Nhóm nhạc K - pop thời “toàn cầu hóa”

Thị trường Mỹ từng được xem là nơi không dành cho K-pop, nhưng giờ đây đang chứng kiến sự thành công của BST, GOT7 và Monstar X - những nhóm nhạc thâm nhập toàn cầu bằng sự phát triển của mạng Internet.


Nhóm Black Pink phát triển theo chiến lược nội địa hóa

Từ nhiều năm qua, “nội địa hóa” là chiến lược hướng đến toàn cầu thường thấy của K-pop với những nhóm nhạc có một hoặc vài thành viên ngoại quốc. Như nhóm SNSD có thành viên Tiffany là người Mỹ gốc Hàn; nhóm F (x) có Victoria là người Hoa và Krystal là người Mỹ gốc Hàn; nhóm 2 PM có Nichkhun là người Mỹ gốc Thái. Họ được xem là đại sứ cho các thị trường quốc tế, nơi nhóm nhạc thần tượng K-pop ra mắt album và có các buổi biểu diễn với tiếng bản địa.


Nhóm BTS

Tuy nhiên, BTS của Công ty Big Hit - đã viết lại lịch sử âm nhạc K-pop sau khi trở thành nhóm nhạc đầu tiên của Hàn Quốc giành được danh hiệu Quán quân tới 2 lần trên bảng xếp hạng Billboard 200 Albums với Love Yourself: Answer vào tháng 5 và đầu tháng 9 vừa qua - lại không theo chiến lược “nội địa hóa” kể trên. 

Thành viên của nhóm đều là người Hàn và nhóm không dùng bài hát tiếng Anh. Một điểm mạnh của BTS là họ tạo ra những bài hát từ ý tưởng riêng theo chiến lược “tự kể chuyện” trên mạng xã hội và internet. Ngoài BTS, hiện có nhiều nhóm nhạc K-pop khác cũng đang theo chiến lược “tự kể chuyện” như Monsta X, EXID hay Seventeen, Stray Kids…

Dù vậy, thành công của Black Pink - nhóm nhạc nữ thuộc Công ty YG Entertainment cũng chỉ ra rằng, vẫn còn quá sớm để phủ nhận hoàn toàn chiến lược “nội địa hóa”.


 Nhóm Black Pink

Tháng 6 vừa qua, Ddu-du Ddu-du của Black Pink trở thành MV có lượt xem trong 24 tiếng ra mắt xếp thứ hai, chỉ đứng sau Look what you made me do của Taylor Swift. Còn Square up ra mắt tại vị trí thứ 40 trong bảng Billboard hot 200 - trở thành album của một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc đạt thứ hạng cao nhất từ trước đến nay.

Âm nhạc của Black Pink chủ yếu là hip-hop “Hàn hóa” cùng vũ đạo đẹp mắt và đồng bộ. Trong nhóm có Lisa là người Thái, Rosé là người Hàn lai New Zealand, và nhóm thành thạo tiếng Hàn, Anh, Nhật và Thái.

Đáng chú ý hơn là SM và JYP – hai công ty giải trí lớn nhất nền công nghiệp K-pop – hiện đang triển khai phiên bản khác của “nội địa hóa”. Trong bài phát biểu JYP 2.0, Park Jin Young - nhà sáng lập của JYP, cho rằng, sự quốc tế hóa của K-pop phát triển theo các giai đoạn: đầu tiên là xuất khẩu âm nhạc và nghệ sĩ Hàn Quốc, tiếp theo là bổ sung thành viên ngoại quốc vào nhóm nhạc, sau đó là “toàn cầu hóa bằng cách nội địa hóa” với các tài năng quốc tế được tuyển chọn tại địa phương. Tháng 6 vừa qua, JYP ra mắt Boy Story - nhóm nam 6 thành viên đều 13 tuổi được tuyển chọn và hoạt động chủ yếu tại Trung Quốc.


Nhóm Boy Story

Công ty giải trí SM từ năm 2016 cũng đã phác thảo tầm nhìn về “Neo Culture Technology” - Công nghệ văn hóa mới (NCT) – một nhóm nhạc không giới hạn số lượng thành viên và đồng thời quảng bá ở nhiều quốc gia. 

Dưới tên chung NCT, SM lập nhiều nhóm nhỏ gồm các thành viên được tuyển chọn tại địa phương với phong cách riêng biệt, “đo ni đóng giày” cho từng thị trường. NCT đang có tổng cộng 18 thành viên với ba nhóm nhỏ (NCT U, NCT 127 và NCT Dream) và một nhóm nhỏ khác đến từ Trung Quốc sắp ra mắt. Mới nhất, SM chính thức thông báo tuyển thực tập sinh ở Việt Nam vào ngày 22/11 tại Hà Nội và 25/11 tại TP. Hồ Chí Minh, tiếp đó là tại Nhật Bản, Canada, Mỹ, Thái Lan, Brazil…


Nhóm Boy Story

Ngoài ra, vào trung tuần tháng 9 rồi, Công ty Big Hit – đơn vị quản lý của nhóm BTS, đã cho biết, sẽ tiến hành thử giọng quốc tế để tuyển dụng nhân tài mới sinh năm 1998 và sau đó, có khả năng nhảy múa ca hát tại 6 thành phố lớn: Los Angeles, Atlanta, New York (Mỹ), Toronto, Vancouver (Canada) và Hồng Kông vào tháng 10 và tháng 11 tới.

Nhìn chung, việc BTS và nhiều nhóm nhạc thần tượng thế hệ mới đang chinh phục được thị trường Mỹ khó tính và khắt khe đã tạo dấu son đáng nhớ cho K- pop. Tuy nhiên, ngành công nghiệp giải trí toàn cầu cũng đang dõi xem các công ty quản lý và đào tạo nhóm nhạc thần tượng kể trên sẽ thành công ra sao khi tiên phong “toàn cầu hóa bằng cách nội địa hóa” cho K-pop thời 4.0.
Thủy Hương (Theo Vulture.com và Yonhapnews)