Du lịch y tế TP.HCM: Hướng tới mục tiêu trung tâm khu vực ASEAN

ĐỨC TOÀN - THIỆN TOÀN - PHONG TRẦN // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 17/12/2023, 13:42

(HTV) - Trong định hướng phát triển sản phẩm du lịch y tế TP.HCM 2024 - 2030, Sở Du lịch TP.HCM và Sở Y tế đã xác định 7 nhóm giải pháp nhằm đưa du lịch y tế trở thành sản phẩm đặc trưng, có tính liên kết các tỉnh, thành trên cả nước.

Hiện tại, TP.HCM đã có 30 chương trình tour kết hợp du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, các sản phẩm vẫn còn một số hạn chế nhất định.

Các loại hình dịch vụ nha khoa, chăm sóc sức khỏe sinh sản, thụ tinh trong ống nghiệm, da liễu và đặc biệt là y học cổ truyền kết hợp hiện đại sẽ là thế mạnh và thậm chí giúp thu hút khách quốc tế đến với TP.HCM và Việt Nam, đưa thành phố trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN. 

TP.HCM có 30 chương trình tour kết hợp du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe

Viện Y dược học dân tộc TP.HCM - một trong những đơn vị đang nỗ lực đưa du lịch y tế trở thành sản phẩm chủ lực. Theo đơn vị này, để có thể phát triển du lịch y tế mang tính cạnh tranh trong thời gian tới thì cần: Đầu tư cơ sở vật chất, thứ 2 là quy trình tiếp đón du khách và cuối cùng là chất lượng kỹ thuật mang tính nổi bật. Hiện tại, đơn vị này đang phát triển trên 2 mảng lớn là du lịch điều trị và du lịch học thuật.

Manh nha hình thành từ năm 2017, đến nay, du lịch y tế TP.HCM đã được định hình và có kết quả nhất định. Tuy nhiên, theo đánh giá từ nhiều phía, vẫn còn nhiều hạn chế mà ngành du lịch y tế thành phố phải nỗ lực cải thiện để đạt được kết quả tốt hơn. Điều này TP.HCM hoàn toàn có thể làm được. 

Triển vọng du lịch y tế TP.HCM vươn tầm khu vực ASEAN

Bà Tạ Thị Tú Uyên - Giám đốc Ban sản phẩm dịch vụ Công ty Vietravel đánh giá: “Chúng ta có đội ngũ y tế phải nói rất là giỏi, máy móc thiết bị trong điều trị cũng rất tiên tiến. Đặc biệt là giá thành của chúng ta rất là cạnh tranh. Tuy nhiên, việc quảng bá xúc tiến du lịch gắn với y tế hiện nay của chúng ta thì còn chưa được nhiều.”

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TST Tourist cũng góp ý cho rằng, trong tham gia vào du lịch y tế thì nhân lực cũng cần hiểu thêm kiến thúc chuyên môn của y khoa để hỗ trợ cho du khách. Không phải là bác sĩ nhưng chúng ta phải tư vấn cho du khách hướng đến một sự thuận tiện nhất đến với loại hình điều trị hoặc là tham gia vào loại hình du lịch y tế mà nó phù hợp.

Với những thế mạnh về nhân lực, trình độ thì du lịch y tế của TP.HCM có rất nhiều tìm năng để phát triển. Tuy nhiên, để ngành du lịch y tế có thể đi vào thực chất và phát huy hiệu quả thì trong thời gian tới ngành du lịch và ngành y tế, các doanh nghiệp lữ hành phải có sự đầu tư và phối hợp bài bản hơn, từ đó xây dựng nên những chương trình du lịch y tế một cách hoàn chỉnh và rõ ràng hơn trong thời gian tới. 

Với những thế mạnh về nhân lực, trình độ thì du lịch y tế của TP.HCM có rất nhiều tiềm năng để phát triển

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: