Để có thể thu hút được số đông khán giả, các dòng phim cần phải thay đổi tư duy trong cách thể hiện. Và dòng phim hình sự cũng không là ngoại lệ. Nhờ thay đổi mà gần đây dòng phim này đã có được những tác phẩm khá tốt.
Có thể thấy, cùng với sự phát triển của phim truyền hình nói chung trong 20 năm qua, dòng phim hình sự được mở đầu là loạt Cảnh sát hình sự sản xuất từ năm 1997 đã có những khoảng thời gian dài sôi động, chứng tỏ được sức hút riêng. Trong đó, có khá nhiều phim hình sự như Chạy án, Cảnh sát đặc nhiệm, Đột kích, Vật chứng mong manh, Những đứa con biệt động Sài Gòn, Bí mật Tam giác vàng, Vệt dầu loang, Thề không gục ngã, Kẻ giấu mặt, Mật danh rocker, Vòng tròn tội lỗi… đều từng đạt được chỉ số rating (lượng khán giả theo dõi) khá cao, thậm chí rất cao tùy từng thời điểm phát sóng.
Tuy nhiên, có những giai đoạn phim hình sự rơi vào “khủng hoảng” khi sản xuất “ồ ạt” nhưng kịch bản rập khuôn, cách triển khai câu chuyện chưa mới mẻ, thiếu gương mặt diễn viên mới, sự đầu tư không tới dẫn đến thiếu kịch tính, thiếu sự chân thật và gai góc, thiếu những yếu tố chuyên môn… khiến khán giả phải lên tiếng chỉ trích.
Cảnh trong phim "Mật danh rocker" (đã phát sóng trên HTV)
Gần đây, các nhà sản xuất đã có sự thay đổi đối với dòng phim hình sự. Biên kịch Đỗ Thị Thanh Hương – tác giả của Mật mã hoa hồng vàng và một số phim hình sự khác cho biết: “Hiện tại, chúng tôi viết kịch bản phim hình sự theo hướng mới, khai thác góc khuất trong nội tâm của những người lầm đường lạc lối sa chân vào xã hội đen. Nhờ vậy, phim hình sự vẫn có thể truyền tải được thông điệp giàu chất nhân văn, thậm chí lấy được nước mắt khán giả ở những phân cảnh tình cảm”. Nghĩa là nhà sản xuất không còn chuộng kịch bản khai thác một chiều tập trung vào các chuyên án trấn áp tội phạm nữa. Những bộ phim như Người phán xử, Mạch ngầm vùng biên ải, Mật mã hoa hồng vàng… là minh chứng cho thấy sự thay đổi này.
Trong đó, Mật mã hoa hồng vàng lọt vào top rating của thời điểm giữa năm nay, có tập đạt mức 6,5% chỉ số khán giả là nhờ sở hữu kịch bản lôi cuốn, kể về quá trình hoàn lương của những người từng dấn thân vào thế giới ngầm phải đánh đổi bằng máu của không chỉ bản thân họ, mà còn đẩy gia đình vào cảnh ly tán… được thể hiện bởi dàn viên viên có thực lực, cùng với sự chỉn chu trong từng cảnh quay, những phân cảnh hành động kịch tính. Phim mới Con gái ông trùm của đạo diễn Phương Điền cũng có kịch bản được xây dựng theo lối tư duy mới này. Khởi đầu từ vụ án liên quan đến viên kim cương huyền thoại, kịch bản xâu chuỗi thành một câu chuyện gia đình, chuyển tải thông điệp về tình cha con của “bố già”- một ông trùm lạnh lùng khét tiếng nhưng vô cùng yêu con, sẵn sàng đổi mạng sống cho con…
Cảnh trong phim "Thề không gục ngã" (đã phát sóng trên HTV)
Thế nhưng, dù khai thác cách làm phim theo kiểu cũ hay mới, thì hình sự vẫn là dòng phim có chi phí cao so với thể loại khác, vì phải thực hiện các cảnh quay hành động với nhiều pha mạo hiểm tốn nhiều thời gian, công sức, nhân lực; rồi khâu hậu kỳ còn phải cắt dựng, lồng ghép với âm thanh, âm nhạc sao cho ra chất hình sự, gai góc và kịch tính mà vẫn đảm bảo sự chân thật. Thậm chí để tăng độ “ép phê” với khán giả, không ít ê kíp làm phim đã phải kéo quân sang nước ngoài thực hiện các cảnh quay khiến kinh phí không thể không đội lên cao.
Những phim hình sự tạo chú ý như: Bí mật Tam giác vàng có kinh phí đầu tư lên đến 20 tỷ đồng, Thề không gục ngã cũng trên 7 tỷ… đều có những cảnh quay lớn ở nước ngoài. Riêng series Hồ sơ lửa từng dự kiến kinh phí 300 tỷ đồng cho 1.100 tập phim vừa sản xuất vừa phát sóng kéo dài từ năm 2017 - 2020, dù gây được tiếng vang với hơn 100 tập đã phát sóng nhưng sự hụt hơi về nguồn đầu tư cộng với mâu thuẫn phát sinh khiến dự án “đứt gánh giữa đường”.
Cảnh trong phim "Vòng tròn tội lỗi" (đã phát sóng trên HTV)
“Hiện nay, phim hình sự tuy không có số lượng nhiều nhưng vẫn đang có chỗ đứng trên màn ảnh nhỏ. Tuy nhiên, kịch bản phải hay, kinh phí đầu tư lớn mới cho ra được những bộ phim hình sự tốt. Những kiểu thu nhặt một chút chỗ này, chỗ kia từ phim hình sự Mỹ, Hồng Kông… rồi nhào nặn thành kịch bản làm phim với vốn đầu tư thấp không còn phù hợp và khó chinh phục được khán giả” - Đạo diễn Phương Điền nhận định.
Đan Khanh