Mỗi số phát sóng là một thông tin, kiến thức mới, là câu chuyện khác nhau cho thấy sức sáng tạo là phi giới hạn.
Chương trình “Sức bật - Sáng tạo và khởi nghiệp”
Phản ánh nhiều mặt của hệ sinh thái khởi nghiệp
Chương trình Sức bật - Sáng tạo và khởi nghiệp ra đời với mong muốn góp phần cùng Thành phố kiến tạo, hỗ trợ, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, tiếp thêm động lực cho các startup, các doanh nghiệp trẻ mạnh dạn phát triển, bay cao, vươn xa, cũng là cầu nối góp phần thúc đẩy mối liên kết giữa các nhà khởi nghiệp và các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài nước.
Trong dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và sự phát triển dường như không có giới hạn của công nghệ, thì Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc. Và với sự năng động vốn có của mình thì mục tiêu của TP. Hồ Chí Minh là trở thành thành phố đổi mới sáng tạo của cả nước và khu vực.
Phát sóng số đầu tiên vào tháng 5 năm 2019, chương trình Sức bật - Sáng tạo và khởi nghiệp với nội dung xoay quanh các vấn đề về sáng tạo và khởi nghiệp như: nhân sự, kế hoạch kinh doanh, pháp lý, vốn,... đã thu hút sự theo dõi của rất nhiều khán giả, đặc biệt là cộng đồng khởi nghiệp. Đây là một chương trình mang tính tạp chí được sản xuất bởi Ban Khoa giáo - Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh (HTV).
Mỗi số phát sóng là một thông tin, kiến thức mới, là câu chuyện khác nhau cho thấy sức sáng tạo là phi giới hạn. Nhiều khái niệm mới như: “Người cố vấn, Người dẫn dắt, Không gian làm việc chung, Nền kinh tế chia sẻ, Gọi vốn, Nhà đầu tư thiên thần, Khởi nghiệp tinh gọn, Thiết kế mô hình kinh doanh” và nhiều vấn đề chuyên sâu khác mà các startup chắc chắn sẽ trải nghiệm được thể hiện trong nội dung các chương trình.
Nội dung phong phú
Với khung giờ phát sóng định kỳ vào lúc 8 giờ sáng thứ 7 hàng tuần trên kênh HTV7, và thời lượng 25 phút, chương trình gồm 3 nội dung chính.
- Khởi nghiệp 360 độ: Đây là phần mở đầu với những thông tin liên quan đến các sáng tạo trong và ngoài nước.
- Vượt dốc: Được thể hiện dưới hình thức tọa đàm, trò chuyện với những chuyên gia, nhà sáng lập, nhà đầu tư,... tập trung vào các vấn đề, những nỗi đau và hướng ra khi khởi nghiệp.
- My Story: Những câu chuyện, những mô hình sáng tạo, khởi nghiệp khác nhau, mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng. Qua đây, những chặng đường khởi nghiệp, thử thách khó khăn, trăn trở, hoài bão ước mơ được các startup trải lòng.
Một luồng gió mới
Khi thực hiện chương trình về sáng tạo và khởi nghiệp, đội ngũ sản xuất đã cố gắng tạo nên một luồng gió mới, không khí mới cho một tác phẩm truyền hình, tránh đi theo lối mòn. Để có thể truyền đạt tốt nhất thông tin đến khán giả, những người làm chương trình đã tìm hiểu nhiều kiến thức thức chuyên ngành để đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp và sáng tạo. Bên cạnh đó, các chuyên gia tham gia chương trình với kiến thức và kinh nghiệm thực tế đã chia sẻ cùng khán giả những thông tin bổ ích. Chính vì thế, đây là một trong những chương trình được đầu tư tâm huyết cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện.
Trong quá trình sản xuất, đội ngũ từ biên tập viên tìm tòi khai thác nội dung, đến ê kíp đạo diễn, quay phim đều chăm chút từng khung hình bằng cảm xúc và niềm hứng khởi khi gặp được chất liệu, nhân vật thật tươi mới. Niềm đam mê, ý chí vượt khó của các startup cũng là nguồn năng lượng tiếp lửa cho công việc tưởng chừng rất quen thuộc của nhóm làm chương trình, cùng hoà nhịp tạo nên những tác phẩm thu hút khán giả truyền hình.
Nội dung được đầu tư kỹ lưỡng
Sau hơn nửa năm lên sóng, chương trình Sức bật - Sáng tạo và khởi nghiệp vinh dự nhận được giải thưởng Đổi mới sáng tạo (I-star) của Sở Khoa học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh ở hạng mục Tác phẩm truyền thông. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Thành phố.
Mục tiêu của hội nhập kinh tế và toàn cầu hóa là không để ai bị tụt lại phía sau. Các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, các dự án startup đang hình thành và từng bước đưa nước ta vào dòng chảy chung của thế giới. Từ một startup đến doanh nghiệp triệu đô hay trở thành “kỳ lân” là cả một bước dài không ngừng nghỉ. Hành trình vươn đến quốc gia khởi nghiệp của Việt Nam đang cần không chỉ những người làm kinh doanh, mà là cả xã hội có tinh thần khởi nghiệp. Và những chương trình truyền hình như Sức bật - Sáng tạo và khởi nghiệp đang giúp truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cho bất cứ những ai đang ấp ủ ước mơ khởi nghiệp, từng bước lan toả nguồn năng lượng cháy bỏng ấy đến cộng đồng và xã hội.
Ê-kíp thực hiện chương trình “Sức bật - Sáng tạo và khởi nghiệp” tại buổi nhận được giải thưởng Đổi mới sáng tạo (I-star)
Sức lan tỏa mạnh mẽ
“Là một người khởi nghiệp, tôi thấy chương trình rất có ý nghĩa và cuốn hút. Tôi đã theo dõi chương trình được hơn 3 tháng, mỗi chương trình đều đem lại cho tôi nhiều giá trị hay để áp dụng vào doanh nghiệp của mình” - Nhi Lâm, quận 6, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.
“Chương trình như là một làn gió mới đầy mát lành vào giới khởi nghiệp Việt Nam, nhất là trong thời điểm khó khăn ở đại dịch Covid-19 này. Rõ ràng, đây là thời điểm mà nhiều SME/Khởi nghiệp/Startup phá sản/thất bại hơn bao giờ hết. Xem xong chương trình, tôi cảm thấy cái sự “thất bại” nó cũng hiển nhiên và bình thường như quy luật của cuộc sống. Nhưng những con người khởi nghiệp chúng ta, với tinh thần rực lửa, sẽ lại trỗi dậy sau thất bại như những con Phượng Hoàng tái sinh từ đống tro tàn” – anh Trần Thanh Tùng nhận xét.
Chương trình Sức bật Sáng tạo và Khởi nghiệp rất bổ ích khi đưa thông tin về những doanh nghiệp khởi nghiệp đầy sáng tạo đến cộng đồng. Tạo điều kiện để kết nối những doanh nghiệp non trẻ này với cộng đồng rộng lớn, khắc phục nhược điểm chung của các doanh nghiệp non trẻ qua đó giúp họ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn. (Nhân viên Cty ElinkGate – Vườn ươm Doanh nghiệp công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh).
Chương trình “Sức bật - Sáng tạo và khởi nghiệp” nhận được giải thưởng Đổi mới sáng tạo (I-star)
Chương trình hay và ý nghĩa, phần “My story” nhìn tự nhiên, giống như một cuộc trò chuyện với startup. Đối với startup đây là một chương trình rất ý nghĩa, có thể giúp họ chia sẻ được chi tiết câu chuyện của mình đến với độc giả, góp phần chuyển tải key message của doanh nghiệp mình đến khách hàng tiềm năng. (Hồ Tuấn – CEO Triphunter)
Khán giả Tú Nguyễn – Schoolab kết luận: “Chương trình có bố cục chặt chẽ và nội dung khoa học. Cách thể hiện có thể nêu bật được chủ đề cần nói, những câu hỏi phỏng vấn hay và sát thực tế, có thể khai thác đúng vấn đề và cho người được phỏng vấn phát biểu đầy đủ nội dung. Hình ảnh và góc quay rất đẹp. Tôi chấm 9/10 điểm”.
Đón xem chương trình vào lúc 8 giờ thứ Bảy hàng tuần trên HTV7, phát lại lúc 10g30 thứ Năm tuần kế tiếp trên HTV9.
Như Sương