Ông Phạm Việt Phước - Phó Giám đốc Hãng phim TFS: Phim truyền hình TFS sắp trở lại với diện mạo mới

Trước thềm năm mới Xuân Canh Tý 2020, ông Phạm Việt Phước - Phó Giám đốc Hãng phim TFS đã chia sẻ những dấu ấn của năm 2019 và dự định cho một năm mới nhiều khởi sắc của Hãng phim Truyền hình TP. Hồ Chí Minh.


Ông Phạm Việt Phước - Phó Giám đốc Hãng phim TFS 

Phim truyền hình TFS đã từng là lựa chọn của khán giả xem Đài trong nhiều thập niên, cùng với sự lên ngôi của xu hướng phim truyền hình thuần Việt trong năm 2019, phim truyện TFS đã có những bước tiến nào thưa ông?

Năm qua, các phim truyện của TFS phát sóng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ quý khán giả, phần nào góp thêm hương vị mới mẻ cho một dòng phim mà khán giả đã yêu thích từ lâu. Các phim truyện: Mùa cúc Susi (đạo diễn Phạm Lộc), Đảo Khát (Lê Phương Nam), Sóng ngầm (Đạo diễn Tường Phương), Sóng mồ côi (Đạo diễn Phạm Lộc), Dặm đường công lý (Đạo diễn Quang Đại)… khi phát sóng cũng đã được khán giả nhiệt tình đón nhận, chúng tôi rất vui mừng và như được tiếp thêm nguồn động lực lớn. 


Đảo khát

Các phim Rừng thiêng (đạo diễn Phạm Lộc - Trần Đức Long), Ráng chiều ấm áp (đạo diễn Nguyễn Hồng Chi) cũng tiếp tục ra mắt khán giả vào cuối năm. Có thể nói, đây là bước để chúng tôi vừa thăm dò thị hiếu khán giả, vừa thúc đẩy để các đạo diễn tìm tiếng nói riêng, tiếp cận nhu cầu của khán giả. Sau bước thăm dò này, chúng tôi cũng đang chuẩn bị có những sự thay đổi cụ thể và cơ bản, có thể nói là một bước nhảy khác của phim truyện TFS trong suốt hai thập kỷ thống trị đã qua, và những giai đoạn bị chững lại trước đó. 


Mùa cúc Susi

Nói như vậy có nghĩa, phim truyện TFS sẽ có sự định hình mới về phong cách sáng tác, tư duy làm phim cũng như lựa chọn đối tượng khán giả?

Chúng tôi xác định khán giả luôn là một trong những tiêu chí được đặt lên hàng đầu, chính vì điều đó những nội dung sắp tới của TFS sẽ có nhiều yếu tố phù hợp với thị hiếu khán giả hiện nay hơn, ví dụ như: Hiện đại, hấp dẫn, bắt mắt hơn… 

Tết Nguyên đán năm nay, TFS ra mắt phim truyện Đợi Mai. Bộ phim do đạo diễn trẻ Nguyễn Đỗ Khoa thực hiện, cũng là tác phẩm đầu tay của anh tại Hãng phim. Kịch bản trẻ trung, gần gũi, khai thác những khía cạnh tâm lý, hài hước, chúng tôi hy vọng bộ phim sẽ là một món quà ý nghĩa dành cho khán giả dịp Tết sum vầy. Phim chỉ có độ dài 5 tập dựa trên một cốt truyện tâm lý hài hước, nhẹ nhàng, đi vào đề tài về gia đình vốn là xu hướng yêu thích hiện nay của nhiều khán giả. Một người cha tên Minh bị thất lạc đứa con gái 3 tuổi của mình 18 năm trước. Suốt bao nhiêu năm, ông sống trong dằn vặt. Làm nghề chạy xe ôm, nhưng ông thường chở khách có hoàn cảnh khó khăn miễn phí, chỉ với một điều kiện: Nếu có tin tức về một đứa bé gái từng lạc cha mẹ, xin hãy gọi cho ông. Sau bao nỗ lực với những trớ trêu trong hành trình tìm con, cuối cùng, người cha tội nghiệp cũng tìm được người con gái của mình khi đã 18 tuổi, ngay thời khắc đón giao thừa. 

Các bộ phim về đề tài gia đình đang được khán giả ưu ái, với những bộ phim Việt thành công ấn tượng về chủ đề này trong năm 2019; về phía Hãng phim TFS, đây có là một ưu tiên trong kế hoạch sản xuất của năm 2020?   

Hiểu khán giả vừa đủ để giữ một khoảng cách và để không chạy theo khán giả. Cái chính là nắm bắt và tạo dựng được xu hướng đồng thời dẫn dắt được nó. Chúng tôi vẫn đang cố gắng, một mặt chắt lọc và kế thừa những kinh nghiệm mang tính truyền thống của các thế hệ làm phim TFS đi trước, một mặt tìm hiểu và học hỏi những công thức mới góp phần tạo nên thành công của một phim truyền hình như các bạn đồng nghiệp ở các đơn vị khác đã làm được. 

Năm 2020 đánh dấu một cột mốc quan trọng, là thời điểm chúng tôi mạnh dạn tạo ra những thay đổi quan trọng. Chúng tôi hy vọng, khán giả đã dành tình cảm cho phim truyện TFS sẽ chờ đợi luồng gió mới và ghi nhận những nỗ lực của chúng tôi. Với những bộ phim trong kế hoạch của năm 2020 mà khi nghe tên, khán giả cũng sẽ ít nhiều cảm nhận về một dòng phim mới của TFS: Kẻ sát nhân cô độc, Mẹ trùm, Đoạn tuyệt những đêm hoang, ADN… Có thể nói, đây đều là những kịch bản phim đã được chọn lọc với những tiêu chí mới, khác nhiều so với trước đây. Đề tài gai góc hơn, với cốt truyện lắt léo hơn, nhưng vẫn có đầy đủ những thông điệp giản dị về tinh thần thiện lương, tạo nên những giá trị hạnh phúc trong cuộc sống, đặc biệt đi vào những câu chuyện về gia đình; vì chúng ta đã thấy, nhiều phim về đề tài này rất hút khán giả, thành công về mặt thương mại. 


Chúng tôi hiểu rằng, thị hiếu và nhu cầu giải trí phim ảnh của khán giả ngày càng cao, do được tiếp xúc với nhiều nguồn nội dung phong phú cả trong và ngoài nước, trên ti-vi và nhiều hạ tầng khác nữa. Sự trưởng thành này đã có tác động nhất định đến sự đấu tranh của những người sáng tác nhằm thể hiện rõ được màu sắc riêng của bản thân cho dù có ngày càng nhiều sự khó khăn về sản xuất và cạnh tranh phát hành. 

Chính vì vậy, dù tiếp cận mảng đề tài gần gũi đời thường gắn với hơi thở cuộc sống nhưng chúng tôi vẫn khai thác trên những cốt truyện về các lĩnh vực mới như: Tâm lý tội phạm cũng là mảng đề tài khán giả có sự quan tâm, yêu thích, về lĩnh vực khoa học hình sự, ADN… Đây được xem là một bước đổi mới đáng kể của Hãng phim TFS; từ việc chọn lựa đề tài bám sát hơi thở cuộc sống, phù hợp thị hiếu, đến cách làm phim cũng sẽ trẻ trung hơn, tiết tấu nhanh và hiện đại hơn; nhiều gương mặt diễn viên mới được lựa chọn để thử sức. Nói chung, chúng tôi nỗ lực mang đến một tinh thần mới từ cách nghĩ, cách làm và phần nào vận dụng các công thức thị trường để bộ phim thành công, phần còn lại còn phải nhờ vào yếu tố chính nhất, là sự yêu thích và đồng cảm của khán giả. 

Hiện nay chúng tôi đang tìm tòi xây dựng thể loại phim với thời lượng 25 phút mỗi tập để khai thác cả trên hạ tầng truyền dẫn và kỹ thuật số. Và phim truyện ADN dự kiến là một thử nghiệm nằm trong kế hoạch sản xuất này. Như một quy luật, dòng phim nào cũng sẽ có đỉnh cao và sẽ có lúc thoái trào. Chúng tôi sẽ luôn tự nhắc mình, trong từng khâu sản xuất, ngày càng chuyên nghiệp và đổi mới, chỉ có như vậy, thế hệ chúng tôi mới dám ước mơ phim truyền hình TFS sẽ trở lại một thời kỳ vàng son trong lòng công chúng.

Mỹ Trang