(HTV) - Theo tổ chức Statista, tỷ lệ người Việt thanh toán qua smartphone cao thứ 2 thế giới với mức 33,2%. Do đó, việc ngân hàng kiểm soát chặt chẽ các khâu hoạt động là hết sức quan trọng để bảo vệ khách hàng của mình.
Giao dịch thanh toán qua smartphone
UBND TP.HCM vừa gửi văn bản đến các sở ngành, địa phương yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, các ví điện tử. Mục tiêu là không để các đối tượng móc nối hoạt động tín dụng đen, kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định.
Thực tế, không chỉ tín dụng đen, mà vấn nạn lừa đảo cũng đang bủa vây người dùng tài khoản ngân hàng.
Theo Ngân hàng Nhà nước, nguyên nhân gian lận thanh toán có thể được phân thành 2 nhóm chính.
Một là gian lận thanh toán không được phép của chủ tài khoản, tức khách hàng bị lấy cắp thông tin.
Hai là gian lận thanh toán "được phép" của chủ tài khoản, tức bị giăng bẫy bằng cách đánh vào yếu tố tâm lý để chủ động chuyển tiền, hoặc vay tín dụng đen.
Khách hàng giao dịch tại ngân hàng
Dù với thủ đoạn nào, mấu chốt vấn đề đều nằm ở tài khoản ngân hàng của kẻ xấu, bởi nếu tài khoản được quản lý chặt, sẽ có thể ngăn chặn kịp thời hành vi đáng ngờ, và dễ dàng khắc phục hậu quả khi có sự cố.
Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM khuyến cáo: “Người dân cần bảo mật được thông tin của mình, không được bán, cho thuê, mở hộ, phải chính chủ tài khoản. Các ngân hàng đang ứng dụng công nghệ trong việc mở và sử dụng tài khoản với phương thức điện tử, sinh trắc học. Đối với nhân viên ngân hàng, cần nắm rõ không chỉ các quy định của ngân hàng trung ương, quy định, quy trình nội bộ của ngân hàng, mà còn phải nắm rõ những dấu hiệu lừa đảo, dấu hiệu tội phạm để thông tin, tư vấn lại cho khách hàng để họ phòng ngừa”.
Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM
Hiện nhiều ngân hàng đã có số lượng giao dịch trên kênh số đạt trên 90%, cá biệt có những ngân hàng lên tới 97 - 98%. Do đó việc quản trị ngân hàng cũng phải thay đổi hoàn toàn, phải sử dụng dữ liệu quản trị, ứng xử.
Thanh toán số đang ngày càng phổ biến
Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ tập trung làm sạch, số hóa những dữ liệu đã có và phải dùng công nghệ để tạo ra dữ liệu sạch trong quá trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Trong quá trình khách hàng thực hiện giao dịch, các ngân hàng sẽ phải ứng dụng dữ liệu để đảm bảo người thực hiện giao dịch là người đã đăng ký dịch vụ, góp phần hạn chế vấn nạn lừa đảo, tín dụng đen.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9