Hơn 50% học sinh tại TP.HCM mắc tật khúc xạ

TẤN KHOA - XUÂN HẠO // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 30/9/2024, 12:21

(HTV) - Thông qua hoạt động tầm soát tật khúc xã tại nhiều trường Tiểu học và THCS trên địa bàn, số lượng học sinh mắc tật khúc xạ đã được phát hiện chiếm tỉ lệ rất cao.

Tiếp nối thành công từ chuỗi các hoạt động chăm sóc mắt cộng đồng được tổ chức hằng năm, mới đây, Bệnh viện Mắt TP.HCM đã tiếp tục triển khai chương trình tầm soát tật khúc xạ tại nhiều trường Tiểu học và THCS trên địa bàn.

Ghi nhận tại điểm trường THCS Trần Phú, Quận 12, gần 1.000 học sinh của nhà trường đã lần lượt được các y bác sĩ đến từ Bệnh viện Mắt TP.HCM tầm soát kỹ lưỡng tật khúc xạ ở mắt. Qua đó, có đến hơn 40% số em học sinh được ghi nhận mắc tật khúc xạ. Nhờ vào đợt tầm soát, nhiều em đã hiểu hơn về bệnh lý của bản thân để có cách điều trị phù hợp.

 Bệnh viện Mắt TP.HCM tiếp tục triển khai chương trình tầm soát tật khúc xạ tại nhiều trường Tiểu học và THCS trên địa bàn

Cô Lê Thị Hiếu - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, Quận 12, TP.HCM chia sẻ: “Chương trình này thật sự rất ý nghĩa. Qua chương trình, các em học sinh kiểm tra sức khỏe đôi mắt mà còn được trang bị những kiến thức cần thiết để bảo vệ đôi mắt một cách tốt nhất; từ đó, học tập tốt hơn và sức khỏe cũng được cải thiện.”

Chương trình tầm soát tật khúc xạ học đường này đã được Bệnh viện Mắt Thành phố triển khai trong nhiều năm qua với trung bình mỗi năm hai đợt. Ngoài việc giúp phát hiện và điều trị sớm tật khúc xạ ở các em, đợt này, đơn vị cũng tổ chức lấy mẫu khảo sát nhằm phục vụ cho đề tài nghiên cứu khoa học của bệnh viện.

Trung bình khoảng 55% học sinh có tật khúc xạ

Thạc sĩ - Bác sĩ Đoàn Sang - Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Mắt TP.HCM nhận định: "Mỗi đợt chúng tôi triển khai trong một tuần, mỗi trường tầm soát khoảng 1.000 học sinh. Qua đó, thấy tỉ lệ tật khúc xạ trong học sinh hiện rất cao. Trung bình khoảng 55% học sinh có tật khúc xạ. Thông qua việc tầm soát đánh giá như vậy sẽ có biện pháp xử lý, điều trị cho trẻ cũng như có sự quan tâm của học sinh, quan tâm của phụ huynh cho học sinh và sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường". 

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cũng từng cho biết tỉ lệ mắc tật khúc xạ của học sinh thành phố là 54%. Thông qua chương trình, ban tổ chức đã lồng ghép nhiều hoạt động giáo dục sức khỏe vào các bài thuyết trình, poster, tờ rơi để giúp nâng cao nhận thức của mọi người, đồng thời hình thành thói quen tốt trong việc tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân ở cộng đồng.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

 

Ý kiến của bạn:
Bài liên quan
(HTV) - Giá vàng toàn cầu đã tăng mạnh vào tuần này, đánh dấu mức tăng hàng tuần tốt nhất trong 20 tháng do nhu cầu tìm nơi trú ẩn an toàn. Giá xăng dầu thế giới tuần này bật tăng hơn 5%, lấy lại được gần hết những “mất mát” từ đầu tháng.
(HTV) - Mới đây, các nhà khoa học tại Austrailia và Thụy Sĩ đã tìm ra được bằng chứng lâu đời nhất về hoạt động của nước nóng trên sao Hỏa. Phát hiện này sẽ bổ sung dữ liệu hiện có về việc, hành tinh này có thể đã từng có sự sống trong quá khứ.
(HTV) - Trong ngày 23/11, quân đội Israel đã không kích hàng loạt vào nhiều địa điểm tại Liban, khiến hàng chục người thương vong.
(HTV) - Đại diện các nước tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc COP29, diễn ra ở Baku, Azerbaijan, đã đàm phán về một dự thảo mới liên quan tới ngân sách cho các nước đang phát triển, để hạn chế và thích ứng với biến đổi khí hậu.
(HTV) - Thành phố đã bắt đầu triển khai đề án phát triển hệ sinh thái du lịch theo trục "TP.HCM - Long Thành"; trong đó lấy việc "vận chuyển đường thủy" làm chủ đạo được nhiều doanh nghiệp du lịch quan tâm và đang theo đuổi phát triển.
(HTV) - Giải thưởng quốc tế Kotler Awards 2024 đã chọn ra 27 ứng viên xuất sắc nhất để vinh danh. Đây là các nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia marketing, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc đã đóng góp cho sự phát triển bền vững.
(HTV) - Thương hiệu dẫn dắt bền vững sẽ giúp các doanh nghiệp Việt tận dụng sức mạnh của thương hiệu để thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.