96 giờ sáng chế để thách thức khả năng sáng tạo của 70 thí sinh đến từ 14 đội thi trong Cuộc đua sáng chế Makathon. Bất ngờ và tự hào là cảm giác của Ban giám khảo khi chứng kiến sản phảm của các bạn trẻ.
14 đội thi cùng BTC, BGK chụp ảnh lưu niệm trong ngày thi thuyết trình, bảo vệ ý tưởng đề tài
Thành quả đến không phải một sớm một chiều. Đó là hành trình dài với sự kỹ lưỡng và chỉn chu từ khâu chuẩn bị, tập huấn và thi đấu của Ban tổ chức, Ban giám khảo và sự tập trung cao độ của các đội thi. Thông qua các buổi tập huấn về Tư duy thiết kế và Kỹ năng làm việc nhóm, các đội được học cách thiết kế sản phẩm dựa trên nhu cầu thực tế của người sử dụng cũng như cách làm việc tập thể để thực hiện hóa ý tưởng.
Từ các chuyến đi thực tế, các bạn trẻ thực hành tìm kiếm vấn đề xung quanh thông qua việc quan sát và giao tiếp với những đối tượng, con người có liên quan tới các địa điểm thực tế. Sau chuyến đi, mỗi đội phải phân tích, định nghĩa vấn đề và đề xuất một giải pháp mà đội có thể thực hiện được.
Phần nảy lửa nhất của Cuộc đua sáng chế Makathon là phần thuyết trình bảo vệ ý tưởng. Các đội phải trình bày giải pháp trước đội ngũ cố vấn để giành vé đi tiếp và nhận được khoản “đầu tư" xứng đáng cho dự án. Anh Hồ Minh Nhật - thành viên Ban giám khảo - cho biết: Chúng tôi thật sự bất ngờ với Cuộc đua sáng chế Makathon. Chỉ trong thời gian ngắn mà BTC đã tổ chức cuộc thi bài bản, có chất lượng chuyên môn và thu hút nhiều thí sinh tham gia.
Anh Hồ Minh Nhật - Cán bộ Sở Khoa học Công nghệ, thành viên Ban giám khảo - đánh giá về các sản phẩm trong cuộc thi
Về phần thí sinh, các bạn làm việc nhóm chuyên nghiệp, đưa ra giải pháp bao quát không chỉ mặt kỹ thuật mà còn chú trọng kinh tế, tính hiệu quả và sự thân thiện với người dùng...
Kết quả, cuộc thi trao được 1 giải Nhất, 2 đội đạt giải Tiềm năng và 1 đội đạt giải Ấn tượng. Đội đạt giải với giải pháp tạo ra App và Website cho khách tham quan, tích hợp game và quiz đố vui để tăng tương tác giữa khách tham quan với Thảo cầm viên Sài Gòn. Lấy ý tưởng từ Pokemon Go, nhóm phát triển mỗi màn chơi là một chuồng thú. Khách tham quan trả lời các câu hỏi tại mỗi chuồng để “bắt” thú và nhận được phần thưởng nếu hoàn thành thử thách.
Đội đạt giải Nhất với sản phẩm ứng dụng công nghệ sáng tạo App và Website cho khách tham quan Thảo cầm viên Sài Gòn
Sáng kiến này xuất phát từ thực tế nhiều bạn học sinh tham quan Thảo cầm viên như một chương trình ngoại khóa bắt buộc và không thật sự hứng thú. Với mong muốn “mỗi chuyến tham quan đều là niềm vui”, nhóm tác giả hy vọng sáng kiến này sẽ giúp các bạn trẻ cải thiện tinh thần tích cực hơn khi đến với Thảo cầm viên Sài Gòn.
Ban giám khảo và các đội đạt giải
Có thể nói, cuộc thi là điểm sáng đáng ghi nhận của CLB học sinh cấp 3 để lan tỏa trong các trường THPT trên địa bàn TP.HCM và là mô hình tham khảo cho các trường đại học trong thời gian tới. Các đội vào chung kết sẽ được tham gia chương trình huấn luyện theo chuẩn quốc tế của trường Đại học Stanford Mỹ, nhằm bồi dưỡng, tạo môi trường cho các em tiếp tục phát triển đam mê, sức sáng tạo, khả năng của mình.