Kỳ thi THPT từ năm 2025 trở đi sẽ có những thay đổi gì?

CHI ANH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 12/10/2023, 16:33

Những đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 hợp lý sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, phân tích và báo cáo với Thường trực Chính phủ trước khi công bố chính thức dự kiến vào quý IV năm nay.

Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Bộ GD-ĐT đã đưa ra 2 lựa chọn về thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi, đó là thi 6 môn, trong đó môn Lịch sử là bắt buộc hoặc 5 môn khác với môn Lịch sử tùy học sinh lựa chọn trong Chương trình GDPT năm 2018: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ, Tin học, ý kiến góp ý từ các địa phương về phương án thi từ năm 2025. 

Đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT dự thi 03 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Lịch sử và 02 môn học lựa chọn trong số 04 môn học đã chọn học. Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ thi 5 môn (gồm 3 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn).

Hình thức thi tốt nghiệp THPT  2025 sẽ dựa trên Chương trình giáo dục phổ thông mới

Hình thức thi: Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Nội dung thi sẽ bám sát yêu cầu cần đạt về năng lực và kiến thức chủ yếu của lớp 12 trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Có lộ trình phù hợp để tăng nội dung đánh giá năng lực của học sinh mỗi năm phù hợp với thời gian học tập theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Phương thức xét tốt nghiệp: Kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đã có sự thống nhất trong nhiều khía cạnh của dự thảo phương án thi, bao gồm mục tiêu của kỳ thi, hình thức thi, sự phân chia trách nhiệm giữa các cấp chính quyền địa phương và Trung ương, lộ trình triển khai và số lượng môn học tự chọn. Tuy nhiên, hiện vẫn tồn tại những ý kiến khác nhau về số lượng và loại môn thi bắt buộc. Để giải quyết vấn đề này, cần phân tích và đánh giá cả những ưu điểm và nhược điểm của các lựa chọn về môn thi bắt buộc.

Đã có sự thống nhất trong nhiều khía cạnh của dự thảo phương án thi

Các trường đại học cần sớm định hướng tuyển sinh từ năm 2025

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong năm học 2023 - 2024 cho các trường đại học và học viện là cần thiết lập kế hoạch tuyển sinh đại học cho năm 2025, khi có thí sinh tốt nghiệp từ Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Bộ cũng khuyến khích các cơ sở đào tạo hoàn thiện các phương thức tuyển sinh, tuân thủ quy định tuyển sinh hiện hành, và tránh làm cho quá trình tuyển sinh trở nên phức tạp và gây khó khăn cho thí sinh. Hơn nữa, việc áp dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong việc quản lý, giảng dạy, học tập, kiểm tra cũng như đánh giá của các cơ sở đào tạo cũng nên tăng cường.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn:
Bài liên quan
(HTV) - Với những sản phẩm đột phá và chính sách dịch vụ chưa từng có, HONOR đã mang đến trải nghiệm công nghệ đầy cảm hứng tại Thu Duc Innovation Fest 2024, khẳng định vị thế thương hiệu dẫn đầu trong lòng người tiêu dùng Việt.
(HTV) - Nghệ nhân thư pháp Võ Dương phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức chương trình Không gian Thư pháp chữ Việt.
(HTV) - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành vừa tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 - 2025, chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam và chương trình Gala chào đón tân sinh viên khóa 2024.
(HTV) - Thực trạng và giải pháp công tác cấp giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký cư trú và thẻ căn cước cho trẻ em, thanh thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn TP.HCM.
(HTV) - Chiếc taxi ở Tehran trở thành bảo tàng tiền lẻ di động, mang đến trải nghiệm độc đáo và niềm vui bất ngờ cho hành khách giữa lòng đô thị.
(HTV) - Học viện Cán bộ TP.HCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và công bố quyết định, trao chứng nhận kiểm định chất lượng 5 chương trình đào tạo trình độ đại học.
(HTV) -Hàng trăm con cừu tung tăng giữa phố. Chúng đang di chuyển qua nhiều địa điểm nổi tiếng ở trung tâm thành phố Nuremberg của Đức để về nơi trú đông.