(HTV) - Sau 17 năm triển khai thực hiện - trải qua không ít khó khăn thử thách, sáng ngày 22/12, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM - còn gọi là tuyến Metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được đưa vào vận hành thương mại.
Đến dự sự kiện quan trọng này có các đồng chí: đồng chí Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đồng chí Phan Văn Mãi - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố, Ông ITO Naoki - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.
Tuyến metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km, quy mô 14 nhà ga, trong đó, có 03 nhà ngầm và 11 ga trên cao. Dự án cũng đầu tư xây dựng khu vực Depot Long Bình - gồm các xưởng dịch vụ và trung tâm điều hành tuyến. Đến nay, dự án đã hoàn thành 100% tổng khối lượng với 65 triệu giờ công lao động an toàn trên công trường. Đặc biệt, dự án cũng đã vận hành thử nghiệm thành công trên 4.500 chuyến tàu với hơn 85.000 km trước khi vận hành chính thức.
Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định: "Việc chính thức đưa vào vận hành Tuyến Metro số 1 là cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông công cộng TPHCM. Tuyến metro số 1 không chỉ là một công trình giao thông đô thị hiện đại, mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn cao, hội nhập và phát triển bền vững của TP.HCM. Công trình này đánh dấu mốc quan trọng trong việc hiện thực hóa quy hoạch hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh chóng và hiệu quả của người dân.
Dự án Metro số 1 có tổng vốn đầu tư xây dựng trên 43.700 tỷ đồng, trong đó, vốn ODA của chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác quốc tế JICA Việt Nam gần 38 ngàn 300 tỷ đồng. Trên hành trình về đích, không chỉ là minh chứng cho nỗ lực bền bỉ của chính quyền thành phố mà dự án còn thể hiện sự đồng hành - hợp tác hiệu quả giữa Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.
Đối với người dân TP.HCM và các vùng lân cận, hơn bao giờ hết đã rất vui mừng, phấn khởi vì hôm nay tuyến Metro số 1 chính thức vận hành. Đây sẽ không chỉ là không gian công cộng hiện đại, một phần của văn hoá đô thị sống động mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những trải nghiệm thú vị.
Không còn là chuyến tàu vận hành thử nghiệm nữa mà bắt đầu từ ngày hôm nay, tuyến Metro số 01: Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được đưa vào vận hành thương mại điều này cũng đồng nghĩa với việc từ ngày hôm nay người dân hoàn toàn có thể đi lại thuận tiện mỗi ngày trên chuyến tàu này và không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, việc đưa vào khai thác tuyến Metro số 1 này còn mang lại nhiều ý nghĩa to lớn khác.
Trong ngày đầu tiên vận hành chính thức, tuyến Metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên đã đón rất đông hành khách không chỉ tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành lân cận.
Cụ thể: từ thời điểm mở tuyến đầu tiên đến 16h chiều nay, Công ty Đường sắt đô thị số 1 - đơn vị quản lý vận hành tuyến đã tổ chức chạy gần 80 tuyến với tổng cộng ước khoảng gần 55 ngàn lượt hành khách. Số lượng hành khách tập trung trong ngày đầu - đặc biệt tại ga Bến Thành vượt quá dự kiến nên việc xếp hàng, chờ đợi khó tránh khỏi.
Bà Văn Thị Hữu Tâm - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TP.HCM cho biết, trong 30 ngày đầu tiên, tuyến Metro số 1 sẽ miễn vé, tạo cơ hội cho người dân có thể sắp xếp thời gian và trải nghiệm trong nhiều ngày. Bà cũng cho biết, tất cả các ga trên tuyến đều tổ chức đón khách, vì vậy hành khách không cần tập trung tại ga Bến Thành mà có thể lên tàu tại bất kỳ ga nào khác.
Trong 06 tháng đầu tiên khai thác chính thức: Metro số 1 sẽ mở cửa lúc 05 giờ và đóng tuyến vào lúc 22 giờ; thời gian giãn cách chạy tàu từ 8 - 12 phút/chuyến.
Trong giai đoạn 2025 - 2030 tầm nhìn đến 2050, TP.HCM sẽ tập trung đầu tư đồng bộ khoảng 07 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch đồng thời cũng sẽ phát triển mạnh mẽ mô hình TOD, nhằm xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững.