So với series "Tết ở làng Địa Ngục", phim điện ảnh 'Kẻ ăn hồn' có mạch phim nhanh, cùng chất liệu dân gian được cài cắm dày hơn. Về kịch bản, phim có cải thiện so với những phim Việt ra mắt gần đây dù vẫn còn "sạn".
Vốn Kẻ ăn hồn dự kiến ra rạp ngày 08/12, cùng lúc phim Việt khác là Người mặt trời. Song vì lý do kiểm duyệt, tác phẩm được thông báo dời lịch vào phút chót. Được ấn định ngày ra mắt mới là 15/12, bản phim hiện tại làm mờ hình ảnh con rối nước trong phim, cũng như “gọt giũa” vài cảnh quay, không làm ảnh hưởng mấy đến trải nghiệm của khán giả. Tổng cộng, Kẻ ăn hồn trải qua ba lần kiểm duyệt trước khi đến được người xem.
Phim lấy bối cảnh nhiều năm trước sự kiện trong Tết ở làng Địa Ngục. Sau đám cưới của Phong (Hoàng Hà đóng) và Sang (Võ Điền Gia Huy), dân bản đối mặt với những vụ giết người kỳ lạ. Nạn nhân người mất đầu, kẻ mất tay chân.
Về phần Phong, cô sở hữu dòng máu thuần âm, ngay từ nhỏ có thể nhìn thấy hồn ma. Trong đám cưới, cô là người duy nhất nhìn thấy bóng hình một người phụ nữ mặc áo đỏ. Xâu chuỗi các manh mối, cô tin rằng trong làng có kẻ lén luyện “rượu sọ người” - thứ tà thuật được đồn rằng có thể điều khiển âm binh, hồi sinh người chết.
Kẻ ăn hồn là tiền truyện của loạt phim gây chú ý Tết ở làng Địa Ngục
Làng Địa Ngục trở lại chỉn chu, mãn nhãn
Trước khi ra mắt, Tết ở làng Địa Ngục nhận nhiều kỳ vọng khi sở hữu cốt truyện lạ, bối cảnh Hà Giang tươi đẹp, cùng chất liệu kinh dị dân gian phong phú. Song, loạt phim vấp phải ý kiến trái chiều khi ra mắt. Phía chê nhận định mạch phim bị kéo giãn để đáp ứng thời lượng của 12 tập tạo cảm giác lan man. Điểm trừ còn đến từ kịch bản nhiều “sạn”, lối hù dọa cũ kỹ.
Ở bản điện ảnh, đạo diễn Trần Hữu Tấn chọn cách kể tuyến tính gãy gọn, đan xen ít flashback (cảnh hồi tưởng) để làm rõ hành trình và số phận nhân vật chính. Anh kết hợp kinh dị tâm linh và whodunit (thể loại trinh thám không tiết lộ hung thủ), đẩy người xem vào “trò chơi” suy luận cùng các nhân vật.
Yếu tố trinh thám, truy tìm thủ phạm xuất hiện mang đến vẻ ngoài mới cho Kẻ ăn hồn
Với Kẻ ăn hồn, Trần Hữu Tấn khắc phục được nhược điểm trong các phim trước của anh: lạm dụng jump-scare và red flare (ánh sáng đỏ). Ở các cảnh chủ đích hù dọa, nhà làm phim không còn chĩa máy quay trong trạng thái rung lắc vào sát mặt nhân vật, thay vào đó khắc họa câu chuyện qua nhiều góc quay linh hoạt, dịu mắt hơn. Phông nền đỏ gây nhức mắt từ Chuyện ma gần nhà, Tết ở làng Địa Ngục cũng không trở lại trong phim mới.
Tuy nhiên, không ít cảnh quay mang phong cách kinh dị hành xác dễ khiến người xem khó chịu, như cảnh người chết mặt đầy lỗ vì căn bệnh “mồ hôi máu”. Bù lại, mỹ cảnh thiên nhiên bao bọc làng Sảo Há (bối cảnh chính của Tết ở làng Địa Ngục và Kẻ ăn hồn) xuất hiện nhiều, làm dịu không khí ảm đạm thường trực trong phim.
Điểm đáng tiếc trong Tết ở làng Địa Ngục là chưa khắc họa sâu tập quán, phong tục dân gian, giúp thế giới trong phim trở nên đáng tin hơn. Điều này cũng được khắc phục trong Kẻ ăn hồn. Phân cảnh “đám cưới chuột” là một trong những điểm sáng của bản điện ảnh. Cô dâu, chú rể cùng đoàn tùy tùng đều mặc cổ phục, đồng thời đeo mặt nạ giấy bồi để tránh bị đom đóm bắt hồn. Cảnh phim tạo ấn tượng thị giác mạnh với tông đỏ chủ đạo, vừa ma mị vừa đậm đà nét văn hóa dân gian.
Đám cưới chuột là trường đoạn được nhiều khán giả yêu thích
Hay các khái niệm tâm linh của bản series như đò chở vong, đom đóm câu hồn, rượu sọ người nay tái xuất qua những khung hình đậm chất điện ảnh. Đồng thời, lý do ngoài trưởng làng, không ai trong bản được phép xuống núi, cũng được khắc họa qua một trường đoạn ám ảnh, chứ không thoại suông như phần phim truyền hình.
Kịch bản có cải thiện, song còn nặng tính sắp đặt
So với Tết ở làng Địa Ngục, chương - hồi trong Kẻ ăn hồn được xây dựng mạch lạc hơn. Người xem thấy được số phận của Phong, cảm nhận được những nỗ lực của nữ chính. Từ đó, “hành trình anh hùng” của cô cũng rõ ràng hơn ông Thập (Quang Tuấn đóng) trong bản truyền hình.
Từ sau Em và Trịnh (2022), Hoàng Hà có nhiều sự bứt phá trong thị trường phim ảnh Việt Nam. Với Kẻ ăn hồn, phong thái của Hoàng Hà cứng rắn, quyết liệt hơn, nhiều lúc “đoạt hồn” khán giả với lối diễn linh hoạt.
Hoàng Hà thăng hạng về diễn xuất trong Kẻ ăn hồn
Ngoại trừ tuyến chính của Hoàng Hà, các tuyến của Sang, Khảm (Huỳnh Thanh Trực), Minh (Lý Hồng Ân) đều bị khắc họa qua loa; dù các diễn viên trẻ đều được giới mộ điệu đánh giá là lứa thực lực. Nhiều tình tiết có dấu hiệu bị cắt chỉnh quá tay, khi nhân vật sở hữu tính cách thiếu nhất quán: lúc tỉnh lúc điên, khi hiền khi ác. Ở cảnh cao trào, việc một nhân vật “hắc hóa” bị làm gấp gáp, thiếu hành trình rõ ràng nên tạo cảm giác thiếu thuyết phục.
Mang tinh thần phim “truy tìm thủ phạm”, song tính phá án trong phim không cao. Ở một số phân đoạn, đạo diễn hoặc đưa ra những gợi ý quá rõ ràng, hoặc để hung thủ mắc các sai lầm ngớ ngẩn. Các suy luận ở hồi kết của nhân vật chính cũng được thể hiện đại khái, dễ gây hoang mang cho người xem.
Gần đây, Người vợ cuối cùng của Victor Vũ có tình tiết quan khâm sai Kiên (Quốc Huy) suy luận để tìm ra kẻ giết thầy đề Thiện Lương. Dù chỉ là chi tiết nhỏ, song cách phân tích, mổ xẻ vấn đề của viên quan trở thành điểm sáng trong phim. Nếu phải so sánh, thì yếu tố trinh thám trong cả Kẻ ăn hồn không bằng một vài phân cảnh của Người vợ cuối cùng.
Nhìn chung, Kẻ ăn hồn là phim điện ảnh mang tinh thần cầu thị của Tết ở làng Địa Ngục. Phim khắc phục những điểm trừ về phần hình ảnh và lối kể truyện, mang đến trải nghiệm vừa vặn cho người xem. Song, tác phẩm vẫn gặp điểm trừ ở khâu kịch bản, phần do cách kể của đạo diễn, phần vì yếu tố kiểm duyệt.
Nguồn: Thanh Niên
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9