Trung bình mỗi tháng 1 phim với chất lượng không có nhiều đột biến, bức tranh chung của phim truyền hình HTV 2017 vẫn đang ở "điểm lõm của hình sin".
Điểm lõm với những khó khăn
Trong năm 2017, tuy không có nhiều bước chuyển đột phá, song các phim truyền hình cũng đã để lại ấn tượng nhất định trong lòng người xem. Đó là những bộ phim trinh thám – hành động xen lẫn tâm lí – xã hội "Mật danh rocker", "Lao công bí ẩn", "Phục hận", "Lồng son", "Chung cư cảnh sát"...
Dù ở thời điểm hiện tại, việc sản xuất và phát hành phim chỉ vừa đủ để giữ chân khán giả, với trung bình mỗi tháng một phim mới, nhưng điều này chủ yếu bắt nguồn từ những nguyên nhân khách quan. Trong đó phải kể đến vấn đề tài chính (cơ chế cũ; doanh thu quảng cáo vệt giờ phim truyền hình giảm); cạnh tranh với các loại hình giải trí khác: gameshow, web drama…; sitcom – phim tình huống – đang chiếm ưu thế và chiếm phần lớn các giờ phim vì sự tiện lợi trong khâu sản xuất, và dễ tiêu thụ khi đáp ứng được nhu cầu khán giả…
Chưa kể, sự phát triển của công nghệ đã mở ra cho người dùng những cơ hội mới trong việc tiếp cận đa dạng các loại hình giải trí, trong đó bao gồm cả phim truyền hình của các nước khác như: Hàn Quốc; Trung Quốc, Thái Lan, thậm chí là các nước châu Âu, châu Mỹ… Điều đó đồng nghĩa với việc, phim truyền hình HTV không những chịu sự cạnh tranh gay gắt với các chương trình giải trí khác trong nước, mà còn là những sản phẩm phim truyền hình đến từ các nước có nền văn hóa giải trí phát triển khác trong khu vực và trên thế giới.
Chuẩn bị sẵn sàng cho đợt sóng mới
Hình sin có chu kỳ biến động của nó, cũng như mọi sự vật hiện tượng khác đều phát triển chung trong một quy luật: "Hữu thường giả tất vô thường" (tạm dịch: Điều gì cũng luôn thay đổi). Dòng chảy cao trào – thoái trào vẫn luôn vận động trong cuộc sống. Phim truyền hình không nằm ngoài quy luật chung đó. Vì vậy mà, nhà đài cũng như phía nhà sản xuất vẫn luôn chuẩn bị cho "cú nhảy" sắp tới.
Một bộ phim hay phải bắt đầu từ nội dung, với những kịch bản chặt chẽ, nội dung gần gũi, thời sự được thể hiện dưới những góc nhìn, ý tưởng độc đáo, mới lạ. Nhà đài vẫn luôn làm việc với đội ngũ biên tập và những cây viết tự do, để kỳ vọng trong tương lai sẽ có những kịch bản có tính đột phá cao. Bên cạnh sử dụng những kịch bản phim thuần túy Việt Nam, Việt hóa kịch bản phim nước ngoài cũng là một lựa chọn được nhà đài cân nhắc. Tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng 4.0 để quảng bá chương trình phim, tăng tương tác với khán giả, thậm chí có những sản phẩm riêng, như web drama, để dành riêng cho đối tượng trẻ - những người vốn đã dần rời xa tivi truyền thống và không còn "mặn mà" với việc xem TV drama.
Khi đã chuẩn bị ý tưởng; nội dung kịch bản - nền tảng trước nhất, cơ bản nhất để có một bộ phim hay, chỉ cần "thời điểm" đến, mọi thứ đều ở tư thế sẵn sàng để "nhập cuộc". Như bà Trường Sơn – Trưởng ban Khai thác phim truyền hình – HTV chia sẻ: Phim truyền hình đang trong giai đoạn khó khăn nhất. Nhưng sẽ đến lúc các gameshow bão hòa, “chiếc bánh” quảng cáo được thị trường chia lại, mở đường cho sự quay trở lại của phim truyền hình. Theo tìm hiểu từ phía nhà sản xuất và khán giả, họ vẫn mong muốn trong thời gian sắp tới, sẽ được sản xuất – thưởng thức những phim có chất lượng. Phim truyền hình dài tập - tuy không phải món ăn xuất sắc trên bàn tiệc – nhưng cũng giống như món cơm, khán giả có thể rỉ rả thưởng thức hàng ngày mà không chán.
Thiên Bình