Nhóm nhạc K-pop muốn “sống sót” không… dễ!

Quá trình luyện tập cực khổ và sự theo dõi sát sao của những người hâm mộ đã tạo ra một nền văn hóa “hoàn hảo nhưng tàn nhẫn” của nhạc pop Hàn Quốc (K-pop).

7 thành viên của nhóm Monsta X 

Trong phòng thay đồ tại một kênh truyền hình lớn ở Seoul rộng hơn một phòng ngủ đôi, 11 nhân viên và 7 thành viên của Monsta X chen chúc chuẩn bị cho màn trình diễn quảng bá bài hát mới Jealousy của nhóm. Những ca sĩ như: Shownu, Kihyun, Minhyuk, Hyungwon và Wonho hay rapper như: Jooheon và I.M hiện được xem là những “thần tượng” và thường phải quên đi sự thiếu không gian này. Trong một nền văn hóa đề cao thâm niên, phòng thay trang phục riêng chỉ dành cho những nhóm đã hoạt động lâu năm. Cho đến gần đây, Monsta X vẫn dùng phòng chung cùng những nhóm trẻ tuổi khác, chỉ có vách ngăn mỏng để tạo sự riêng tư.

Những bài hát bắt tai đặc biệt sáng tạo và sự hoàn hảo về ngoại hình của các nhóm nhạc K-pop gần đây đã tạo nên cơn sốt trên toàn cầu. 

Monsta X được thành lập năm 2015 sau khi từng thành viên giành chiến thắng trong chương trình No.Mercy. Các nhà quản lý của Monsta X – bà Suh và bà Shim cho biết: “Nền giải trí Hàn Quốc là nơi khắc nghiệt nhất. Thực tập sinh được tuyển chọn qua các buổi thử giọng và học được rằng, có những nguyên tắc hay thói quen họ cần phải từ bỏ vì mục tiêu được “ra lò”.

Từng công ty có những luật lệ riêng, nhưng điện thoại hay các mối quan hệ tình cảm là những điều cấm kỵ chung. Monsta X chia sẻ, họ đã không sử dụng điện thoại trong suốt thời gian thực tập và gần hai năm sau khi ra mắt.

Những bài hát trước đó của Monsta X là TrespassRush đã đem lại cộng đồng người hâm mộ cứng cho nhóm, được biết đến với tên Monbebe

Các nhóm như Monsta X sống cùng nhau trong một căn hộ, mỗi thành viên đều có một studio nhỏ để thỏa sức chơi đùa trong đó. Khoảng thời gian cuối của những đợt quảng bá luôn rất quan trọng và lịch trình thường rất dày. Các buổi phỏng vấn, thu radio, tham gia chương trình tạp kỹ, các buổi ký tặng và biểu diễn chiếm gần như 18 tiếng một ngày.

Ca sĩ thần tượng K-pop giao lưu, bắt tay, ký tặng người hâm mộ

Những nhóm nhạc Kpop thường sẽ tồn tại từ 5 đến 7 năm. Trong khoảng thời gian đó, các ca sĩ thường lấn sang các lĩnh vực khác như đóng phim, làm MC hay một số người còn đạt được thành công khi solo (hát đơn). Đây là những bước đệm để họ tiếp tục hoạt động nghệ thuật sau khi nhóm tan rã. 

Những nhóm nhạc nam tại Hàn Quốc còn phải đối mặt với hai năm nghĩa vụ quân sự bắt buộc và nguy cơ sự nghiệp đi xuống trong thời gian đó là khó tránh khỏi. Bởi vậy, để có thể “sống sót” trong ngành công nghiệp K- pop không phải là dễ dàng.

Theo Theguardian.com (Anh)

Như Thủy