(HTV) - Sự bùng nổ của thương mại điện tử mở ra cơ hội mới cho nông sản TP.HCM. Nhiều giải pháp được triển khai để hỗ trợ người nông dân quảng bá và tiêu thụ sản phẩm online.
Để hỗ trợ các đơn vị sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên sàn Thương mại điện tử, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM đã phối hợp với các quận huyện tổ chức các phiên livetream trên nền tảng TikTok shop. Những hoạt động như thế này được ngành nông nghiệp TP.HCM chú trọng trong bối cảnh tất cả các lĩnh vực hiện này đều hướng tới việc hoạt động trên nền tảng số. Các đơn vị tham gia chương trình phấn khởi khi việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử đã mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp.
Theo chị Nguyễn Ngọc Hương - Giám đốc công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên nhiên Việt, huyện Củ Chi, TP.HCM, bán hàng trên mạng có nhiều lợi thế mà cách kinh doanh truyền thống không có được, như tiếp cận người dùng chi phí rẻ, nhiều người hơn, có ngày hội sale để nhiều người mua được hàng giá tốt. Đơn vị đã chuẩn bị ekip thiết bị, phương thức bán hàng, liên tục cập nhật chính sách của các nền tảng. Hoạt động này giúp chúng tôi có thêm xúc tác để lan tỏa sản phẩm đến người tiêu dùng.
Còn đối với công ty CP SX-TM Tân Tân chuyên sản xuất đậu phộng ở huyện Hóc Môn, chị Trần Khả Doanh - Phó Tổng Giám đốc công ty cho rằng, thương mại điện tử là kênh phân phối giúp doanh nghiệp có thêm đầu ra. Sự lan tỏa của TikTok trong giới trẻ có lượng truy cập khủng, lan tỏa nhanh, có thể tạo trend, giúp sản phẩm tiếp cận người dùng nhanh với chi phí tối ưu. Cơ hội để tiếp cận khách hàng là rất lớn, nhưng theo Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM, hiện đơn vị tham gia sàn thương mại điện tử chiếm chưa tới 01%.
Trước tình hình này, ngành nông nghiệp Thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị để thông qua kênh thương mại điện tử tiếp tục giới thiệu cho bà con nông dân, doanh nghiệp, Hợp tác xã, chủ thể OCOP tham gia vào thị trường cấp cao hơn, qua đó, nâng cao giá trị của sản phẩm nông nghiệp thành phố đúng tầm.
Ông Lê Đình Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho rằng, Củ Chi cũng mở những hội nghị chuyên đề để kết nối tiêu thụ sản phẩm và cả các kênh hiện đại như: siêu thị, các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa ở xã, phường thị trấn, 03 là nền tảng số. thực hiện trên 03 kênh này để quảng bá sản phẩm OC và sản phẩm đặc trưng, phối hợp với Liên minh HTX và các siêu thị để tạo mặt bằng 0 đồng để trưng bày để NTD biết sản phẩm OC.
Ông Lê Văn Cửa - Phó Trưởng ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM cũng cho biết, thông qua các chương trình kết nối, hàng năm, Trung tâm nghiên cứu phát triển nông nghiệp công nghệ cao, Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao đã có các chương trình, đề tài, khóa huấn luyện để người sản xuất tiếp cận quy trình sản xuất, canh tác cũng như bảo quản sau thu hoạch, đặc biệt là chuỗi giá trị từ sản xuất đến kênh tiêu thụ quảng bá hình ảnh trong giai đoạn kỹ thuật số hiện nay.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hoài Phú - Phó Giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM nhấn mạnh, khó khăn lớn nhất là công nghệ, vì vậy cần phải làm sao để tham gia, làm sao để vận chuyển và quảng bá sản phẩm trên sàn TMĐT. Với nội dung này, sau những buổi tập huấn, giới thiệu thì có buổi chuyên sâu tham gia tập huấn. Để quảng bá tốt thì sản phẩm phải theo chuỗi. Sở Nông nghiệp sẽ trình UBND đề án về giao dịch nông sản trên sàn điện tử, lúc đó sẽ định hướng từng năm như thế nào và cần làm gì.
Bên cạnh các hoạt động hướng dẫn trực tiếp, ngành nông nghiệp thành phố cũng sẽ xây dựng cẩm nang hướng dẫn quy trình và phương thức tham gia kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, giúp các doanh nghiệp và hợp tác xã nông nghiệp đạt hiệu quả cao nhất.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9