(HTV) - Theo báo cáo mới nhất của Google, Việt Nam tiếp tục là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á hai năm liên tiếp (2022 và 2023) và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí này trong năm 2025.
Sáng nay, UBND TP.HCM phối hợp Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong giáo dục vùng Đông Nam Bộ và TP. Cần Thơ với chủ đề “Khai thác dữ liệu - Kiến tạo giá trị”.
Toàn cảnh hội thảo
Hội thảo có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu, Cục trưởng Cục CNTT Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Sơn Hải, cùng nhiều đại biểu và khách mời.
Các đại biểu tham dự hội thảo
Hội thảo cũng ghi nhận nhiều giải pháp công nghệ chuyển đổi số trong giáo dục từ các công ty công nghệ như Google, Viettel, VNPT.
Nhiều doanh nghiệp công nghệ trình bày giải pháp tại hội thảo
Công tác chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục thời gian qua đã đạt nhiều kết quả nổi bật tại các tỉnh, thành Đông Nam Bộ và TP. Cần Thơ. Đây cũng là nội dung được đề cập trong hội thảo với chủ đề "Khai thác dữ liệu - Kiến tạo giá trị" diễn ra sáng nay.
Mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục
Các tham luận tại hội thảo đã nhấn mạnh, chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo là quá trình thay đổi về tư duy, cách thức hành động của cá nhân và vận hành của cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục.
Cũng tại hội thảo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết chuyển đổi số của ngành GD&ĐT đến năm 2025 định hướng 2030 bao gồm 10 mục tiêu.
10 mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục. Đồ họa: Phương Trinh
Thách thức trong chuyển đổi số
Thách thức lớn nhất mà ngành giáo dục mà các tỉnh thành Đông Nam Bộ và TP. Cần Thơ đang phải đối mặt lúc này là tốc độ tăng dân số cơ học quá nhanh, hệ thống giáo dục của cả vùng đang chịu áp lực rất lớn. Chưa kể số lượng giáo viên nghỉ việc, ra khỏi ngành có xu hướng gia tăng ở một số địa bàn, đặc biệt là giáo viên Tin học. Ngoài ra việc sử dụng các phần mềm quản trị nhà trường hiện nay chưa đồng bộ khiến công tác điều hành của các cấp quản lý giáo dục gặp khó.
Chìa khóa cho cánh cửa chuyển đổi số trong giáo dục
Để mục tiêu chuyển đổi số của toàn ngành đạt được hiệu quả cao nhất, công nghệ không phải là yếu tố quyết định mà chính là vấn đề con người. Sự quyết liệt của những người đứng đầu; tư duy, nhận thức tiến bộ và quyết tâm sẵn sàng thay đổi của thầy cô giáo; cộng với sự đồng lòng, phối hợp của phụ huynh, học sinh, từ đó hướng đến mục tiêu xây dựng hệ thống học trực tuyến thông minh, có đầy đủ học liệu, nâng cao chất lượng dạy và học.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại hội thảo: “Chuyển đối số không chỉ là vấn đề của công nghệ. Công nghệ suy cho cùng chỉ là công cụ, con người và ý thức là quan trọng nhất. Do đó để thực hiện tốt và hiệu quả công tác chuyển đối số trong giáo dục, phải nhìn rõ bản chất của vấn đề để xác định đâu là mấu chốt, đâu là vướng mắc, từ đó tập trung xây dựng công cụ, cơ chế".
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại hội thảo
Cũng tại hội thảo, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh đã ký kết hợp tác triển khai các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm mục tiêu xây dựng thành công mô hình giáo dục thông minh và phát triển xã hội số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Ký kết hợp tác giữa Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương