Đảm bảo nguồn dinh dưỡng từ sữa cho trẻ - cần minh bạch nhãn mác

BÍCH PHƯƠNG - THANH TÂM // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 29/12/2023, 16:08

(HTV) - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thức uống được gắn mác "sữa" dù không đảm bảo độ đạm cần thiết theo quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành.

Trong khi người tiêu dùng lạc trong mê cung tên gọi các loại sữa trẻ em thì cơ quan quản lý lại lúng túng vì chưa có quy định cụ thể.

Quy chuẩn phải có ít nhất 2,7gr đạm/100ml mới đủ chuẩn sữa dinh dưỡng dạng lỏng đã được Bộ Y tế ban hành từ năm 2010. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường lại có khá nhiều sản phẩm có độ đạm dưới 1,5gr/100ml vẫn được doanh nghiệp đặt tên gắn liền với từ "sữa".

Quy chuẩn về sữa dạng lỏng do Bộ Y tế ban hành

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - Phó chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM, phụ huynh phải phân biệt đó là sữa hay là các chất nước uống có chứa sữa. Nếu chỉ uống để giải khát thì có nhiều lựa chọn nhưng để bổ sung chất dinh dưỡng thì phải uống sữa. "Nếu sử dụng sai, thành phần đạm quá thấp không có chứa chất gì cả mà toàn là hương liệu thì nhìn em bé rất là bụ bẫm nhưng thật ra là béo phì mà lại thiếu vi chất."- bác sĩ Khanh nói thêm.

Người tiêu dùng phân vân trước sự đa dạng của thị trường

Vấn đề đáng lưu tâm là sự thiếu rõ ràng trên nhãn mác một số sản phẩm, khi những thông tin dinh dưỡng quan trọng được in rất nhỏ, một số khác lại được phóng to dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM Phan Thị Việt Thu nhấn mạnh, cần tuyên truyền để người tiêu dùng nhận định rõ tầm quan trọng của việc đọc thông tin dinh dưỡng được công bố, công tác kiểm tra cũng cần sát sao hơn để đảm bảo các sản phẩm công bố hợp quy chính xác.

Về phía Hiệp hội quảng cáo TP.HCM, Phó chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Minh Nhựt đề xuất, cần sự phối hợp liên ngành giữa Bộ Y tế, Sở Thông tin truyền thông và các đơn vị quản lý thị trường để có quy chuẩn cụ thể, hoàn thiện nhằm minh bạch thị trường quảng cáo sữa.

Hiện các cơ quan chức năng đã chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Việc doanh nghiệp chủ động tuân thủ quy chuẩn, minh bạch nhãn mác là một trong những yếu tố tiên quyết thể hiện uy tín, trách nhiệm với cộng đồng, để người tiêu dùng chọn lựa được sản phẩm dinh dưỡng phù hợp vì thể trạng và tầm vóc con em, tránh tình trạng dinh dưỡng nạp vào cơ thể vừa thừa, vừa thiếu.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn:
Bài liên quan
(HTV) - Với những sản phẩm đột phá và chính sách dịch vụ chưa từng có, HONOR đã mang đến trải nghiệm công nghệ đầy cảm hứng tại Thu Duc Innovation Fest 2024, khẳng định vị thế thương hiệu dẫn đầu trong lòng người tiêu dùng Việt.
(HTV) - Nghệ nhân thư pháp Võ Dương phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức chương trình Không gian Thư pháp chữ Việt.
(HTV) - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành vừa tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 - 2025, chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam và chương trình Gala chào đón tân sinh viên khóa 2024.
(HTV) - Thực trạng và giải pháp công tác cấp giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký cư trú và thẻ căn cước cho trẻ em, thanh thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn TP.HCM.
(HTV) - Chiếc taxi ở Tehran trở thành bảo tàng tiền lẻ di động, mang đến trải nghiệm độc đáo và niềm vui bất ngờ cho hành khách giữa lòng đô thị.
(HTV) - Học viện Cán bộ TP.HCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và công bố quyết định, trao chứng nhận kiểm định chất lượng 5 chương trình đào tạo trình độ đại học.
(HTV) -Hàng trăm con cừu tung tăng giữa phố. Chúng đang di chuyển qua nhiều địa điểm nổi tiếng ở trung tâm thành phố Nuremberg của Đức để về nơi trú đông.