Trong chương trình “Nghệ sĩ và sàn diễn” do HTV thực hiện, NSƯT Cẩm Tiên đã trải lòng về những trăn trở của cô đối với sân khấu cải lương và trách nhiệm đối với việc đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho sân khấu chuyên nghiệp.
NSƯT Cẩm Tiên và đạo diễn Thanh Hiệp trong chương trình "Nghệ sĩ và sàn diễn"
Thời gian vừa qua, NSƯT Cẩm Tiên đã tích cực tham gia các hoạt động của HTV, cô xuất hiện gần như liên tục trên sân khấu Vầng trăng cổ nhạc và Giới thiệu đờn ca tài tử Nam bộ. “Tôi mang ơn sân khấu HTV, vì nếu không có sàn diễn truyền hình gửi đến khán giả mộ điệu những vai diễn, những bài ca cổ thì sẽ không còn ươm mầm cho niềm đam mê được ca diễn, được nối bước của thế hệ diễn viên trẻ. Tôi đánh giá cao nỗ lực rèn luyện của các bạn trẻ bước ra từ cuộc thi Chuông vàng vọng cổ, để sàn diễn cải lương hôm nay có thêm nhiều hạt giống tốt” – NSƯT Cẩm Tiên tâm sự.
Ngoài thời gian cộng tác với HTV, NSƯT Cẩm Tiên đã tăng cường biểu diễn cho đoàn Ca múa nhạc Phương Tường, lưu diễn từ Bình Phước về Cà Mau, có tháng ra đến tận miền Trung, và đi đến đâu cô cũng được khán giả các tỉnh nhắc đến các vai diễn hay trên sóng HTV mà họ được xem.
Đặc biệt, NSƯT Cẩm Tiên đã thực hiện xong và phát hành album ca cổ mới Đừng nhắc chuyện lòng – Vol.8 gồm các bài vọng cổ, tân cổ giao duyên nổi tiếng như: Anh cho em mùa xuân, Bài thơ vu quy, Cho vừa lòng em, Chim trắng mồ côi, Đừng nhắc chuyện lòng và trích đoạn cải lương Trái tim em nói thế cùng diễn với các nghệ sĩ NSND: Trọng Hữu, Thanh Ngân; NSƯT: Trọng Phúc, Tấn Giao, Tô Châu,...
Có xuất phát điểm là một giáo viên dạy môn văn tại trường Cao đẳng sư phạm TP.HCM, do đam mê nghề diễn viên nên NSƯT Cẩm Tiên đã dấn thân vào con đường nghệ thuật. Trước hết, cô là một giọng ca gắn bó với phong trào văn nghệ học sinh, với giọng ca ngọt ngào, cao vút, cô đã phấn đấu không ngừng để được đứng vào hàng ngũ diễn viên chuyên nghiệp.
Với sở trường ca hơi dài khi vô vọng cổ, các vai diễn của NSƯT Cẩm Tiên được giới chuyên môn đánh giá cao và cô được xem là một trong những danh ca mang nét đặc trưng riêng trong cách thể hiện bài vọng cổ.
Năm 1995, NSƯT Cẩm Tiên đã đoạt HCV giải Trần Hữu Trang, đến năm 2007 cô được nhà nước trao tặng danh hiệu NSƯT.
Cùng các nghệ sĩ trong ban nhạc
“Nhờ quá trình gắn bó với đoàn cải lương Trung Hiếu mà tôi có khả năng khám phá tính cách nhân vật, áp dụng vào vai diễn cách ca hơi dài và biến nó thành lợi thế của mình. Với mỗi vai diễn, tôi đi vào khai thác chiều sâu tính cách nhân vật, cố gắng tìm cho được màu sắc riêng để nhân vật có điểm nhấn. Bản thân tôi luôn nghĩ mỗi người nghệ sĩ đều có cái duyên và thời khắc để làm nên tên tuổi. Tôi đã từng bước tạo sự bứt phá không ngừng quan sát các cô chú nghệ sĩ đi trước, sau đó đòi hỏi chính mình phải luôn làm mới để phát triển nghề” – NSƯT Cẩm Tiên chia sẻ.
Cô nhắc lại quá trình được mời về Đoàn cải lương Văn Công TP.HCM, được NSND Diệp Lang và ông Phan Quốc Hùng – lúc đó là trưởng đoàn, sau này là giám đốc Nhà hát đã khuyên nên thay đổi phong cách diễn xuất, chỉ áp dụng cách ca vọng cổ hơi dài vào một số tình huống nhất định, chứ không lạm dụng.
Nhờ quá trình đó, NSƯT Cẩm Tiên đã tạo tiếng vang qua nhiều vở tuồng mà lợi thế ca hơi dài đúng chỗ đã đưa tên cô thành ngôi sao sáng qua các vở cải lương như: Lệnh truy nã, Đồng tiền đẫm máu, Hoàng tử mặt nám…
NSƯT Cẩm Tiên kể lại: “Thời đó, tôi được mời về diễn với NSND Minh Vương, thay thế vị trí đào chánh vì NSND Lệ Thủy rời đoàn. Đó là một bước ngoặt đầy cam go. Vì thế vị trí một nữ danh ca, một ngôi sao lớn của sân khấu cải lương, tôi gần như trong trạng thái phá bỏ lợi thế của mình, xây dựng lại từ đầu, từ cách ca đến cách diễn. Quả nhiên, sau vở Một chuyện tình buồn của tác giả - nhà văn Ngọc Linh, tôi đã tạo dấu ấn mới trong lòng khán giả”.
NSƯT Cẩm Tiên chuẩn bị cho vai diễn
Liên hệ thực tế, cô cho rằng, ngày nay nhiều diễn viên trẻ thích ca hơi dài, nên kịch bản nào cũng cố tình chêm vào vai diễn của mình cách ca này. Sáng tác thêm cho câu ca phải hơn 100 chữ và chính vì lạm dụng đã phá nát kịch bản, không tuân thủ theo tình huống, tâm lý, hoàn cảnh quy định của nhân vật.
NSƯT Cẩm Tiên cho biết, qua mùa dịch Covid -19, cô cật lực với công việc để hoàn thành các dự án mới. Cô sẽ tham gia một vở tuồng xã hội và đóng chính cùng NSND Trọng Hữu, sau đó tiếp tục cùng đoàn Phương Tường chuyển hướng lưu diễn ở tỉnh Tây Ninh. “Tôi rất vui khi biết giải HCV Trần Hữu Trang sẽ được khởi động vào cuối năm, Hội Sân khấu TP.HCM đã lên kế hoạch, được sự chỉ đạo của Sở VHTT TP.HCM, mùa giải năm 2020 hứa hẹn sẽ mang lại cho thế hệ diễn viên trẻ nhiều trải nghiệm mới. Bên cạnh đó, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ của HTV bước vào năm thứ 15, sẽ là một dấu son kỷ niệm đẹp cho những diễn viên xuất thân từ cuộc thi này, cùng với ban tổ chức tạo thật nhiều dấu ấn mới phục vụ công chúng xem truyền hình.
Bài và ảnh: Thanh Hiệp