(HTV) - Thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân liên tục xuất hiện các đối tượng xấu giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo, đặc biệt tại TP.HCM. Không ít người đã “dính bẫy” thậm chí mất tiền vì chiêu thức dẫn dụ tinh vi của các đối tượng này.
Thông báo cảnh giác với các cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực
Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) ghi nhận nhiều khách hàng phản ánh có các số điện thoại gọi yêu cầu khách hàng tải app, kết bạn zalo, nhận link để được hoàn hoặc giảm 20% tiền điện.
Ngoài ra, cũng có trường hợp kẻ mạo danh thông báo khách hàng đang nợ tiền điện với số tiền lớn, yêu cầu thanh toán ngay lập tức để tránh bị cắt điện hoặc thông báo khách hàng ghi sai tên, sai số tài khoản. Hoặc là thông tin hệ thống điện đang gặp sự cố, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện các thao tác chuyển tiền để khắc phục.
Các đối tượng lừa đảo còn mạo danh thông tin của Tập đoàn Điện lực Việt Nam để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Ông Bùi Trung Kiên - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết đã có không ít các cuộc gọi cho khách hàng ở TP.HCM nhưng lại thông báo nợ tiền điện ở các tỉnh thành khác. Thậm chí, có trường hợp kẻ gian còn giả danh số điện thoại của tổng đài chăm sóc khách hàng, trả lời và thu cước điện thoại 8.000 đồng/phút, hoặc gọi điện cho lãnh đạo công ty điện lực TP.HCM để thông báo nợ tiền điện và yêu cầu đến 35 Tôn Đức Thắng (trụ sở EVNHCMC) để đóng tiền.
Ông Bùi Trung Kiên - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM.
Tổng công ty Điện lực Thành phố cho biết thêm hiện nay khi liên hệ khách hàng qua điện thoại, nhân viên điện lực đều sử dụng cuộc gọi định danh với tên hiển thị trên điện thoại di động của khách hàng là “EVNHCMC” nếu sử dụng nhà mạng Viettel và Mobifone. Với các nhà mạng khác, sẽ hiển thị số điện thoại (028)22201155.
Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng cài App EVNHCMC để theo dõi các thông tin về điện.
Trước tình hình này, Tổng công ty Điện lực Thành phố khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không thực hiện bất kỳ giao dịch chuyển tiền nào vào tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Đồng thời, người dân cần báo ngay cho Tổng công ty qua Tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan công an địa phương khi nghi ngờ gặp các trường hợp giả danh nhân viên điện lực.
Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHCMC.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9