(HTV) - Quyền tự chủ giúp nhà trường linh hoạt và thuận lợi trong việc sắp xếp các chương trình giáo dục cho học sinh.
Tiết học thực hành STEM của học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Phan Văn Trị, Quận 1, với chủ đề làm đèn dầu từ dầu ăn, đã mang đến nhiều kiến thức bổ ích, khơi dậy niềm đam mê học tập của các em. Các bài thực hành STEM không chỉ làm sinh động thêm môn khoa học mà còn giúp các em hình thành kỹ năng làm việc nhóm và khả năng thuyết trình.
Tiết học thực hành STEM với chủ đề làm đèn dầu từ dầu ăn của học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Phan Văn Trị
Để triển khai đề án dạy học toán, ngoại ngữ, tin học và các môn khoa học bằng tiếng Anh, Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, Quận Gò Vấp, đã thông báo và tạo điều kiện cho phụ huynh tự nguyện đăng ký ngay từ đầu năm học.
Cô Phan Thị Châu - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, những phụ huynh khó khăn về tài chính vẫn được nhà trường hỗ trợ linh hoạt, miễn phí học phí để tất cả các em đều có thể tham gia. Nhờ đó, nhà trường nhận được nhiều sự đồng thuận từ phụ huynh.
Hiệu quả của chương trình giáo dục tại các trường học đã được khẳng định, tuy nhiên việc triển khai dựa trên nguyên tắc đồng thuận từ phụ huynh khiến quá trình tổ chức gặp không ít khó khăn. Sự tham gia không đều đặn của phụ huynh dẫn đến tình trạng gián đoạn, gây trở ngại cho nhà trường trong việc sắp xếp và duy trì các hoạt động giáo dục một cách ổn định và hiệu quả.
Cô Chu Ánh Vân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh, Quận 10: "Nhà trường thấy được giao quyền tự chủ thì trường rất chủ động để tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện của nhà trường và phát huy năng lực của học sinh".
Cùng chung ý kiến, cô Phạm Thị Huệ - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Trị, chia sẻ quyền tự chủ giúp nhà trường linh hoạt và thuận lợi trong việc sắp xếp chương trình.
Chương trình triển khai đề án dạy học toán, ngoại ngữ, tin học và các môn khoa học bằng tiếng Anh
Với mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh theo chương trình 2018 và việc TP.HCM thí điểm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học thì những chương trình giáo dục nhà trường tận dụng nguồn lực xã hội hóa sẽ là yếu tố tích cực góp phần cùng thành phố thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển của ngành giáo dục.