Thành công – động lực khởi đầu cho những ước mơ, là đích đến của những quá trình cố gắng không ngừng nghỉ. Và dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, thành công luôn là thành quả của lao động và sự sáng tạo.
Youtuber Trần Nhân Lộc
“Thánh ăn” Trần Nhân Lộc - người sáng tạo nội dung kênh ẩm thực
Với ngoại hình mũm mĩm, trong bộ trang phục bắt mắt từ chiếc váy caro đỏ đen, khoác bên ngoài là áo xanh cổ vịt, cô gái trẻ đã mang đến cho chương trình “Khoảnh khắc cuộc đời” không khí vui tươi, và câu chuyện trở thành một Youtuber đã làm ngạc nhiên người kết nối Tùng Leo.
Đó chính là Trần Nhân Lộc, được khán giả kênh youtube ẩm thực gọi yêu mến là Lu. “Thánh ăn” đã từng không có gì để ăn vào năm học lớp 8, khi gia đình em gặp khó khăn, phải ăn mì trừ cơm. Thời gian đó càng khiến em trân trọng những gì đang có và quyết định chia sẻ hành trình cuộc sống của mình với cộng đồng.
Video clip của Lu sẽ đưa người xem đến những vùng miền khác nhau trên khắp đất nước, giới thiệu về văn hóa ẩm thực qua từng món ăn cụ thể, đặc biệt đem đến cho người xem thông tin về món ăn bao gồm: hương vị, nơi bán, giá bán… và cách tiếp cận dễ dàng nhất. Bằng những thông tin đó, clip đem lại cho người xem không chỉ là những hình ảnh trau chuốt, thoả mắt về món ăn, mà còn là sự hướng dẫn tiền trạm cho cộng đồng trẻ thích trải nghiệm, một hình thức thư giãn cho những ai thích góp nhặt kiến thức ẩm thực mà không phải đi quá nhiều.
Thánh ăn Trần Nhân Lộc - Lu
Bắt đầu từ clip đầu tiên, đơn giản với hình ảnh Lu ngồi ăn 5 quả trứng, hành trình tạo lập kênh youtube ẩm thực đã trải qua 5-6 năm, lượt theo dõi đã lên đến 850 ngàn, đến nay một video clip của Lu có ít nhất 4-5 trăm ngàn lượt xem. Trên nền công nghệ mạng, số lượng kênh youtube cũng như youtuber hoạt động vô cùng sôi nổi và cạnh tranh vô cùng khốc liệt, cô gái trẻ đạt được vị thế này nhờ đâu?
Một youtuber thành công trước tiên phải là một người sáng tạo nội dung thành công. Nội dung mà họ chia sẻ trên kênh youtube của mình phải đem đến giá trị nhất định cho cộng đồng, tập trung vào đối tượng khách hàng mà mình hướng tới. Tuy nhiên, để những giá trị đó bền vững với thời gian thì ngoài cái duyên dẫn chuyện, youtuber cần có đam mê trải nghiệm, kiến thức rộng về lĩnh vực đang khai thác, có tư duy chiến lược và truyền thông hợp lý. Riêng đối với “thánh ăn” của chúng ta, youtuber chính là người truyền năng lực tích cực mà mình đang có đến khán giả, và tiêu chí đầu tiên của kênh ẩm thực của cô là “truyền đến cho các bạn những địa điểm ăn ngon, bổ, rẻ”, thật đơn giản, nhưng thiết thực cho tất cả mọi người.
Dương Đức Minh cùng hành trình thổi “làn gió mới”
Nói là tâm huyết bởi vì mọi hoạt động của anh đều hướng tới việc làm sao để tài nguyên thiên nhiên quốc gia được khai thác hiệu quả nhất, đồng thời tạo được nhiều giá trị gia tăng nhất.
Lấy cảm hứng từ câu chuyện du lịch “cát phải nở hoa” trên đất nước Dubai đầy gió và cát, anh hiểu mấu chốt của việc tạo giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp dịch vụ là sự sáng tạo và tiên phong. Dưới con mắt của nhà nghiên cứu và hướng dẫn viên du lịch lâu năm, anh đã tìm ra hướng đi mới cho du lịch vùng Đồng Tháp Mười, gắn với quốc hoa của người Việt, đó là du lịch trải nghiệm “Câu chuyện về Sen”.
Khách du lịch tham gia hành trình du lịch sinh thái “Câu chuyện về Sen”
“Câu chuyện về Sen” mở đầu bằng cảnh quan của những đầm sen mênh mông “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, khách du lịch sẽ được thoả mãn về nhãn quan; tiếp đến là những buổi học thực địa về sinh học, thực dưỡng của sen, để khách được thoã mãn về tri thức; và cuối cùng là tiểu phẩm về ẩm thực, bằng những món ăn ngon dinh dưỡng, sẽ cho khách cảm nhận trọn vẹn sen về mùi và vị.
Điều đáng quý là du lịch sinh thái gắn liền với câu chuyện sen tuy được sáng tạo từ một bậc thầy nghiên cứu du lịch, nhưng người làm cho câu chuyện ấy trở nên sống động chính là những người dân gần như quanh năm lênh đênh trên sông nước nơi đây, bởi vì không ai khác ngoài họ hiểu về sen như một phần cuộc sống, và những câu chuyện của họ đã thổi hồn vào sen để nó trở thành một thực thể sống động hơn cả một loài hoa thuần túy. Họ, những người nông dân chân chất khi được khai sáng về kho báu tài sản thiên nhiên mà mình đang nắm giữ, đã trở thành những người được thụ hưởng chuỗi giá trị gia tăng từ “câu chuyện về sen”.
Người nông dân Đồng Tháp Mười làm người dẫn chương trình, giới thiệu câu chuyện về sen
Mong muốn phát triển giá trị gia tăng cho ngành du lịch không chỉ dừng lại ở đó, anh Đức Minh còn hướng tới dự án “Ký ức du lịch”, biến Việt Nam thành một nơi trải nghiệm cảm xúc, trải nghiệm ấn tượng, để Việt Nam trở thành một điểm đến không thể quên và là điểm quay lại tất yếu trong lòng du khách. Bởi một điều đơn giản ai cũng biết, kỹ nghệ giữ khách và tỷ lệ khách trung thành chính là nguồn “siêu lợi nhuận” của ngành du lịch Việt Nam nói riêng và du lịch thế giới nói chung.
Hoàng Ngọc Huy với câu chuyện thành công
Giới trẻ hiện nay không còn quá xa lạ với mô hình chụp ảnh phim trường, trong đó nhiều bối cảnh đến từ miền Bắc – Trung – Nam của đất nước, những khung cảnh nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới đều được tập trung vào một nơi, thỏa mãn niềm đam mê sống ảo cùng những khung hình đẹp chất lượng. Hai trong số những nơi quen thuộc đó là phim trường Alibaba và Paris của anh Hoàng Ngọc Huy.
Một số khung ảnh từ phim trường Alibaba và Paris
Nhận thấy đây là mô hình kinh doanh đang chạm đến nhu cầu của khách hàng là có những bộ ảnh đẹp, bắt mắt trên khung nền ấn tượng với chi phí không quá cao, anh Huy đã phát triển từ một rồi đến hai phim trường phục vụ trước tiên cho nghề chụp ảnh cưới, rồi đến nhu cầu chụp ảnh lưu niệm của những công dân thành phố.
Phía sau thành công luôn là bóng dáng của lao động. Từ một đứa trẻ vùng quê quyết tâm vượt lên cái nghèo, cái khó đeo đẳng gia đình từ lúc mới sinh, Ngọc Huy đã học nghề nhiếp ảnh từ rất sớm. Nghề dạy nghề, lăn lộn trong môi trường chụp ảnh cưới, từ quê hương Quảng Trị đến Đà Lạt rồi đến thành phố Hồ Chí Minh, kinh nghiệm và sáng tạo đã cho anh ý tưởng kinh doanh phim trường thành công.
Hoàng Ngọc Huy với mô hình kinh doanh chụp ảnh phim trường
Điều anh muốn chia sẻ với các bạn trẻ về sự thành công, đó là có rất nhiều trường học có thể cho bạn kiến thức nền để phục vụ nghề nghiệp, ngôi trường đó có thể đến từ hệ thống giáo dục quốc gia, hoặc cũng có thể là trường đời, trường nghề mà những người thầy không ai khác chính là những tiền bối dày dạn kinh nghiệm.
Hơn nữa, thành công luôn có cái giá của nó. Trong trường hợp của Huy, với ý chí lập nghiệp thoát nghèo, anh đã rời xa gia đình suốt 5 năm. Ngày trở về cũng là ngày anh tiễn cha về nơi vĩnh hằng, mẹ không còn nhận ra anh nữa do suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng bởi căn bệnh Alzheimer. Thực tế đã chứng minh tiền không thể mua lại sức khỏe và khoảng thời gian có thể báo hiếu cha mẹ bằng niềm vui và sự chăm sóc từ con cái. Huy mong rằng, các bạn trẻ hãy biết cân bằng giữa mục tiêu làm giàu và những giá trị của cuộc sống mà đời người cần có và gìn giữ.
“Sống quả cảm, sống hết mình thì thành công sẽ đến”, là lời chia sẻ đến từ Hoàng Ngọc Huy và cũng là mẫu số chung về thái độ dấn thân của các bạn thanh niên trẻ trên con đường làm giàu cho chính mình và làm giàu cho xã hội. Nhưng thành công của họ không đo bằng tiền bạc, của cải mà là sự công nhận của cộng đồng về những giá trị mà họ đã cống hiến.
Chương trình “Khoảnh khắc cuộc đời” phát sóng vào lúc 22g45 các ngày trong tuần trên kênh HTV9.
Xuân Long