(HTV) - Thứ Tư 14/02 tới đây, Indonesia sẽ tổ chức bầu cử tổng thống. Với ứng viên Anies Baswedan, chiến dịch tranh cử của ông nhờ cậy đến một văn hóa nước ngoài nhằm kiếm phiếu bầu: K-Pop!
Các sản phẩm được ghép mặt ứng viên tổng thống Anies Baswedan được bán tại Jakarta, Indonesia, ngày 04/02/2024. Nguồn ảnh: Reuters
Ứng viên tổng thống Anies Baswedan bỗng hóa thân thành... một idol ca nhạc! Tại một sự kiện ủng hộ ông ở Jakarta, các fan Kpop cuồng nhiệt đã ghép mặt ứng viên này lên các sản phẩm thần tượng như áo thun, biểu ngữ hay thậm chí gậy cổ vũ.
Một người tham dự sự kiện cho biết cô đã quyết định mua những món hàng đó do chúng rất dễ thương và hợp thời trang.
"Thông thường, các chiến dịch tranh cử sử dụng những cách tiếp cận lỗi thời với những hình ảnh nhàm chán, trong khi thế này lại mang phong cách thời thượng và hấp dẫn.Thật thú vị khi ủng hộ ông Baswedan", cô nói.
Chính những người bán loại mặt hàng này tại sự kiện cũng cho biết mặc dù ý định ban đầu của họ là nhắm đến fan Kpop, tuy nhiên, tất cả mọi người, đặc biệt là Gen Z, đều cho rằng các loại sản phẩm rất dễ thương, kể cả họ không phải là fan K-Pop.
Hình ảnh hoạt hình của ứng cử viên Anies Baswedan được in trên áo phông có biệt danh "Park Ahn Nice", có nghĩa là "Ngài Anies" trong tiếng Hàn. Nguồn ảnh: AFP
Theo thống kê, thế hệ 8X, 9X và Gen Z chiếm hơn một nửa số cử tri của Indonesia. Do đó, các siêu sao KPop, vốn cực kỳ nổi tiếng trong giới trẻ, được các chính trị gia xem như một cách thức để thu hút nhóm bỏ phiếu này. Chẳng hạn như cộng đồng người hâm mộ của nhóm BTS, tên gọi ARMY, từng tổ chức gây quỹ trực tuyến để ủng hộ chính trị.
Noi gương nhiều nhân vật nổi tiếng, ứng viên Baswedan tận dụng mạng xã hội TikTok, phát live stream chiến dịch tranh cử của ông, đăng video giới thiệu bản thân hoặc trả lời trực tuyến câu hỏi từ những người ủng hộ.
Theo một chuyên gia xã hội học, một số người hâm mộ Kpop không còn "dị ứng" khi nói về chính trị nhờ các chiến thuật tranh cử kiểu mới này. Tuy nhiên nhiều fan cho rằng các chính trị gia chỉ muốn ăn theo cơn sốt Kpop để đạt mục đích.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9