Nhóm nhạc Twice và Cơn bão thị trường Kpop “Cheer up”

Không làm mới phong cách nhưng với MV dẫn dắt người xem vào thế giới riêng và thực, trong ba năm liên tiếp, Twice có 3 ca khúc đạt perfect all-kill, đồng thời giúp Twice trở thành nhóm nhạc nữ đứng đầu Kpop.


Twice gây ấn tượng ngày từ “cái nhìn đầu tiên” với mini album “The story begins”

MV được xây dựng theo công thức chung

Twice là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc rất được yêu thích, chính thức ra mắt vào 20/10/2015 với mini album đầu tay The story begins, gồm 9 thành viên: Nayeon, Jeongyeon, Momo, Sana, Jihyo, Mina, Dahyun, Chaeyoung và Tzuyu. Các thành viên của Twice đến từ nhiều quốc gia khác nhau gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Với tài năng và ngoại hình xinh đẹp, ngay từ khi ra mắt Twice nhanh chóng tạo ra nhiều bản hit và giành được nhiều giải thưởng lớn.

Hình ảnh vui tươi, giai điệu lạc quan mà Twice mang đến cho người thưởng thức là điều bất cứ ai cũng cần. Có nghĩa, âm nhạc của nhóm gần gũi với mọi người, để bất cứ ai cũng có thể nghe được. Ngay cả vũ đạo của 9 cô gái cũng khá đơn giản để nhảy theo với cả những khán giả không có năng khiếu.

Hầu hết MV của Twice được xây dựng theo công thức chung, nhằm xây dựng một thế giới vui tươi, lạc quan, chẳng hạn: TT, Knock Knock, Dance the night aways… Âm nhạc của nhóm cũng mang màu sắc ngọt ngào.

Ý tượng xây dựng MV của Twice cho phép các thành viên duy trì màu sắc riêng mà không làm mất đi định hướng chung của cả nhóm. Các đối thủ của nhóm có thể tập trung cho một hình tượng, chẳng hạn gợi cảm, ngây thơ hay đáng yêu. Nhưng Twice lại không áp dụng điều đó.

Mỗi thành viên là một nhân vật riêng, có câu chuyện và ý nghĩa riêng. Mina đài các như một tiểu thư, Sana vụng về, Dahyun tinh quái, Nayeon ngọt ngào, Tzuyu dịu dàng… trong khi Jungyeon vẫn giữ nguyên hình tượng lạnh lùng, cá tính như ngày đầu cô ra mắt khán giả.


Twice sôi động trong MV “Dance the night aways”

Các nhân vật họ đảm nhận có nhiều điểm tương đồng với tính cách thật. Nhờ đó, hình tượng của 9 cô gái trong MV trở nên chân thực hơn với người hâm mộ.

Âm nhạc của Twice vui tươi, dễ nghe và gần gũi với mọi đối tượng khán giả. Lối xây dựng MV dẫn dắt người xem vào thế giới riêng, đã giúp các thành viên thu hút người hâm mộ và giúp Twice vươn lên dẫn đầu vô vàn nhóm nhạc nữ giữa bối cảnh khắc nghiệt của thị trường âm nhạc Kpop hiện nay. Twice còn được xem là nhóm nữ duy nhất đủ sức cạnh tranh với đồng nghiệp nam về doanh thu album, vé concert…

MV của Twice có xu hướng đặt người xem vào một câu chuyện cụ thể. Họ kiểm soát câu chuyện, đồng thời kiểm soát cả người xem. Đối với MV Yes or yes, các cô gái mở đầu bằng hình ảnh một con đường tối tăm với ánh sáng le lói từ ánh trăng, kèm theo đó tiếng kêu đáng sợ và màn hình rung nhẹ. Cảnh quay khiến người xem cảm thấy như thể họ đang đơn độc, sợ hãi và không biết mình đang ở đâu. Bất ngờ, một chiếc xe do Jungyeon làm tài xế lao qua.

Sau khi đặt người xem vào khung cảnh kỳ dị, Twice đến "giải cứu" bằng cách đưa họ vào thế giới huyền diệu. Thông điệp của MV là chỉ cần nói “có" với Twice, họ có thể đưa khán giả từ một con đường u tối, đáng sợ đến một thế giới vui vẻ hơn.


Twice trong MV “Yes or yes”

Mặc dù được phát hành vài ngày sau lễ Halloween, Yes or yes vẫn nhất quán về công thức đã góp phần làm nên sự thành công của Twice, đó chính là dẫn dắt khán giả vào câu chuyện và thế giới riêng. Trong khi các nhóm nhạc nữ khác tập trung vào bối cảnh thì câu chuyện đầy mê hoặc của Twice có thể là MV mà khán giả tìm kiếm.

Twice từng làm điều tương tự từ khi ra mắt với MV Like ooh ahh. Sản phẩm này xây dựng bối cảnh một thế giới toàn xác sống. Bắt đầu bằng những cảnh quay rùng rợn nhưng sau đó, đám xác sống chào đón các thành viên Twice. Họ cùng nhau nhảy múa mà không có bất cứ nỗi sợ hãi nào.

Ở MV TT (1 trong 3 ca khúc đạt PAK của Twice), trong bối cảnh chung đen tối, mang hơi hướng lễ hội Halloween, mỗi thành viên xuất hiện với một ấn tượng khác nhau.

Mina hóa thân thành cướp biển đầy bí ẩn, Sana là một siêu nhân nhưng ngốc nghếch, vụng về, Momo trở thành nàng tiên Tinkerbell. Trong khi đó, Dahyun tinh nghịch với trang phục thỏ, Tzuyu quyến rũ, lôi cuốn với vai trò một ma cà rồng. Jihyo xinh đẹp tựa nữ hoàng băng giá, Jungyeon đảm nhận nhân vật trong Pinocchio, Nayeon là một cô quỷ xinh đẹp. Cuối cùng, Chaeyeong trong vai một nàng tiên cá.


Twice trong MV mang hơi hướng lễ hội Halloween “Like ooh ahh”

Cheer up - Cơn sốt thị trường Kpop

Tháng 4/2016, “gia đình” JYP đã “trưng cầu ý dân” một sản phẩm để đời của những ái nữ xinh đẹp của mang tên Cheer up. Ngay lập tức, Cheer up đã khuynh đảo thị trường Kpop và nhanh chóng Twice lên hàng top girlgroup, càn quét các lễ trao giải cuối năm trên khắp các bảng xếp hạng nhạc số tại Hàn Quốc, đồng thời đạt chứng nhận Perfect Allkill đầu tiên trong sự nghiệp cho Twice. Cheer up cũng mang về vô số giải thưởng cho nhóm, trong đó phải kể đến các giải Daesang "Bài hát của năm" tại MAMA 2016, MelOn Music Awards 2016, Seoul Music Awards 2016,...

Cheer up được sáng tác bởi Black Eyed Pilseung và được viết lời bởi Sam Lewis, cùng một đội ngũ đã tạo ra hit Like Ooh-Ahh của Twice trong EP đầu tay của nhóm. Đây là một bài hát Dance-pop kết hợp nhiều thể loại, bao gồm hip hop, tropical house, trống và bass; sự pha trộn này được miêu tả là "color pop". Lời bài hát biểu lộ cảm xúc trêu đùa và nỗi thất vọng của một mối quan tâm về tình yêu.

Cheer up còn được đông đảo fan hâm mộ trẻ đánh giá là một bản hit quốc dân có sức ảnh hưởng, tạo trào lưu và phổ biến nhất trong mấy năm gần đó.

Nếu MV Like ooh ahh như một điểm bắt đầu, thì Cheer up và một số MV khác như: TT, Knock Knock, Likey... lại là điểm tiếp nối trong cuộc hành trình mang lại niềm vui và năng lượng của Twice tới người nghe.


Twice từng tạo cơn sốt chấn động Kpop với “Cheer up” 

Ngoài việc trở lại ấn tượng trên bảng xếp hạng, Cheer up còn đạt thêm nhiều con số ấn tượng khác như lượng view MV “khủng”, lượng album “Page Two” bán ra “khổng lồ”. Sản phẩm âm nhạc này của Twice sở hữu kỷ lục MV đạt 50 triệu view nhanh nhất trên Youtube cũng như thời gian bán album với tốc độ “sao băng”. 

Mời khán giả cùng đón xem màn trình diễn độc đáo của những ngọc nữ nhà JYP qua nhạc khúc Cheer up đình đám trong chương trình “Thế giới âm nhạc” phát sóng lúc 6g ngày 14/9 trên HTV7.

Thiên Hương