Ông Lương Vũ Phong – Giám đốc Trung tâm Tin tức HTV: Biến thách thức thành cơ hội

Các phóng viên của Trung tâm Tin tức không chỉ bám sát mảng đề tài được phân công, chủ động đề xuất triển khai vệt nội dung của lĩnh vực mình phụ trách, mà còn rất tích cực hỗ trợ nhau để hoàn thành các tin bài đột xuất.


Ông Lương Vũ Phong – Giám đốc Trung tâm Tin tức - Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh (HTV)

Nhìn lại một năm qua của Trung tâm Tin tức, những điều gì làm ông hài lòng và những việc gì khiến ông cảm thấy trăn trở?

Điều tôi cảm thấy hài lòng nhất là tính chuyên nghiệp của đội ngũ sản xuất nội dung của Trung tâm Tin tức tiếp tục được nâng cao, trở thành ý thức tự giác của từng phóng viên, biên tập, biên dịch, quay phim,… Các phóng viên của chúng tôi không chỉ bám sát mảng đề tài được phân công, chủ động đề xuất triển khai vệt nội dung của lĩnh vực mình phụ trách, mà còn rất tích cực hỗ trợ nhau để hoàn thành các tin bài đột xuất, đảm bảo các bản tin và chương trình Tin tức của Đài phát sóng hàng ngày đầy ắp những sự kiện được khán giả quan tâm với góc nhìn có chiều sâu cần thiết và sự chững chạc, sáng tạo trong thể hiện nghiệp vụ. 


Bên cạnh đó, đội ngũ phóng viên Thời sự của Đài đã nâng cao ý thức rõ rệt trong việc làm sao để tin bài của mình thực hiện khi lên sóng không bị lỗi nhịp trước tốc độ cạnh tranh của báo mạng, báo điện tử hay mạng xã hội. Chỉ riêng việc này đã khiến toàn bộ lực lượng sản xuất nội dung của chúng tôi luôn trong trạng thái sẵn sàng một cách chủ động.

Còn nói về trăn trở, tôi vốn là người lạc quan nên luôn nhìn mọi việc ở góc độ tích cực. Sự bùng nổ của các trang mạng hay xu hướng tìm kiếm thông tin của khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ trên mạng xã hội được nhiều người nói đến như thách thức lớn đối với thể loại báo hình hiện nay. Tuy nhiên, tôi thấy ở đó cơ hội để đặt yêu cầu cao hơn với bản thân cũng như đội ngũ của mình trong hoạt động nghề nghiệp, trong đó có tính nhanh nhạy và khả năng tác nghiệp trước áp lực về thời gian. 


Các BTV trẻ của Trung tâm Tin tức

Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những đổi mới của Trung tâm Tin tức nhằm tăng tính cạnh tranh và tạo ra sự khác biệt độc đáo trong các bản tin của mình?

Như đã chia sẻ, đầu tiên, trên kênh truyền hình truyền thống, tất cả các bản tin Thời sự của HTV ngoài nhiệm vụ hàng đầu là thông tin tuyên truyền, phải có những vấn đề Thời sự được khán giả quan tâm, được khai thác có chiều sâu về nội dung, góc nhìn mới mẻ và dĩ nhiên là kịp thời.

Bên cạnh đó, chúng tôi đặc biệt chú trọng khâu thể hiện nội dung sao cho sinh động, bớt lạm dụng lời bình mà thông qua câu chuyện, nhân vật để chuyển tải thông điệp và phối hợp với Trung tâm Phát hình, Ban Quản lý Kỹ thuật tăng cường sử dụng đồ họa khi phát sóng trực tiếp các bản tin để tăng hiệu ứng thị giác, tạo điểm nhấn.

Những nội dung này đều được chúng tôi cập nhật trên trang YouTube HTV Tin tức, là hình thức sản xuất tin tức online chúng tôi đang phối hợp triển khai và ngày càng được nhiều khán giả đón xem.


Bản tin Breaking News (một dạng tin nóng, tin đặc biệt vừa xuất hiện, có thể phát giữa bản tin thông thường) đã được nhiều Đài Truyền hình trên thế giới khai thác. Với Trung tâm Tin tức của HTV, ông nghĩ sao về việc đầu tư sản xuất bản tin như thế này? Và nếu thực hiện, ông và đội ngũ của mình sẽ có thể gặp phải những khó khăn thách thức nào?

Trên thực tế, đã làm tin tức thì tin nóng luôn là ưu tiên hàng đầu ở tất cả các bản tin Thời sự hay chương trình thông tin mà chúng tôi đang sản xuất mỗi ngày.

Trong mấy năm gần đây, chúng tôi đã quy hoạch cụ thể các bản tin và chương trình của mình theo những tiêu chí rõ ràng, hướng tới từng đối tượng khán giả với thị hiếu tin tức riêng biệt trên cơ sở thực hiện các cuộc khảo sát nghiêm túc. Việc này đến nay vẫn cho thấy hiệu quả thông qua chỉ số rating của các bản tin Thời sự và chương trình thông tin của HTV.

Việc mở ra một bản tin kiểu breaking news, về lý thuyết là phù hợp xu thế, nhưng trên thực tiễn khó lòng có thể duy trì lâu dài và ổn định mức độ hấp dẫn như mong muốn. Đã là tin nóng thì phải có sự kiện nóng. Mà sự kiện nóng thì không thể biết trước. Chưa kể cách tiếp cận khái niệm thế nào là tin nóng trong môi trường sản xuất tin tức hiện nay còn nhiều ý kiến khác nhau. 

Cho nên, với nhiệm vụ sản xuất tin tức, chúng tôi luôn đặt ưu tiên hàng đầu cho các sự kiện và vấn đề được khán giả quan tâm. Đó là điều không cần bàn cãi và bạn sẽ thấy rõ khi xem Thời sự của HTV.

Ông có thể cho biết những dự định mới của Trung tâm Tin tức trong năm 2020?

Chúng tôi sẽ tập trung duy trì chất lượng các chương trình tin tức của mình, và sẽ đầu tư mũi nhọn cho sản xuất trên nền tảng số.

Cảm ơn những chia sẻ của ông dành cho độc giả Tạp chí HTV.
Nhật Lam