Sức hút của BTS đã lan tỏa đến phương Tây

Bảy chàng trai của BTS đã thay đổi cả bộ mặt của K-pop. Âm nhạc sôi động, cuốn hút cùng phần vũ đạo đẹp mắt của họ đã lan tỏa đến nền công nghiệp âm nhạc phương Tây.


Các thành viên của nhóm BTS 

Ngày 24/10/2018 vừa qua, nhóm BTS đã trở thành những người trẻ nhất nhận Huân chương Văn hóa hạng 5 tại Giải thưởng Văn hóa và Nghệ thuật Đại chúng Hàn Quốc - sự kiện do Bộ Văn hóa Hàn Quốc tổ chức. Nhóm được Tổng thống Moon Jae In khen thưởng nhờ “những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, góp phần thúc đẩy và phát triển nền văn hóa quốc gia”. Trong đó, BTS đã nâng cao vị thế của K-pop ra toàn cầu bằng việc trở thành những nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên xếp hạng No.1 trên bảng Billboard 200 với hai album: Love yourself: Answer và Love yourself: Tear.

Vào tháng 9 năm nay, BTS được mời đến tại trụ sở Liên hiệp quốc với tư cách là đại sứ của UNICEF để phát biểu về tầm quan trọng của việc tin vào bản thân và không khuất phục trước áp lực của xã hội. Cuối tháng 10 vừa qua, BTS đã hoàn thành chuyến lưu diễn đầu tiên ở châu Âu - thuộc tour vòng quanh thế giới Love yourself. Tại các đêm diễn ở The O2 Arena (Anh), Ziggo Dome (Hà Lan), Mercedes-Benz Arena (Đức) và AccorHotel Arena (Pháp), ước tính đã có hơn 100.000 fan đến thưởng thức trực tiếp. Đây là điều phi thường với các nghệ sĩ ở Hàn Quốc. Kể từ khi One Direction dừng hoạt động, BTS là nhóm nhạc hiếm hoi đủ sức tạo nên tầm ảnh hưởng khắp thế giới.

Còn với thị trường Mỹ - nơi vẫn được nghệ sĩ K-pop xem là “trận địa” cuối cùng cần chinh phục để khẳng định tiếng tăm - hồi đầu tháng 10,  BTS đã thực hiện hai đêm diễn ở Chicago thu hút hơn 80.000 fan - con số tương đương với những đêm diễn hàng đầu của ca sĩ  “hạng A” như Ed Sheeran, Taylor Swift, Justin Bieber, Bruno Mars.... Và đỉnh điểm là ngày 6/10, đêm diễn của nhóm ở sân Citi Fiel (New York) với 40.000 vé đã được bán hết chỉ chưa đến 10 phút. Ngày 25/10 mới đây, BTS tung ra ca khúc tiếng Anh đầu tiên Waste it on me có giai điệu ngọt ngào, dịu dàng. Và người hâm mộ dự đoán, đây là một bước đầu tiên trong kế hoạch “Mỹ tiến” của nhóm.


Nhóm BTS biểu diễn trong chương trình Jimmy Kimme của Mỹ

BTS là “tác phẩm” của nhà văn và nhà sản xuất Bang Shi Hyuk, người từng làm việc tại Công ty giải trí JYP, sau đó thành lập Big Hit Entertainment. BTS ra mắt năm 2013 gồm 7 thành viên là Jin, Suga, J-Hope, RM, Jimin, V và Jungkook. Thường thì ở K-pop, các công ty sẽ giám sát mọi yếu tố liên quan đến công việc và cuộc sống của các nhóm nhạc thần tượng. Nhưng Bang Shi Hyuk đã trao quyền tự chủ cho BTS chạy Twitter và vlog riêng từ phòng thu của họ, cho rapper của nhóm tham gia viết bài với ê kíp sản xuất nội bộ của Big Hit.

Trong vòng 5 năm, BTS đã cho ra mắt 6 album phòng thu (gồm ba album tiếng Hàn là Dark & Wild, Wings, Love Yourself: Tear và ba album tiếng Nhật là Wake Up, Youth, Face Yourself ). Nhóm đã gặt hái được nhiều giải thưởng tại Mnet Asian Music Awards, Melon Music Awards, Seoul Music Awards, Billboard Music Awards, The Asian Awards, American Music Awards… Nhóm BTS từng xuất hiện trong các chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ như Late late show with James Corden, The Ellen show, The tonight show Starring Jimmy Fallon… Thành viên Suga của nhóm đã nhiều lần bày tỏ tham vọng chiến thắng ở giải thưởng Grammy và đặt mục tiêu biểu diễn tại Giải bóng bầu dục Super Bowl nổi tiếng của Mỹ với 71.000 khán giả trên sân và 120 triệu người xem ở nhà.

Theo giới phê bình, mạng xã hội đã giúp BTS thành công ở thị trường Mỹ. Năm 2016, BTS trở thành nhóm nhạc được retweet (chia sẻ) nhiều nhất trên Twitter, trước khi giành giải Nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng nhất mạng xã hội 2 năm liên tiếp tại Billboard Music Awards năm 2017 và 2018. Hiện nay, BTS có hơn 13,7 triệu người theo dõi trên Instagram và hơn 7,4 triệu người thích trên Facebook.

Giống như tất cả ngôi sao nhạc pop sở hữu lượng fan khổng lồ, BTS ý thức rõ ranh giới giữa sự yêu mến và nguy cơ bị người hâm mộ quay lưng: “Danh tiếng cũng giống như bóng mây, có ánh sáng và cũng có bóng tối. Đó là thứ mà bạn không thể tránh khỏi” - Thành viên Suga chia sẻ. BTS từng gửi thông điệp cho những fan hâm mộ quá đà, qua lời bài hát Pied Piper: “Hãy ngừng xem và bắt đầu học đi nào, cha mẹ và sếp của các bạn đã ghét chúng tôi rồi đấy”.

Âm nhạc của BTS bắt đầu là những giai điệu R&B old-school và hip-hop, rồi chuyển sang kết hợp nhiều thể loại, từ EDM tới South African house. BTS từng lấy tác phẩm và lý tưởng về đạo đức, tôn giáo, giáo dục… của Haruki Murakami (nhà văn Nhật Bản), Ursula K Le Guin (nhà viết tiểu thuyết Mỹ), Jung (nhà tâm lý học Thụy Sĩ), Orwell (nhà phê bình văn hóa Anh), Hesse (nhà thơ, nhà văn và họa sĩ Đức) và Nietzsche (triết học gia Phổ) làm nguồn cảm hứng. Lời bài hát của BTS ngày càng phức tạp, trở thành tiếng lòng của những người từng trải qua tổn thương, đồng thời thể hiện những mối quan tâm đối với xã hội. Bộ ba album Love yourself  (Her, Tear and Answer) và bài phát biểu của RM tại Liên hiệp quốc nhấn mạnh: “Cho dù bạn là ai, bạn đến từ đâu, màu da, bản sắc giới tính của bạn chỉ nói lên bản thân”.


BTS biểu diễn tại Citi Field (New York) ngày 6/10/2018

Lâu nay, nền công nghiệp K-pop vẫn bị xem là môi trường tàn nhẫn với hệ thống đào tạo khắc nghiệt và cách quản lý vắt kiệt sức nghệ sĩ. Các nhóm nhạc thần tượng có thể tồn tại hơn 10 năm, nhưng có khi rã đám chỉ trong 12 tháng. Với BTS cũng sẽ không có ngoại lệ nào và lịch trình hoạt động của họ được lên kế hoạch từng phút. Năm nay, BTS đã phát hành ba album (hai tiếng Hàn và một tiếng Nhật), lưu diễn khắp thế giới và sản xuất chương trình thực tế du lịch Bon Voyage. Sau các đêm diễn sắp tới ở Tokyo Dome, Osaka Dome (Nhật Bản), BTS sẽ khép lại lịch trình của năm 2018 ở Taoyuan International Baseball Stadium (Đài Loan).

Như Thủy (Theo The Guardianvà Yonhapnews)