm định kịch bản, làm ký sự, phim tài liệu, đi giảng dạy... Trong quá trình viết, có lúc Minh Diệu bị gián đoạn vì mất cảm xúc. Không tìm được lối ra, chị nói: “Thế là tôi xách cặp đi học, gặp gỡ những bậc thầy trong nghề, trao đổi với họ, từ đó “chắt chiu” từng phân đoạn, từng nhân vật để viết tiếp”.
Sau khi viết xong kịch bản, Minh Diệu có nhờ đạo diễn Tường Phương, đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng, biên tập Vinh Hương, biên tập Mỹ Khanh (những người đồng nghiệp chị xem là thầy của mình trong công tác biên kịch) góp ý, và nhận lại được rất nhiều chi tiết đắt giá, trong đó có “cú sốc” khi đạo diễn Tường Phương khuyên chị hãy bỏ 10 tập đầu đi.
Biên kịch Minh Diệu cùng với đạo diễn Phạm Lộc và các diễn viên: Hoàng Huy, Ánh Hồng, Xuân Văn (từ trái sang)
“Sau khi đón nhận “cú sốc” này, tôi quyết định "rã" tất cả để viết lại. Ngoài phần giữ nguyên tính cách nhân vật, những phân đoạn nào thừa, làm cho mạch phim chậm lại, tôi bỏ và thay thế bằng những câu chuyện khác với tiết tấu nhanh hơn. Tôi còn nhớ, khi tạo hình lại “đứa con”, tôi mất hơn 1 tháng. Sau khi hoàn chỉnh, tôi có đưa kịch bản cho biên tập Mỹ Khanh (biên tập Rừng thiêng) đọc lại, Mỹ Khanh thốt lên vì sự thay đổi “ngoạn mục” này”, biên kịch Minh Diệu chia sẻ.
Vì quá yêu nên "cứu" sống nhân vật nhiều lần
Trong buổi ra mắt bộ phim, người viết rất ấn tượng với diễn xuất của tuyến nhân vật thứ chính, đó là vợ chồng Năm Phải và Tư Lịnh bởi lối diễn rất đời, rất sống động. Với Minh Diệu, mỗi nhân vật dù chính hay phụ, chị đều dành tình cảm riêng để viết. Nhưng không hiểu vì sao, khi chị bắt tay viết về Năm Phải và Tư Lịnh - tuyến thứ chính, lại có cảm xúc rất mạnh, ý tưởng “tuôn trào” liên tục.
Năm Phải và Tư Lịnh là hai nhân vật mà biên kịch Minh Diệu có cảm xúc rất mạnh khi viết về họ
Biên kịch Minh Diệu kể: “Đây là các nhân vật được tạo nên từ những câu chuyện ngày xưa mà tôi đã từng nghe, từ những tư liệu báo chí, từ những câu chuyện liên quan về cuộc đời của người phu trầm cùng những “gia vị” để vai diễn của họ đời hơn, thật hơn. Có những ngày, tôi thức đến 3-4 giờ sáng chỉ viết về Tư Lịnh và Năm Phải, cứ viết hết ý này, ý khác lại lóe lên khiến tôi không thể buông máy. Vậy nên “đất diễn” dành cho họ trong Rừng thiêng khá nhiều. Thậm chí, vì quá yêu nhân vật Năm Phải nên khi nhân vật này chết vì trượt chân xuống vực thẳm trong quá trình “ngậm ngãi tìm trầm”, tôi đã tìm cách “cứu” anh sống lại”.
Đối với nhân vật Tư Lịnh, lúc đầu đây chỉ là vai diễn “lá xanh”, nhưng khi bắt tay vào viết, biên kịch Minh Diệu cũng không hiểu vì sao bản thân lại “đóng đinh” anh ấy phải là người thủ lĩnh của nhóm đi tìm trầm - một người cá tính và có trách nhiệm. Chị nói, chính tính cách nhân vật đã dẫn mình đi, và câu chuyện về cuộc đời của Tư Lịnh cũng rất thăng trầm.
Khi duyệt phim, ngoài các nhân vật chính, hội đồng nghệ thuật dành rất nhiều lời khen cho Tư Lịnh và Năm Phải vì họ diễn quá đời, quá thật! Mọi người trong đoàn phim cũng kể, phim quay suốt mấy tháng trong rừng sâu nên rất cực. Vậy nên, khi xem phim, biên kịch Minh Diệu như thấy Lộc/Tú (Hoàng Nguyên), Nghĩa gù (Quang Thái), Hiếu (Xuân Văn), Tư Lịnh (Thạch Kim Long), Năm Phải (Hoàng Huy), vợ Năm Phải (Ánh Hồng), Thuận (Nguyễn Duy)… bước ra từ trong kịch bản.
Với nỗ lực của dàn diễn viên, các nhân vật trong “Rừng thiêng” như được bước ra từ những trang kịch bản
“Điển hình như diễn viên Thạch Kim Long đã diễn ra được những gì mà tôi mong muốn về Tư Lịnh. Đó là một người sống một đời nghĩa tình, biết cưu mang, giúp đỡ mọi người; đó là một người vì cuộc sống túng quẫn, chấp nhận trở thành thủ lĩnh dẫn dắt mọi người đi tìm trầm nhưng vẫn ý thức bảo vệ rừng. Thạch Kim Long đã đầu tư rất kỹ cho vai diễn, từ quần áo, đầu tóc, tạo hình… anh đã diễn ra “chất” của một người thủ lĩnh. Và dường như đây là vai diễn được tạo nên cho riêng Thạch Kim Long”.
Hiện tại, “cơn bão” gameshow đang đổ bộ màn ảnh nhỏ, dòng phim thị trường cũng ngày một nhiều, tất cả đều “hút” khán giả. Nhưng khi Rừng thiêng lên sóng, tuy chỉ mới vài tập và đề tài “khó nuốt” về bảo vệ môi trường, câu chuyện mang tính thời sự, câu chuyện về tình yêu, lòng hận thù, lòng tham, bi kịch của thân phận phu trầm đan xen các yếu tố hình sự… bộ phim sẽ đủ sức hấp dẫn để kéo khán giả ngồi trước màn hình ti-vi.
Hoàng Minh