Trái cây Việt Nam là kết tinh của nắng ấm và mưa thuận gió hòa, của nguồn nước ngọt lành và phù sa màu mỡ.
Các loại trái cây nông sản Việt Nam
Dù đã có mặt tại 60 quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng trái cây xuất khẩu của Việt Nam cũng chỉ chiếm được chưa đến 1% thị phần toàn cầu, một con số quá thấp, không tương xứng với tiềm năng sẵn có. Tuy nhiên, một thực tế cũng cho thấy sản lượng trái cây nguyên liệu của Việt Nam đạt chất lượng cao không nhiều và chưa tập trung với diện tích lớn, ngay cả ở vựa trái cây lớn nhất nước là đồng bằng sông Cửu Long. Vùng chuyên canh cây ăn trái được chứng nhận các tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP cũng chưa nhiều, dẫn đến đa số trái cây nhà vườn chỉ bán được cho thương lái, sau khi tuyển chọn từ nhiều nguồn mới có thể cung ứng cho doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu.
Không như cây đến kì thì đơm bông, hoa đến kỳ tất kết trái, nếu không có những quy hoạch chiến lược bền vững thì nông sản Việt Nam không biết đến bao giờ mới đủ độ chín, hoặc chỉ chín rụng trong vườn nhà, nhất là khi nước ta đứng thứ 13 trong 16 nước hàng đầu chịu tác động của biến đổi khí hậu. Trong tình cảnh đó, con đường sống của nông sản chính là hành trình xây dựng thương hiệu trái cây Việt Nam. Hành trình đó diễn ra như thế nào? Câu hỏi này sẽ được trả lời cụ thể qua 5 tập của bộ phim tài liệu Thương hiệu trái cây Việt.
Vườn cây chanh dây
Ghi nhận ý kiến từ những người trong cuộc, bộ phim sẽ mang đến cho người xem những câu chuyện lý thú về hành trình xây dựng thương hiệu cho năm loại trái cây: trái dừa, trái bơ, trái nhãn, trái Thanh Long và trái chanh dây. Những loại trái mà trong những năm gần đây, nhiều địa phương, nhiều đơn vị đã lập kế hoạch để xây dựng hướng phát triển một cách chuyên nghiệp nhất như một giải pháp tìm đầu ra cho xuất khẩu nông sản, như: mở rộng vườn cây tạo vùng sản xuất lớn hơn, hình thành những vùng chuyên canh để thuận lợi cho việc chăm sóc khi ứng dụng công nghệ vào canh tác để đảm bảo chuẩn chất lượng thành phẩm, rồi cả khâu bảo quản, vận chuyển… nhằm tạo nên mối liên kết một cách chặt chẽ của các thành phần, người nông dân - doanh nghiệp.
Trái cây được đóng gói xuất khẩu
Tuy nhiên, để mối liên kết này được chặt chẽ và dẫn đến thành công thì không hề đơn giản mà đó là sự chung tay của rất nhiều cấp, để tìm thấy một tiếng nói chung và hướng đi chung cho con đường đưa trái cây Việt ra thế giới. Phim do TFS sản xuất năm 2018, sau gần một năm tiếp cận với nhà nông và doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam.
Đón xem phim tài liệu “Thương hiệu trái cây Việt” phát sóng lúc 8g từ ngày 25/12 trên kênh HTV9.
Thùy Trang