Được ví là “mưa dầm thấm lâu”, trò chơi truyền hình có định dạng thuần Việt không gây bão hay phát triển “nóng” nhưng vẫn tạo nên một dòng chảy riêng ngày càng đông đảo và có được một lượng khán giả yêu thích nhất định.
Mãi mãi thanh xuân (phát sóng trên HTV7) lan tỏa thông điệp sống tích cực đến khán giả
Không nằm ngoài xu hướng của nền công nghiệp giải trí trên thế giới, mỗi năm Việt Nam đều đặn xuất hiện cả chục trò chơi truyền hình (gameshow, reality show - truyền hình thực tế) mới đủ thể loại, dành cho đủ đối tượng người chơi và khán giả. Trong đó, đa số chương trình đình đám đều được mua bản quyền từ nước ngoài và thường được ưu tiên chiếm lĩnh giờ vàng của nhiều kênh truyền hình lớn. Tuy nhiên, chúng chỉ tạo được sức hút lớn ở vài mùa đầu phát sóng rồi theo thời gian, khi mà các khán giả đã quá quen với format và muốn tìm đến những sự mới mẻ thì khó tránh khỏi rơi vào tình trạng thoái trào hay bão hòa.
Mặt khác, những năm gần đây ngay cả sự chuyển dịch của các trò chơi truyền hình từ tìm kiếm tài năng đến hài hước, hẹn hò, rồi khai thác góc khuất, đời tư nghệ sĩ cũng không đủ lực để lôi kéo khán giả. Bởi một điều dễ nhận thấy là trong thời đại công nghệ số, truyền hình không còn là kênh duy nhất mà khán giả có nhiều lựa chọn hơn trong thực đơn giải trí của mình. Sự phát triển của những trò chơi dạng gameshow hay reality show (truyền hình thực tế) trên mạng internet là xu thế nhận thấy rõ trong hai năm trở lại đây. Các chương trình giải trí trên mạng khác cũng là một trong những “đối thủ” cạnh tranh trực tiếp với trò chơi truyền hình.
Khúc hát se duyên (phát sóng trên HTV7) giúp bạn trẻ độc thân tìm tình yêu qua âm nhạc
Trong bối cảnh ấy, vài ba năm nay trò chơi truyền hình định dạng thuần Việt xuất hiện ngày càng nhiều, có thể điểm danh như: Vợ chồng mình hát, Cùng nhau tỏa sáng, Solo cùng bolero, Tiếng hát mãi xanh, Người hát tình ca, Tình bolero, Cười xuyên Việt, Danh hài đất Việt, Hội quán tiếu lâm, Tiếu lâm tứ trụ, Sao nối ngôi, Hoán đổi, Phái mạnh Việt, Điệp vụ đối đầu, Đường đến danh ca vọng cổ, Tạp dề tí hon, Hát cùng mẹ yêu, Kỳ tài lộ diện, Gương mặt truyền hình, Gương mặt điện ảnh, Lôtô show - gánh hát ngàn hoa, Đặc nhiệm Blouse trắng, Khúc hát se duyên, Hát mãi ước mơ, Mãi mãi thanh xuân, Ký ức vui vẻ, Quyền lực ghế nóng, Thử thách 99 giây cùng Quyền Linh… Có thể nhận thấy, trò chơi thuần Việt khá đa dạng về đề chủ đề, thể loại từ thi tài năng, đấu võ, ẩm thực, hẹn hò, hài hước, trinh thám, thử thách bản lĩnh. Nếu trò chơi truyền hình mua bản quyền nước ngoài nặng về thi thố tài năng và thường có giải thưởng rất cao thì trò chơi thuần Việt chủ yếu là giải trí lành mạnh, đề cao sự chia sẻ, gắn kết cộng đồng, định hướng người xem đến các giá trị chân - thiện - mỹ.
Thử thách 99 giây cùng Quyền Linh (phát sóng trên HTV7) mang đến tiếng cười sảng khoái
Trong đó, Vợ chồng mình hát ngoài thi tài ca hát, nội dung và thông điệp còn giúp các cặp đôi tham gia chương trình hay khán giả gắn bó, yêu thương nhau hơn. Dựa trên nền tảng karaoke, Hát mãi ước mơ mang đến một thông điệp về sự gần gũi, chia sẻ thông qua nhiều câu chuyện, nhiều hoàn cảnh khó tin nhưng có thật đã được kể trên sân khấu âm nhạc và những ước mơ đậm tình người mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem. Gương mặt truyền hình và Gương mặt điện ảnh chứa đựng nhiều ý nghĩa, hướng đến sự tử tế bằng những chia sẻ nghiêm túc về nghề, những phần thi mang tính trải nghiệm thực tế cao, đầy thách thức cho những thí sinh đam mê và muốn đi đường dài với nghề.
Mãi mãi thanh xuân là sân chơi giải trí hiếm hoi trên truyền hình chỉ dành cho người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) và thông qua các phần thể hiện tài năng ca hát, ngoại ngữ, xiếc, thể thao hoặc sở trường đặc biệt từ bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề thì câu chuyện của các thí sinh ở tuổi xưa nay hiếm đã truyền đi thái độ sống tích cực, lan tỏa nghị lực vươn lên, sống khỏe - sống vui và có ích cho xã hội. Còn các trò chơi truyền hình như: Lô tô - gánh hát ngàn hoa, Đường đến danh ca vọng cổ hay Sao nối ngôi không chỉ thi tài năng mà còn giới thiệu nhiều nét đặc sắc của nghệ thuật truyền thống, trò chơi dân gian lồng trong những câu chuyện xúc động về đời nghệ sĩ, gieo trồng những thông điệp tích cực và nhân văn gửi đến khán giả.
Gương mặt điện ảnh (phát sóng trên HTV7) hướng đến sự tử tế bằng chia sẻ nghiêm túc về nghề
Nhìn bao quát mặt bằng trò chơi truyền hình thời gian qua và hiện nay đều đã đề cập đến đủ các thể loại từ thi tài năng, vận động, hài hước, thử thách… đến đề tài xã hội, đời sống, văn hóa, giải trí. Thế nên, điều cần thiết và quan trọng hơn cả là trò chơi truyền hình phải luôn luôn tạo được sự hấp dẫn, mới mẻ trong mắt khán giả. Các trò chơi thuần Việt qua các mùa đều có sự đổi mới nhất định trên cái nền định dạng cơ bản để bắt kịp với yêu cầu của khán giả.
Bên cạnh đó, theo đúng quy luật của sự phát triển và đào thải thì chỉ những trò chơi truyền hình mang lại giá trị tinh thần và sự giải trí nghiêm túc, lành mạnh có thông điệp tích cực được sản xuất bởi những ê-kíp có tầm, có tâm mới có được chỗ đứng nhiều mùa trong lòng công chúng. Tất nhiên với mức độ còn “non trẻ” nhiều trò chơi truyền hình thuần Việt vẫn cần thời gian để “thử thách” sức sống qua các mùa phát sóng. Nhưng dù không gây “bão” hay phát triển “nóng”, chạy theo các “chiêu trò” để tiếp thị và “câu khách” thì chúng vẫn là một dòng chảy song song với trò chơi truyền hình mua bản quyền nước ngoài, góp phần tạo nên sự đa dạng và phong phú trong lựa chọn của người xem qua màn ảnh nhỏ.
Đan Khanh