Bên cạnh những cỗ xe hầm hố được đầu tư, trang bị “khủng”, chiến thuật cũng là một yếu tố không thể thiếu để tạo nên sức hút độc đáo của thể loại offroad, điều đã được khẳng định qua các mùa giải HTV Challenge Cup.
Offroad là môn thể thao cạnh tranh của người và xe, tuy nhiên sức bền của cả hai không phải vô hạn. Dưới cường độ cao, sẽ có lúc con người mệt mỏi, những cỗ động cơ không chịu hoạt động. Vì vậy trong rất nhiều bài thi tại HTV Challenge Cup, các đội phải có sự tính toán kỹ lưỡng, bài nào cần bung toàn lực để giành điểm cao, bài nào chấp nhận mất điểm để dưỡng sức cho người và xe. Đó chính là một trong những bài toán cần thiết để các đội đua có thể tối đa hoá tổng điểm số qua các bài thi. Điều này đòi hỏi vận động viên không chỉ phải hiểu rõ chiếc xe của mình, mà còn phải có chiến thuật chọn điểm rơi phong độ thật sự hợp lý.
Tính chất cạnh tranh giữa các đội xe cũng là yếu tố quan trọng trong chiến thuật offroad. Biết người biết ta, các đội phải nắm rõ điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ, để chọn lựa thời điểm bung sức, phát huy lợi thế của mình. Mỗi một sa hình được thiết kế đều mang đến những thách thức khác nhau. Mỗi một chiếc xe cũng có điểm mạnh, yếu riêng. Mỗi một tay đua cũng có những kỹ năng và tính toán chiến thuật cho riêng mình. Chắc chắn offroad không chỉ đơn thuần là những cú đạp ga để vượt qua thử thách, mà còn bao gồm nhiều nét chiến thuật hấp dẫn.
Ở HTV Challenge Cup, đội hoàn thành một bài thi trong thời gian nhanh nhất đạt tối đa 100 điểm. Điểm số cao luôn là mục tiêu lớn của các vdv, nhưng đôi lúc họ cần chấp nhận buông bỏ sự hoàn hảo, tính toán cả những điểm trừ khi phạm lỗi, để giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể khiến họ ko thể hoàn thành bài thi. Cương – nhu đúng lúc cũng là một nét chiến thuật rất độc đáo trong thể loại offroad.
Với tiêu chí hàng đầu là phải bảo đảm sự an toàn tối đa cho các VĐV, đồng thời đảm bảo công bằng nhất trong cuộc cạnh tranh danh hiệu. Đôi khi các đội sử dụng phương án phạm lỗi chiến thuật để đạt điểm số tối ưu trong mỗi bài thi.
Chiến thuật phạm lỗi thường thấy nhất là chủ động làm đổ cọc hay đứt dây, chấp nhận bị trừ điểm để có vị trí đặt bánh xe thuận lợi, qua đó có thể hoàn thành bài thi trong thời gian quy định. Ngoài ra, một lỗi chiến thuật mà nhiều đội hay áp dụng, đó là lỗi đu bám trên xe, trừ 10 điểm. Khi xe rơi vào địa thế không bằng phẳng, nhiều đội phải áp dụng biện pháp này nhằm giúp các bánh xe tiếp đất đều nhất, tạo sự cân bằng cần thiết để xe vượt chướng ngại vật.
Có thể thấy : Những thử thách mới mẻ luôn là tiêu chí được ban tổ chức nhắm đến qua mỗi mùa giải HTV Challenge Cup. Điều đó góp phần tạo thêm sự hấp dẫn kịch tính, nhiều yếu tố bất ngờ trong cách ứng biến tình huống của các đội xe. Tiếp tục sẽ có những ẩn số hết sức thú vị đang chờ đợi khán giả ở mùa giải HTV Challenge Cup lần thứ 4 năm 2022 khởi tranh vào 15/9 tới.
Tú Văn