(HTV) - Sáng 23/8, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức hội thảo góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Luật Quảng cáo được Quốc hội Khóa XIII thông qua vào năm 2012, qua 12 năm thực hiện đã giúp hoạt động quảng cáo phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên hiện nay, nhiều đối tượng đã lợi dụng sự phổ biến và thông dụng của các phương tiện quảng cáo, đặc biệt là mạng xã hội, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có ảnh hưởng để truyền tải các nội dung quảng cáo sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức hội thảo góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo
Dự thảo Luật gồm 03 Điều, trong đó: Điều 1 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Quảng cáo (sửa đổi, bổ sung 20 điều, khoản; bổ sung 03 Điều mới); Điều 2 bãi bỏ một số điểm, khoản của Luật Quảng cáo và Điều 3 về Điều khoản thi hành.
Trong đó có những điểm mới như: Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Quảng cáo giữ nguyên một số quy định đang phát huy hiệu quả trong thực tiễn về chính sách của Nhà nước đối với hoạt động quảng cáo; sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo; hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo; phương tiện quảng cáo; hoạt động quảng cáo trên các phương tiện: điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông; biển hiệu của tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh; quảng cáo có yếu tố nước ngoài.
Hội thảo góp ý cho dự án luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo
Theo các đại biểu, dự thảo Luật cần bổ sung quy định đối với loại hình quảng cáo thông qua flycam, điều chỉnh về quy hoạch quảng cáo tại các thành phố lớn.
Ông Nguyễn Quang Nhựt - Phó chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM, chủ nhiệm CLB Quảng cáo ngoài trời đề xuất về quy hoạch quảng cáo, đối với thành phố lớn thì bỏ luôn quy hoạch điểm này để phù hợp thực tế, đồng thời cấp phép với màn hình quảng cáo, 20m2 phải xin cấp phép xây dựng đề xuất nâng lên 40m2 đối với màn hình ốp tường.
Luật sư Trương Thị Hòa đề xuất, theo Điều 2, khoản 8 nói về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Quảng cáo thông qua flycam đã được sử dụng tại các nước cần bổ sung quảng cáo thông qua phương tiện flycam. Khoản 1 Điều 19 dự thảo quy định: “Nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác, rõ ràng; không gây hiểu lầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.” Đề nghị bổ sung “theo đúng quy định của Luật Cạnh tranh về cạnh tranh lành mạnh”.
Ông Đặng Quốc Tuấn - Giám đốc khu vực phía Nam Công ty Quảng cáo Mặt Trời Vàng theo quyền và nghĩa vụ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, đề xuất bổ sung quyền sở hữu tài sản, quyền được bồi thường, hỗ trợ, đền bù các phương tiện quảng cáo được đầu tư hợp pháp trong trường hợp phải tháo dỡ, di chuyển để phục vụ dự án phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo Luật Đất đai hoặc khi địa phương có yêu cầu trưng dụng, điều chỉnh quy hoạch.
Các đại biểu cho ý kiến về một số điều của Luật Quảng cáo
Tại hội thảo, các đại biểu cũng cho ý kiến để hoàn thiện quy định về giải thích từ ngữ; đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời; trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; yêu cầu đối với nội dung quảng cáo.
Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM Hà Phước Thắng trân trọng ghi nhận các ý kiến góp ý của đại biểu và sẽ chuyển các ý kiến đến Kỳ họp Quốc hội thứ 8 sắp tới.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9